Chính trị

Cùng thắp lên tinh thần báo chí nhân văn, cống hiến, phục vụ Tổ quốc

Báo Nhân Dân 16/03/2023 14:42

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2023 trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân.

loi1.png

Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân, nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2023 khẳng định: "Với chủ đề 'Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo', chúng tôi mong muốn các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí cùng giao lưu, gặp gỡ trong niềm vui chung, tương tác, gắn kết hơn nữa với công chúng báo chí để cùng phụng sự Tổ quốc".

CHÚ TRỌNG TÍNH TƯƠNG TÁC GIỮA CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ VÀ CÔNG CHÚNG

Phóng viên: Năm nay, Hội báo được tổ chức với chủ đề “Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo”… Ban tổ chức lựa chọn nội dung này với mong muốn và kỳ vọng gì, thưa ông?

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi: Hội Báo toàn quốc 2023 đã quy tụ đầy đủ 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí lớn, nhỏ ở Trung ương và địa phương, với gần 90 gian trưng bày báo chí đa dạng, phong phú về nội dung và hiện đại về hình thức. Có thể nói, Hội báo toàn quốc 2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tính tới thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã tương đối hoàn chỉnh.

Chúng tôi kỳ vọng và tin rằng, với những nỗ lực từ Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội báo cùng với các đơn vị tham gia, phối hợp, các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo trong cả nước, chắc chắn Hội báo toàn quốc 2023 sẽ thành công tốt đẹp. Ban tổ chức cũng đề nghị các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương chung tay với Hội Nhà báo Việt Nam lan tỏa ý nghĩa và tinh thần của Hội Báo toàn quốc 2023 tới đông đảo công chúng.

Và hơn hết, Ban tổ chức hy vọng Hội báo sẽ có sự góp mặt, tham quan, sự hiện diện của công chúng nhiều hơn nữa. Hội báo toàn quốc tổ chức không chỉ dành cho các nhà báo, mà điều rất quan trọng là phải thu hút được công chúng báo chí đến với chúng ta.

loi2.png

Phóng viên: Điều quan trọng là thu hút công chúng. Vậy Hội báo toàn quốc năm nay sẽ có điều gì đặc biệt, thưa ông?

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi: Hội báo toàn quốc luôn chú trọng tính tương tác giữa các cơ quan báo chí và công chúng. Do đó, năm nay chúng tôi khuyến khích các đơn vị xây dựng gian hàng trưng bày có nội dung bắt mắt, có tính tương tác, trải nghiệm cao.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng có sự sắp xếp hợp lý, tránh tình trạng các gian hàng cạnh nhau cùng tổ chức hoạt động tương tác gây ồn ào. Năm nay, Ban tổ chức cũng đã rút kinh nghiệm và có sự thay đổi trong khâu tổ chức để không còn tình trạng phóng viên và khách tham quan chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện trọng điểm hoặc khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan gian hàng như những năm trước.

loi3.png
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi và các đại biểu tham gia Hội báo toàn quốc 2022

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, thể thao rất được chú trọng như Tiếng hát Người làm báo mở rộng, Giải bóng đá cúp Nhà báo & Công luận lần thứ II – Chào mừng Hội báo Toàn quốc 2023; hoạt động Hội trại thanh niên…

Một điểm đặc biệt là năm nay, Hội Báo toàn quốc còn phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống. Điển hình như: Triển lãm Phở gánh, trình diễn và ẩm thực phở; Giới thiệu quá trình lịch sử của phở gánh qua hình ảnh và tư liệu của Bảo tàng Hà Nội, với sự tham gia hướng dẫn, trải nghiệm và ẩm thực phở truyền thống. Hoạt động cho chữ và hướng dẫn viết chữ Nho đầu xuân; Giới thiệu làng nghề Nón Chuông và trình diễn nghề làm nón - Triển lãm giới thiệu tới công chúng nghề làm nón Chuông, có sự tham gia hướng dẫn của nghệ nhân làng nghề cho hoạt động trải nghiệm làm nón; Giới thiệu làng nghề cốm Mễ Trì và trình diễn nghề làm cốm… cũng là cách để thu hút sự quan tâm của công chúng.

loi4.png
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu tham quan gian trưng bày của Báo Đại đoàn kết tại Hội báo toàn quốc 2022

"Với chủ đề 'Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo', chúng tôi mong muốn các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí cùng giao lưu, gặp gỡ trong niềm vui chung, tương tác, gắn kết hơn nữa với công chúng báo chí để cùng phụng sự Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi

“NÓNG” VẤN ĐỀ VĂN HÓA VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ

Phóng viên: Hội báo Toàn quốc 2023 sẽ “nóng” các vấn đề mang tính nghiệp vụ chuyên môn với những điểm nhấn ấn tượng. Xin ông cho biết cụ thể hơn về điều này?

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi: Hội nhà báo Việt Nam với tư cách là tổ chức chính trị xã hội và tổ chức nghề nghiệp nên Ban tổ chức hội báo coi vấn đề nghiệp vụ là một nội dung ưu tiên. Chính vì thế, chúng ta tổ chức Hội báo là dịp hội ngộ, trao đổi và dịp nhìn lại, giới thiệu các thành quả, kết quả đã đạt được của một năm hoạt động.

Chúng ta cần nhấn mạnh yếu tố chuyên môn - đó là lý do mà Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội báo năm nay tổ chức rất nhiều hoạt động chuyên về nghề nghiệp - các cuộc toạ đàm, hội thảo mà báo chí hiện nay đang rất chú trọng. Đó là áp dụng các công nghệ mới trong sản xuất thông tin như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, tổ chức toà soạn hội tụ, toà soạn đa phương tiện.

Bên cạnh các sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn, nét đặc sắc của Hội Báo năm nay là những hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, có tính thời sự, với điểm nhấn trong phong trào chuyển đổi số báo chí đang diễn ra mạnh mẽ như: Hội thảo “AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”, Tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số”; Tọa đàm “Hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia”…

loi5.png
Công chúng thăm quan tại Hội báo toàn quốc 2022

Phóng viên: Nhìn vào chương trình năm nay, dễ dàng nhận thấy Ban tổ chức dành nhiều dung lượng cho các hoạt động tọa đàm chuyên môn. Ông đánh giá như thế nào về tính ứng dụng và hiệu quả ở các nội dung mang tính chuyên môn này đối với thực tế hoạt động báo chí hiện nay, thưa ông?

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi: Hội Nhà báo Việt Nam, với tư cách là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp có trách nhiệm giúp cho hội viên có những sinh hoạt nghiệp vụ về báo chí truyền thông nhằm mục đích bắt kịp với xu hướng báo chí của thế giới và giải quyết những vấn đề nóng nhất về nghiệp vụ. Nhưng Hội không thể “cầm tay chỉ việc” cho các cơ quan báo chí.

Do đó, chúng tôi chỉ có thể tổ chức các sự kiện, nêu lên vấn đề, gợi mở các giải pháp, còn việc triển khai như thế nào, hiệu quả ra sao phụ thuộc nhiều vào cơ quan báo chí và lãnh đạo các đơn vị khi ứng dụng vào thực tế hoạt động.

loi6.jpg
Quang cảnh Diễn đàn "Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn" được tổ chức trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2022

Tất nhiên, chúng tôi rất mong mỏi, kỳ vọng ở kết quả và tính ứng dụng của các cuộc hội thảo đề cập đến nội dung mà báo chí hiện nay đang rất cần chú trọng.

Và chúng tôi cũng tin rằng, với sự chuyên nghiệp và linh hoạt trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan báo chí của chúng ta sẽ bắt nhịp nhanh chóng và sớm đạt được những hiệu quả nhất định, đặc biệt là các vấn đề về chuyển đổi số báo chí, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...

"Chúng tôi cũng tin rằng, với sự chuyên nghiệp và linh hoạt trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan báo chí của chúng ta sẽ bắt nhịp nhanh chóng và sớm đạt được những hiệu quả nhất định, đặc biệt là các vấn đề về chuyển đổi số báo chí, ứng dụng trí tuệ nhân tạo..."

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi

Phóng viên: Gần đây, chúng ta thấy dư luận quan tâm nhiều đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong làm báo và sự xuất hiện của ứng dụng ChatGPT trong sáng tạo nội dung. Rõ ràng, sự xuất hiện của AI đã tạo cơ hội và thách thức lớn cho báo chí. Hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn" tại Hội báo sẽ mang đến những gì thưa ông?

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi: Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo và ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức để tạo ra diễn đàn rộng và bàn luận một cách có chiều sâu. Hội thảo sẽ là nơi trao đổi, kết nối với những chuyên gia - tạo sự thay đổi về phương thức sáng tạo nội dung đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số của báo chí hiện nay. Mục tiêu rõ ràng và sự mong đợi lớn sẽ tạo ra sự tương tác mạnh mẽ.

Trên cơ sở này, mỗi nhà báo và mỗi cơ quan báo chí sẽ tìm ra ý tưởng, ý chí, quyết tâm chuyển đổi số thành công và có những tác phẩm báo chí chất lượng cao trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, đặc biệt là sự nổi lên của một ứng dụng AI là ChatGPT mà không ai có thể bỏ qua.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

loi8.jpg
Theo nhandan.vn
https://special.nhandan.vn/phong-van-nha-bao-Nguyen-Duc-Loi/index.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng thắp lên tinh thần báo chí nhân văn, cống hiến, phục vụ Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO