Giáo dục - Đào tạo

Cùng thích ứng với quy định dạy thêm, học thêm

Tuệ An 16/03/2025 06:18

Thông tư 29 ra đời với những quy định mới về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, đòi hỏi giáo viên, phụ huynh, học sinh cần nắm rõ để có sự thích ứng cho phù hợp.

Băn khoăn từ nhiều phía

Ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD (gọi tắt là Thông tư 29) của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) chính thức có hiệu lực. Thông tư 29 quy định nhiều điểm mới về việc dạy thêm, học thêm, thu hút sự quan tâm của hàng triệu giáo viên và phụ huynh trên cả nước, ở Đắk Nông cũng không ngoại lệ.

Phụ huynh cần chọn những trung tâm dạy thêm phù hợp với con em mình
Phụ huynh cần chọn những trung tâm dạy thêm phù hợp với con em mình

Chị L.T.H ở TP. Gia Nghĩa cho biết: "Tôi có các con gái đang học lớp 2 và lớp 3. Cả 2 cháu đều học thêm môn Toán và Tiếng Việt ở nhà cô chủ nhiệm nhưng phải nghỉ mấy tuần nay theo Thông tư 29. Cũng như nhiều phụ huynh, tôi nhận thấy việc học thêm giúp các con tiến bộ hơn, được ôn lại kiến thức cũ và học bài mới. Theo tôi, việc dạy thêm cũng tốt vì củng cố thêm kiến thức cho các con, nhất là những bé học chậm trên lớp, cha mẹ không có thời gian kèm cặp”.

Chị Đ.T.H có con gái học lớp 9 ở huyện Đắk R’lấp cho hay, trước đây, mỗi ngày con gái chị đều học thêm 2 buổi chiều và tối. Trong đó ca chiều là học các môn khác nhau, còn tối học tiếng Anh. "Nhờ học thêm, con tôi có thành tích học tốt, riêng tiếng Anh của cháu luôn được điểm cao top đầu lớp. Tuy nhiên, theo Thông tư 29, hiện nay con tôi đang tạm dừng học thêm để chờ các cô hoàn thanh thủ tục đăng ký, tôi rất băn khoăn vì dừng lâu sẽ gây gián đoạn cho việc ôn tập, rèn luyện của cháu", chị H tâm sự.

Anh N.T.T ở TP. Gia Nghĩa có con học lớp 12 lo lắng, thế hệ sinh năm 2007 rất đặc biệt khi các con là những học sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với dạng đề mới, kiến thức mở rộng gắn với thực tế nhiều. Hiện tại đang là giai đoạn học sinh lớp 12 chạy nước rút ôn thi tốt nghiệp, nếu không dạy thêm, học thêm thì các con sẽ bị “đứt mạch” kiến thức và cũng không biết sẽ ôn tập ở đâu, học như thế nào để bảo đảm được việc đỗ tốt nghiệp.

Riêng chị H.T.Q ở TP. Gia Nghĩa có con trai học tiểu học thì hoan nghênh quy định mới của Thông tư 29 là không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

"Tôi thấy thông tư này quy định rất đúng, "siết chặt" được tình trạng giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn "ép" học sinh học thêm tại nhà để được ưu ái hơn. Với quy định mới, giáo viên không thể gây sức ép buộc học sinh phải học thêm tại nhà mình nữa", chị Quỳnh bày tỏ.

Bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Thực tế, tâm lý chung của các phụ huynh là mong muốn con em mình học hành tiến bộ, có đủ năng lực để có thể tham gia học tập ở các bậc học cao hơn. Đây là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng. Nhưng vấn đề đáng bàn là phụ huynh không xác định rõ được lực học, sở trường của con mình như thế nào, trong khi đó lại đặt rất nhiều kỳ vọng và không muốn con mình thua kém bạn bè, muốn con mình phải xuất sắc hơn nữa. Do vậy đã tạo ra áp lực cho con cái và chính bản thân họ về kết quả học tập. Điều này dẫn đến tình trạng cho con học thêm quá nhiều.

Mặt khác, Thông tư 29 được áp dụng ngay trong học kỳ II năm học 2024 - 2025 gây nhiều lo lắng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 đang đến gần. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Thông tư 29 và điều chỉnh kế hoạch dạy và học theo thực tế của mình.

Các trung tâm dạy thêm cần bảo đảm yêu cầu, quy định để ra để bảo đảm chất lượng dạy và học
Các trung tâm dạy thêm cần bảo đảm yêu cầu, quy định đề ra để bảo đảm chất lượng dạy và học

Chị L.T.H ở TP. Gia Nghĩa cho hay: Trước đây, tôi cho con đi học thêm cũng theo kiểu nghe giới thiệu cô này, thầy nọ dạy giỏi, chứ không chú ý nhiều đến chuyện thầy cô có giấy phép hay không. Bây giờ, khi Thông tư 29 ra đời, nghiên cứu kỹ tôi thấy cũng chỉ nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh khi muốn học thêm mà thôi. Vì vậy, sau khi có quy định của Thông tư 29, gia đình tôi chọn giáo viên, trung tâm đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện và thủ tục về dạy thêm, học thêm để cho con có thể học thêm, nâng cao kiến thức.

Tương tự, ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, gia đình chị L.T.D đã cho con theo học một số môn tự nhiên tại Trung tâm Anh ngữ Real Peak trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Chị D chia sẻ: “Một thực tế lâu nay cho thấy, ngoài việc học chính khóa ở nhà trường, việc học thêm là nhu cầu có thật của một bộ phận học sinh nhằm củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức. Để việc rèn luyện của con không bị gián đoạn, gia đình tôi đang tìm các trung tâm hoặc giáo viên dạy thêm thực hiện đúng Thông tư 29 nhằm bảo đảm quyền lợi cho con em, tránh việc các cháu bị ép buộc phải học thêm.

Còn chị P.T.P có con học lớp 11 ở Tuy Đức cho biết: Trong khi chờ giáo viên có đủ điều kiện theo Thông tư 29 tổ chức dạy thêm trở lại, gia đình tôi khuyến khích con gái lên mạng tìm hiểu, tự học thêm kiến thức các môn sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tôi nghĩ, bây giờ chương trình dạy online rất nhiều, với những kiến thức rất phong phú, đa dạng, nếu con chịu khó học chắc chắn sẽ bổ sung được một lượng lớn kiến thức bổ ích, cần thiết, phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Trong thời gian qua, việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của tỉnh Đắk Nông đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Ý thức chấp hành quy định của các đơn vị, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm và người tham gia dạy thêm được nâng dần lên, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái phép tràn lan.

Thông tư 29 ra đời hướng đến cách quản lý phù hợp hơn, không chỉ giúp giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu và sức ép dư luận mà còn tránh việc sử dụng biện pháp cực đoan “không quản được thì cấm”.

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Cùng thích ứng với quy định dạy thêm, học thêm
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO