Cuba đã sẵn sàng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc

Mai Phương-Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 15/09/2023 13:08

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Elio Rodríguez nhấn mạnh rằng đây là thời điểm rất quan trọng đối với đảo quốc Caribe, nước đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Nhóm G77 và Trung Quốc.

Cuba da san sang khai mac Hoi nghi Thuong dinh Nhom G77 va Trung Quoc hinh anh 1Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc khai mạc ngày 15/9. (Nguồn: Cubasi)

Thủ đô La Habana của Cuba đã đón đại diện của hơn 100 quốc gia, với khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ, đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc khai mạc ngày 15/9.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã tới La Habana chiều 14/9 (giờ địa phương).

Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu sẽ tham dự hội nghị.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, vài giờ trước khi hội nghị khai mạc, tại các khu vực xung quanh Cung Hội nghị ở thủ đô La Habana, nơi sẽ diễn ra hội nghị, đã có thể cảm nhận được không khí hối hả và nhộn nhịp trước thềm một diễn đàn quốc tế lớn.

Hơn 500 phóng viên thuộc 77 cơ quan truyền thông từ 39 quốc gia đã được phê duyệt tham gia đưa tin về sự kiện này.

Trong hai ngày 15 và 16/9, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những thách thức phát triển hiện nay và vai trò của khoa học, công nghệđổi mới sáng tạo ở các nước phía Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Elio Rodríguez nhấn mạnh rằng đây là thời điểm rất quan trọng đối với đảo quốc Caribe, nước đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Nhóm G77 và Trung Quốc. Hội nghị Thượng đỉnh này là sự công nhận đối với những nỗ lực và vai trò của Cuba.

Theo kế hoạch, các đại biểu sẽ thông qua một tuyên bố cuối cùng. Ông Rodríguez cho biết đây là một tài liệu rất toàn diện và tiến bộ, bao gồm các quan điểm cơ bản của 134 quốc gia thành viên G77 đối với những vấn đề chính trong chương trình nghị sự quốc tế, những xung đột và thách thức mà thế giới đang đối mặt.

Trên mạng xã hội X, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ “tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương, hợp tác và phát triển."

Nhóm G77 được 77 quốc gia Nam bán cầu thành lập từ năm 1964 với mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế chung của các quốc gia thành viên.

Hiện nhóm có 134 quốc gia thành viên, đại diện cho 80% dân số thế giới và khoảng 70% số thành viên Liên hợp quốc./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cuba-da-san-sang-khai-mac-hoi-nghi-thuong-dinh-nhom-g77-va-trung-quoc/894508.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba đã sẵn sàng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO