Củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập

Nguyễn Trường-Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 28/07/2023 20:22

Chuyến thăm Ai Cập của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập, một đối tác hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi.

Cung co moi quan he huu nghi truyen thong va tin cay voi Ai Cap hinh anh 1Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội đàm với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly. (Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa có chuyến thăm chính thức tới nước Cộng hòa Arab Ai Cập từ ngày 25-27/7 nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ai Cập trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Cairo về kết quả chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, cũng như triển vọng hợp tác nhiều giữa mặt hai nước.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, chuyến thăm Ai Cập của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đạt được những kết quả tốt đẹp, thực chất và toàn diện.

Về chính trị, đây là một hoạt động rất thiết thực kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập, một đối tác hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi. Các nhà lãnh đạo Ai Cập đánh giá Việt Nam là một dân tộc anh hùng và rất trân trọng lịch sử hào hùng của Việt Nam.

Ai Cập cũng đã dành cho Phó Thủ tướng và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam sự đón tiếp rất trọng thị, chu đáo và thân tình. Lãnh đạo cấp cao của Ai Cập đều gặp và hội đàm với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Có thể nói chuyến thăm đã tạo một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ai Cập.

Về quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết hai bên đã nhất trí một loạt biện pháp quan trọng để góp phần tăng cường trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời gian tới. Ai Cập là một trị trường với hơn 100 triệu dân và hai nước sẽ phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều từ khoảng 600 triệu USD năm 2022 lên mức 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Hai nước cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nhau, thúc đẩy hợp tác về sản phẩm Halah, cũng như thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-Ai Cập trong thời gian tới, tổ chức cuộc họp lần thứ 6 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Ai Cập, đồng thời tăng cường hợp tác về tài chính-tiền tệ cũng như hợp tác địa phương.

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam và thủ đô Cairo của Ai Cập đã k‎ý kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác, trong khi thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Ai Cập cũng đã được ký kết.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, một điểm đáng chú ý nữa là việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lần đầu tiên tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo của Liên đoàn Arab (AL) có trụ sở ở Cairo. Đây là một cột mốc quan trọng góp phần đưa hợp tác giữa Việt Nam với AL nói chung và 22 quốc gia thành viên liên đoàn trở nên hiệu quả và thực chất hơn. Các quốc gia thành viên AL có 500 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên 7.000 tỷ USD.

Cung co moi quan he huu nghi truyen thong va tin cay voi Ai Cap hinh anh 2Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm Ai Cập của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. (Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN)

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định chuyến thăm Ai Cập của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là một cơ hội lớn để hai nước thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương đi vào thực chất. Hai bên có một nền tảng quan hệ vững chắc với 60 năm hữu nghị truyền thống. Hai dân tộc có điểm tương đồng là tinh thần đấu tranh giành độc lập dân tộc. Hiện nay, lãnh đạo hai nước đều rất ủng hộ, quan tâm và có quyết tâm chính trị để đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới. Chuyến thăm đã mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết hai bên đang nghiên cứu khả năng bắt đầu đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương giữa Việt Nam và Ai Cập, và bước tiếp theo có thể là một hiệp định bảo hộ đầu tư giữa hai nước.

Đây là một thời điểm quan trọng để hai bên triển khai các thỏa thuận đã ký kết. Hai bên cũng tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và đẩy mạnh hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và AL, trong đó có việc Bộ Ngoại giao Việt Nam đã k‎‎ý với Ban Thư ký AL một thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm./.

Nguyễn Trường-Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cung-co-moi-quan-he-huu-nghi-truyen-thong-va-tin-cay-voi-ai-cap/885954.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO