Cuộc chiến của tình người và tinh thần trách nhiệm!

Ngô Đồng| 11/07/2021 15:08

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện các ca dương tính với Covid-19, tỉnh đang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, nhưng chắc chắn sẽ có những điều còn bất cập, không thể tránh khỏi. Vì vậy, người dân cần đồng lòng, hợp sức chống dịch, chấp nhận những tình huống bất khả kháng, bởi mọi biện pháp đưa ra đều nhằm mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng.

ADQuảng cáo

Vui vẻ chờ đợi

Có việc phải về Hưng Yên gấp, nên cô Nguyễn Thị Lan trú ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đến Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa để đăng ký xét nghiệm test nhanh kháng nguyên với Covid-19 để có tấm vé “thông hành” về quê hương.

Người dân khai thông tin đăng ký xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19

Tuy nhiên, khi đến nơi, cô Lan được Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa thông báo tạm thời đã hết que test nhanh và hướng dẫn cô về Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp để xét nghiệm. Cô Lan chia sẻ: “Hơi mất công vì phải đi thêm 30 km để thực hiện xét nghiệm, chẳng ai muốn gặp phải tình huống này nhưng vì hoàn cảnh chung, dịch bệnh đang hoành hành, nên tôi vui vẻ, sẵn sàng chấp hành”.

Tương tự, sau khi lấy mẫu xét nghiệm, bác Hoàng Văn Sơn trú ở xã Đắk R’la (Đắk Mil) được cán bộ y tế hướng dẫn ngồi đúng vị trí giãn cách và chờ lấy mẫu. Bác Sơn tâm sự: “Tôi bị đái tháo đường và cao huyết áp đến hẹn phải xuống TP. Hồ Chí Minh tái khám, không thể trì hoãn được. Vì vậy, tôi đến Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil đăng ký xét nghiệm test nhanh để đi thành phố cho kịp. Ngồi chờ kết quả cũng hơi lâu nhưng miễn sao bảo đảm an toàn trước khi đi khám bệnh, tôi chờ được”.

Người dân bình tĩnh ngồi giãn cách chờ kết quả xét nghiệm

Nghiêm túc rút kinh nghiệm

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước, thời gian gần đây, Thường trực Tỉnh ủy luôn tổ chức họp để nghe báo cáo tình hình diễn biến dịch và tiếp tục có những chỉ đạo sát sao, cụ thể hơn trong công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, bên cạnh liên tục họp, bàn bạc, nêu lên những phương án, biện pháp phòng, chống dịch sao cho kịp thời, hiệu quả nhất thì cũng thường xuyên đi cơ sở kiểm tra để chỉ đạo, nhắc nhở, khắc phục những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, với việc nâng cấp độ phòng, chống dịch, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả người dân trở về hoặc đến tỉnh Đắk Nông từ các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp và người dân khi có nhu cầu ra khỏi tỉnh khi thật cần thiết phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 theo yêu cầu của địa phương sở tại. Vì vậy, trong những ngày gần đây, lượng người dân trong và ngoài tỉnh đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố đăng ký thực hiện xét nghiệm Covid-19 khá đông.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc phòng, chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương của tỉnh, do cơ sở vật chất, năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế ở các địa phương còn nhiều hạn chế, thậm chí có những lúc các loại sinh phẩm, vật tư bị thiếu thốn nên khó có thể đáp ứng nhu cầu cùng một lúc cho một lượng lớn người dân. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng người dân có nhu cầu phải đi lại nhiều nơi mới có thể được xét nghiệm, nên có những bức xúc thái quá.

ADQuảng cáo

Trước thực tế này, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh, cùng ngành Y tế và các lực lượng chức năng tổ chức họp rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. Đồng thời, tỉnh nhanh chóng có thêm những giải pháp giải quyết tình thế cũng như tiếp tục nâng mức độ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách quyết liệt, hiệu quả nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu ngành Y tế địa phương làm rõ và nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo y tế địa phương phải tăng tốc xét nghiệm, ưu tiên những trường hợp nghi ngờ và đáp ứng nhu cầu của người dân khi đến làm việc, sinh sống tại tỉnh để bảo đảm công tác phòng dịch đạt hiệu quả tốt nhất có thể. Người dân hạn chế ra ngoài tỉnh khi không thật sự cần thiết, phải luôn tuân thủ đúng 5K, các hướng dẫn, quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo y tế các địa phương phải tăng tốc xét nghiệm

Không để người dân chờ đợi quá lâu, theo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều phối, bổ sung ngay một số lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết như tủ an toàn sinh học, que test nhanh…cho Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa để có thể nhanh chóng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 cấp bách hiện nay.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát lại các công dân từ TP. Hồ Chí Minh trở về địa bàn tỉnh từ ngày 7/7/2021 đến nay và thông báo cho trung tâm y tế các huyện, thành phố lấy mẫu gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm bằng RT-PCR để tầm soát Covid-19.

Phòng y tế các địa phương thông báo cho các cơ sở y tế khám chữa bệnh tư nhân, cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh không tự ý bán thuốc cho các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở và hướng dẫn người dân đến khám và khai báo y tế tại trạm y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

UBND tỉnh tổ chức họp rút kinh nghiệm trong triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19

Cùng đồng lòng, hợp sức

Tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đã yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, nâng mức độ cảnh giác cao nhất, không chủ quan, lơ là. Từ tỉnh đến cơ sở phải luôn sẵn sàng các giải pháp, phương án, kế hoạch ứng phó hiệu quả, kịp thời với mọi tình huống, cấp độ dịch.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chắc chắn còn kéo dài, nảy sinh nhiều vấn đề khó lường trong quá trình tổ chức, triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi người dân phải nâng cao ý thức, nhận thức hơn nữa, đồng sức, đồng lòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đặt lợi ích của cả cộng đồng lên hàng đầu. Bởi đây là “cuộc chiến của tình người và tinh thần trách nhiệm”, vì mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến của tình người và tinh thần trách nhiệm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO