Cục Thú y đến Lâm Đồng lấy mẫu sinh phẩm xác định nguyên nhân bò sữa chết

PV| 08/08/2024 14:09

Cục Thú y cử đoàn công tác đến hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương (Lâm Đồng) lấy mẫu sinh phẩm nhằm xác định nguyên nhân hàng chục bò sữa chết sau khi tiêm vắc xin.

Sáng 8/8, ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện đoàn công tác Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đến hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương lấy mẫu sinh phẩm nhằm xác định nguyên nhân hàng chục bò sữa sau tiêm ngừa vắc xin viêm da nổi cục (VDNC) bị tiêu chảy và chết.

Cụ thể, đoàn công tác chia làm 2 tổ, một tổ ở H.Đơn Dương và một ở H.Đức Trọng để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tác nhân gây bệnh và hướng dẫn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco cũng cử cán bộ vào Lâm Đồng để phối hợp với Cục Thú y.

Cục Thú y đến Lâm Đồng lấy mẫu sinh phẩm xác định nguyên nhân bò sữa chết- Ảnh 1.

Cục Thú y mổ khám bò kiểm tra bệnh tích bò chết

Tại Lâm Đồng, Cục Thú ý tổ chức mổ khám, kiểm tra bệnh tích, lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường để xét nghiệm, phân tích xác định nguyên nhân bò bị tiêu chảy dẫn đến chết. Đồng thời phân công lực lượng thú y đến từng hộ có gia súc bị tiêu chảy để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; sử dụng thuốc để tăng cường sức đề kháng, chống mất nước và chống tiêu chảy cho đàn bò sữa. Tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng dịch, phun thuốc sát trùng, sử dụng vôi bột để sát trùng, vệ sinh, tiêu độc tại các cơ sở, hộ chăn nuôi và khu vực xung quanh có gia súc bị bệnh, chết, buộc tiêu hủy.

Cục Thú y đến Lâm Đồng lấy mẫu sinh phẩm xác định nguyên nhân bò sữa chết- Ảnh 2.

Sử dụng thuốc để tăng cường sức đề kháng, chống mất nước và chống tiêu chảy cho đàn bò sữa ở thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng

Cục Thú y Lâm Đồng cũng yêu cầu dừng sử dụng vắc xin phòng bệnh VDNC NAVET-LPVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco trên phạm vi toàn tỉnh Lâm Đồng để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân đàn bò sữa bị tiêu chảy. Thu giữ toàn bộ vỏ lọ vắc xin VDNC đã dùng hết, các lọ vắc xin chưa dùng hết và các lọ vắc xin chưa sử dụng, bảo quản cẩn thận để lấy mẫu phân tích, xét nghiệm.

Cục Thú y đến Lâm Đồng lấy mẫu sinh phẩm xác định nguyên nhân bò sữa chết- Ảnh 3.

Cục Thú y yêu cầu dừng sử dụng vắc xin phòng bệnh VDNC NAVET-LPVAC tại Lâm Đồng

Như Thanh Niên đã thông tin, trong 1 tuần qua, trên địa bàn huyện Đức Trọng và Đơn Dương của tỉnh Lâm Đồng có khoảng 70 con bò sữa bị tiêu chảy dẫn đến chết bất thường sau khi được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da, nổi cục trên trâu bò. Loại vắc xin được tiêm là VDNC NAVET-LPVAC, của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco. Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 8/8, trên địa bàn 2 huyện Đức Trọng và Đơn Dương đã có trên 3.600 con bò mắc các triệu chứng tiêu chảy (gồm cả những con bò đã chết).

Theo thanhnien.vn
https://thanhnien.vn/cuc-thu-y-den-lam-dong-lay-mau-sinh-pham-xac-dinh-nguyen-nhan-bo-sua-chet-185240808113112445.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thú y đến Lâm Đồng lấy mẫu sinh phẩm xác định nguyên nhân bò sữa chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO