Pháp luật

Cuộc chiến lâu dài với tội phạm ma túy 

Hoàng Thanh 01/03/2023 09:52

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã quyết liệt đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm về ma túy. Thế nhưng, loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải đấu tranh bền bỉ, lâu dài.

ADQuảng cáo

Mối nguy của xã hội

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có 1.095 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong số đó có tới 968 người nghiện ngoài cộng đồng (chiếm 88,4%); 43 người tại trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội; 84 người trong các trại tạm giam, tạm giữ. Toàn tỉnh có 165 người nghiện đang điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone.

Qua đánh giá của ngành chức năng, thực tế số người nghiện ma túy còn cao hơn nhiều những con số nêu trên. Đây là mối nguy cho xã hội, bởi người nghiện ma túy dễ bị kích động và phạm tội.

Theo phân tích của các chuyên gia về phòng, chống tội phạm, loại tội phạm liên quan đến các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, rượu chè chiếm tới 70%.

Đáng lo ngại hơn, trên địa bàn tỉnh, số người nghiện ngày càng trẻ hóa, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Đại đa số người nghiện sử dụng heroin và ma túy tổng hợp.

Đây cũng là những loại ma túy mạnh, tác động trực tiếp đến thần kinh, khiến người nghiện không kiểm soát được hành vi của mình, nhiều trường hợp bị loạn thần, “ngáo đá”.

Nhiều thanh, thiếu niên còn dùng ma túy để tổ chức sinh nhật, tiệc tùng tại các quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 19 vụ, 67 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 980 gam ma túy tổng hợp.

hinh-3(1).jpg
Lực lượng công an tỉnh bắt giữ đối tượng tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy 
ADQuảng cáo

Tăng cường phòng, chống ma túy

Số người nghiện còn cao cũng là “thị trường” màu mỡ cho tội phạm buôn bán trái phép chất ma túy. Năm 2022, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt 202 vụ, 371 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Lực lượng chức năng thu giữ 7,7 kg heroin; hơn 1,3 kg ma túy tổng hợp; gần 3,5 kg cần sa khô; 357 cây cần sa tươi, cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Số vụ phát hiện, bắt giữ tội phạm buôn bán, tàng trữ ma túy có xu hướng ngày càng phức tạp, lượng ma túy thu được ngày càng nhiều hơn.

Đặc biệt, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp và liều lĩnh. Thực trạng này khiến cho công tác đấu tranh với các loại tội phạm này ngày càng khó khăn hơn.

Để ngăn chặn tội phạm về ma túy, thời gian qua, lực lượng chức năng và các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương cũng đã phối hợp đồng bộ các biện pháp giảm thiểu số người nghiện.

Trong năm 2022, lực lượng chức năng đã đưa được 62 người vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc; 211 người giáo dục tại xã, phường, thị trấn; 3 người vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Mặc dù vậy, số người nghiện ngoài cộng đồng được đánh giá vẫn còn rất cao. Nguyên nhân là do hiện nay, việc xác định tình trạng nghiện ma túy còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Mặt khác, các đối tượng nghiện ma túy thường bỏ trốn khỏi địa phương, khó xác định nơi cư trú. Công tác quản lý người nghiện trước khi làm thủ tục đưa đi cai nghiện bắt buộc hiện cũng còn khó khăn do chưa có quy định cụ thể đơn vị nào quản lý và thời gian quản lý…

Theo Công an tỉnh, với những rào cản trên, công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy vẫn còn là “cuộc chiến” lâu dài. Do đó, ngoài lực lượng chức năng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến lâu dài với tội phạm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO