Pháp luật

Cư Jút vào cuộc xử lý khai thác đất trái phép

Đặng Dương 29/05/2024 - 06:00

Mặt đất bị khoét sâu, hàng ngàn m³ đất biến mất mỗi ngày. Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra cả ngày lẫn đêm tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Mặc dù đêm muộn nhưng dọc quốc lộ 28, đoạn qua thị trấn Ea T'ling (từ huyện Cư Jút đi huyện Krông Nô), những chiếc xe tải nối đuôi nhau ra vào bãi khai thác đất.

Phía sâu bên trong, máy múc đang hoạt động hết công suất. Đất liên tục được múc từ một quả đổi, đổ lên các xe tải lớn. Xe này đầy liền có xe khác vào nhận đất.

hinh-2-2-.jpg
Việc khai thác đất tại thị trấn Ea T'ling diễn ra cả ngày lẫn đêm

Mặt đất nhiều vị trí đã trở thành những hố nước sâu. Quá trình vận chuyển, đất rơi vãi xuống đường nên mỗi lần có xe đi qua là bụi bay mù mịt. Tình trạng trên gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến những người sinh sống gần khu vực này.

Bà Phạm Thị Kiều (người dân địa phương) cho biết, tình trạng khai thác đất đã diễn ra nhiều năm liền, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân địa phương. Một số hộ gia đình đã có ý kiến đối với cơ quan chức năng và cá nhân khai thác đất, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt.

“Mùa khô thì bụi rất nhiều, còn mùa mưa thì đường toàn đất đỏ. Mỗi lần có xe lớn chạy qua là bụi lại tạt hết vào phía bên trong nhà. Thế nên hầu như nhà tôi phải đóng kín cửa cả ngày cả đêm. Có những hôm không thể chịu được bụi, tôi phải mang nước ra tưới toàn bộ đoạn đường trước nhà”, bà Kiều nói.

Bà Lương Thị Thắm (người dân địa phương) cho biết thêm, gia đình bà phải mua lưới đen về che chắn lại toàn bộ phía trước căn nhà để hạn chế bụi. Tuy nhiên giải pháp này không mấy hiệu quả. Mỗi ngày bà phải lau nhà 1-2 lần nhưng bụi vẫn phủ kín đồ đạc trong nhà.

“Người dân sinh sống tại khu vực đang xảy ra tình trạng khai thác đất rất mong muốn chính quyền có giải pháp xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm khói bụi để bảo đảm sức khỏe”, bà Thắm kiến nghị.

hinh-3-2-.jpg
Đất khai thác và vận chuyển ra khỏi khu vực thị trấn Ea T'ling để phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân

Theo tìm hiểu, ngoài phục vụ cho hoạt động sản xuất của các lò gạch, đất còn được khai thác và vận chuyển cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng.

Trước tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra phức tạp, một lãnh đạo UBND huyện Cư Jút cho biết, đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất gạch đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Kết thúc đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành có trách nhiệm tổng hợp kết quả, đề xuất, tham mưu UBND huyện các giải pháp để kịp thời giải quyết dứt điểm các vấn đề có liên quan nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với nội dung trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút vào cuộc xử lý khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO