Cục Thi hành án dân sự tỉnh bổ nhiệm cán bộ: Trái quy định, vượt thẩm quyền ?

16/02/2011 09:46

Gần đây, dư luận trong tỉnh, nhất là một số cán bộ, công chức thuộc ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tỏ ra bất bình về việc Cục THADS tỉnh Đắk Nông đã bổ nhiệm chức vụ cho một số người trái với quy định...

ADQuảng cáo

Gần đây, dư luận trong tỉnh, nhất là mộtsố cán bộ, công chức thuộc ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tỏ ra bấtbình về việc Cục THADS tỉnh Đắk Nông đã bổ nhiệm chức vụ cho một số người tráivới quy định. Theo đó, mặc dù không được phép, nhưng năm 2010, Cục THADS tỉnhvẫn tự ý bổ nhiệm ông Mai Văn Giảng, Kế toán trưởng làm Phó Chánh Văn phòng củaCục; ông Nguyễn Minh Quang, một chuyên viên văn phòng lên giữ chức Phó PhòngKiểm tra, giải quyết khiếu nại-tố cáo…

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo ĐắkNông đã có cuộc trao đổivới ông NguyễnHồng Hưng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh và được ông khẳng định: “Cục THADS tỉnhkhông ban hành các quyết định bổ nhiệm chức vụ cho ông Giảng và ông Minh theonhư phản ánh của một số người. Có thể ai đó muốn tung tin thất thiệt để nhằmmục đích “bôi nhọ” lãnh đạo, gây mất đoàn kết nội bộ của ngành. Để làm sáng tỏvấn đề này, Cục sẽ xem xét, xử lý những trường hợp đã tung tin không đúng sựthật…”.


Các quyết định bổ nhiệm ông Giảng và ông Quang của Cục THADS tỉnh

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, lời khẳng định của ông Hưng làrất mâu thuẫn, vì thực tế Cục THADS tỉnh đã có các quyết định bổ nhiệm chức vụcho ông Giảng và ông Quang. Cụ thể, ông Hưng đãký Quyết định số 393/QĐ-THA “Về việc bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng CụcThi hành án dân sự” ngày 30-6-2010 để bổ nhiệm ông Giảng làm Phó Chánh Vănphòng. Cũng trong ngày 30-6-2010, ông Hưng còn ký Quyết định số 394/QĐ-THA “Vềviệc bổ nhiệm Phó Trưởng Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại-tố cáo” để bổnhiệm ông Quang giữ chức Phó Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại-tố cáo củaCục. Sau khi ban hành các quyết định này, Cục THADS tỉnh đã gửi đến các phòng,ban và các chi cục THADS huyện, thị xã để thông báo rộng rãi.

Trong khi đó, tại Khoản 16, Điều 4, Nghịđịnh số 74/NĐ-CP ngày 9-9-2009 của Chính phủ đã quy định rõ: Trách nhiệm, thẩmquyền của Tổng Cục THADS là “… bổnhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, cách chức trưởng phòng, phótrưởng phòng chuyên môn thuộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh”. Do đó, việcCục THADS tỉnh tự ý ban hành quyết định bổ nhiệm chức vụ phó phòng cho các ôngGiảng và Quang là việc làm vượt quá thẩm quyền. Điều đáng nói, không lâu trướckhi ông Hưng ký hai quyết định bổ nhiệm cán bộ nói trên thì Tổng Cục THADS đãcó Công văn số 1429/TCTHA-TCCB ngày 2-6-2010 “Về việc tổ chức cán bộ” gửi tớicác cơ quan THADS trong cả nước để hướng dẫn việc thực hiện Nghị định số 74.Điều này càng có cơ sở để khẳng định, việc Cục THADS tỉnh tự ý bổ nhiệm chức vụcho các ông Giảng và Quang là hoàn toàn không phải vì nhầm lẫn hay không “nắm”được quy định. Thậm chí, bản thân ông Hưng cũng đã khẳng định: “Việc bổ nhiệm,bãi nhiệm các chức danh cán bộ trong ngành đều thuộc về thẩm quyền của Tổng CụcTHADS”. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc Cục THADS tỉnh có việc làm tráikhoáy như đã nói trên ?

Bài, ảnh:Ngàn Sâu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thi hành án dân sự tỉnh bổ nhiệm cán bộ: Trái quy định, vượt thẩm quyền ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO