Đời sống

Cùng vun đắp xây dựng gia đình hạnh phúc

Thanh Hằng - Mỹ Hằng 29/08/2023 05:39

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Xác định được điều đó, nhiều gia đình đã vun đắp hạnh phúc, trong đó cả bố mẹ và con cái phải biết chia sẻ để thêm hiểu và yêu thương nhau hơn.

ADQuảng cáo

Bố mẹ tấm gương cho con

Gia đình chị Nguyễn Thị Nữ và anh Trần Bình Trọng, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa là tấm gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con cái ở địa phương.

Năm 1994, vợ chồng anh chị rời quê hương Bình Định vào Đắk Nông lập nghiệp. Cuộc sống nơi vùng đất mới với muôn vàn khó khăn, nhưng vợ chồng anh chị không hề nản chí, đồng lòng nỗ lực làm ăn, tích lũy, vun vén cho tổ ấm của gia đình ngày càng hạnh phúc, đủ đầy hơn.

chi-nu(1).jpg
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Nữ luôn gương mẫu, răn dạy 2 con phải biết kính trên nhường dưới, dù nghèo vật chất nhưng gia đình phải luôn "giàu về tinh thần"

Niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ càng được nhân lên khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Có con, trách nhiệm, gánh nặng cơm áo gạo tiền ngày càng nhiều, tuy nhiên anh chị luôn động viên nhau, cố gắng hết mình để chăm sóc, nuôi dạy con nên người.

Thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ, 2 con của anh chị ngoan, hòa thuận, đoàn kết, nhường nhịn. Đặc biệt, các cháu nỗ lực học tập, năm nào cũng được học sinh giỏi. Hiện cháu lớn Trần Bình Đại, theo học Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, cháu thứ hai Trần Thị Thùy Trang, học lớp 11 Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Nữ tâm niệm: "Gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách các con. Xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn đem lại bình yên cho cộng đồng. Nhận thức được điều này, vợ chồng tôi luôn gương mẫu, răn dạy 2 con phải biết kính trên nhường dưới, dù nghèo vật chất nhưng gia đình phải luôn "giàu về tinh thần". Bố mẹ không chỉ tấm gương mà còn là người bạn sẵn sàng chia sẻ với các con mọi chuyện trong cuộc sống, có trách nhiệm trong từng lời nói việc làm của mình".

Trong quan hệ xã hội, cả anh Trọng và chị Nữ ứng xử với mọi người rất đúng mực, hòa nhã. Bởi theo anh chị, chỉ khi sống chân thành với mọi người, con cái mới nhận được tình cảm, sự yêu thương của người khác.

"Cuộc sống vợ chồng đôi khi cũng không thể tránh khỏi mâu thuẫn, nhưng chúng tôi không bao giờ to tiếng trước mặt con cái mà luôn nhường nhịn, cố gắng hiểu nhau trong từng vấn đề. Đối với con, chúng tôi dạy phải biết hiếu thảo, lễ phép, nỗ lực trong học tập, lao động, biết yêu quý, coi hạnh phúc gia đình, bởi đây là tài sản lớn nhất của mỗi người”, anh Trần Bình Trọng cho hay.

Hiện thực hóa ước mơ của bố

Gần một năm qua, bon Phi Mur, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong được nhiều người biết đến hơn khi Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ bon Phi Mur ra đời. CLB do chị Đăng Lát Sarh, trưởng Ban Công tác Mặt trận bon thành lập, làm chủ nhiệm. CLB tập hợp được hơn 30 thành viên, là những nghệ nhân dân gian và các bạn trẻ có niềm đam mê với văn hóa dân tộc Mạ.

ADQuảng cáo
chi-sarh-1(1).jpg
Câu lạc bộ văn nghệ của bon Phi Mur do chị Đăng Lát Sarh (ngồi hàng đầu) thành lập (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đều đặn mỗi tuần, các thành viên của CLB lại tập trung về nhà chị Đăng Lát Sarh để tập đánh chiêng và múa xoang. Không khí luyện tập sẽ càng nhộn nhịp mỗi khi địa phương sắp diễn ra một sự kiện văn hóa, bởi khi đó, các thành viên của CLB sẽ có cơ hội được thể hiện tài năng của mình.

Để tập hợp các thành viên và đưa câu lạc bộ này vào hoạt động, chị Đăng Lát Srah cho biết, mình nhận được sự cổ vũ, khích lệ rất lớn của bố - ông K’Văn, nguyên là Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Đắk Glong.

Chị Sarh kể: “Bố tôi có thời gian dài công tác trong lĩnh vực văn hóa nên luôn ước mơ nơi mình sinh sống có một CLB cồng chiêng. Chính vì thế, tất cả anh chị em chúng tôi đều được bố và ông bà truyền dạy cồng chiêng, vun đắp tình yêu với nhạc cụ truyền thống này. Sau này, thấy chúng tôi bận rộn với công việc, càng khiến ông đau đáu chuyện thành lập CLB cồng chiêng”.

chi-sarh-2(1).jpg
Chị Đăng Lát Sarh (bên phải), tiếp nối công việc của bố, sưu tầm những bài hát của đồng bào Mạ.

Hiểu được tâm niệm của bố, chị Sarh đã âm thầm liên hệ với những người lớn tuổi biết đánh chiêng, múa xoang trong bon để hỗ trợ truyền dạy văn hóa dân gian cho thế hệ trẻ. Chị Sarh vận động nhiều bạn trẻ thuộc 2 bon Phi Mur và Ka La Dơng, xã Quảng Khê tham gia học đánh chiêng và múa xoang.

“Cuối năm 2022, CLB văn nghệ bon Phi Mur được UBND xã Quảng Khê thành lập, với 35 thành viên, trong đó có 20 thành viên nòng cốt, tham gia đội chiêng và đội múa xoang. Từ ngày thành lập đến nay, chúng tôi đã có cơ hội tham dự nhiều buổi biểu diễn của xã, của huyện, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người”, chị Sarh tự hào giới thiệu về CLB của mình.

Điều mà Trưởng Ban Công tác Mặt trận bon Phi Mur hãnh diện nhất chính là chị đã hiện thực hóa được ước mơ của bố mình - là giữ trọn niềm đam mê với văn hóa dân tộc, tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị tốt đẹp trong văn hóa dân tộc Mạ. Điều quan trọng hơn cả là truyền cảm hứng, tình yêu văn hóa dân gian đến với thế hệ trẻ của địa phương.

“Từ khi thành lập CLB đến nay, tôi luôn nhận được sự ủng hộ, động viên của bố. Bố tôi cũng rất vui vì bon làng đã có một CLB đánh chiêng, ước mơ nhiều năm nay của bố tôi đã thành hiện thực”, chị Sarh nói thêm.

chi-sarh-3(1).jpg
Hiện chị Đăng Lát Sarh (bên trái) đang tiếp nối niềm đam mê cồng chiêng của mẹ và ông ngoại.

Ngồi nghe mẹ kể chuyện, em H Mlô Đăng Yu In, học sinh lớp 11, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng tự hào khi mẹ mình có những đóng góp cho việc gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, truyền tình yêu cồng chiêng cho những thành viên trong gia đình. Chính sự nhiệt huyết của mẹ đã giúp H Mlô Đăng Yu In tự tin đăng ký tham gia CLB Cồng chiêng của trường học, đồng thời tích cực tham gia đội múa xoang do mẹ dày công gây dựng.

“Em sẽ tích cực tham gia CLB do mẹ thành lập để có cơ hội tìm hiểu văn hóa dân gian dân tộc Mạ và đồng hành cùng mẹ trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc", em H Mlô Đăng Yu In chia sẻ dự định của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng vun đắp xây dựng gia đình hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO