Pháp luật

Cư Jút tập trung phòng, chống cháy rừng

Lê Phước 23/02/2023 14:51

Bước vào giai đoạn cao điểm của mùa khô, huyện Cư Jút đã, đang triển khai đồng loạt các giải pháp để phòng, chống cháy rừng.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, không khí tại khu vực xã biên giới Đắk Wil (Cư Jút) ngày càng nóng lên. Ở một số khu rừng khộp, nguy cơ cháy rừng đang ở cấp cao (cấp 3) và cấp nguy hiểm (cấp 4).

anh-1-chay-rung-1-.jpg
Nguy cơ cháy rừng tại một số khu vực ở xã Đắk Wil đang ở cấp nguy hiểm

Tại lâm phần quản lý của Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil (Công ty Đắk Wil), nguy cơ cháy rừng đang ở cấp 4. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đã và đang được trạm triển khai rất tập trung.

Hằng ngày, 5 thành viên trong trạm chia nhau ra các hướng để vào rừng tuần tra. Tại một số khu vực, trạm triển khai các biện pháp đốt non, đốt thực bì. Tại các khu vực phát sinh ngọn lửa, trạm chủ động khoanh vùng, kiểm soát đám cháy.

Theo anh Lê Trọng Chiến, Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1, rừng khộp có đặc trưng là rụng lá trong mùa khô. Lớp thực bì ở phía dưới sẽ dần dày lên khi trời càng nóng.

Lớp thực bì được cháy như một bản chất sinh học bình thường của rừng khộp. Việc quan trọng là kiểm soát ngọn lửa, không để đám cháy lan rộng.

anh-3-dam-chay-1-.jpg
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil chủ động phát hiện, kiểm soát đám cháy

“Mùa này người dân phát dọn nương rẫy gần rừng, nên nguy cơ cháy cao hơn. Lửa có nguy cơ xuất hiện từ nhiều hướng. Chúng tôi ngày nào cũng tuần tra các khu vực có nguy cơ cháy cao, các khu vực rừng giáp ranh với nương rẫy của người dân để kịp thời triển khai các biện pháp PCCCR”, anh Chiến cho hay.

Công ty Đắk Wil hiện quản lý trên 28.600ha rừng. Trong đó, rừng tự nhiên chiếm hơn 28.500ha, rừng trồng hơn 100ha. Rừng tự nhiên do Công ty quản lý, bảo vệ chủ yếu là rừng khộp.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Hồng Việt, Phó Giám đốc Công ty, rừng của đơn vị quản lý phân bố rộng, nhiều khu vực giáp ranh với nương rẫy của người dân.

Vào mùa khô, rừng khộp hỗn giao gỗ và tre nứa tích lũy một lớp thảm khô và dễ cháy. Trong khi đó, những nguy cơ phát sinh lửa từ người dân xung quanh rừng và người dân đi vào rừng là rất cao.

Những năm qua, Công ty luôn chủ động triển khai công tác PCCCR sớm và hiệu quả. Trong mùa khô năm trước, Công ty đã làm mới được 50 biển cấm lửa; tu bổ, sửa chữa hơn 25km đường băng cản lửa kết hợp với đường tuần tra; tuyên truyền 6 lượt cho hàng trăm người dân địa phương…

anh-2-kiem-tra-1-.jpg
Kiểm tra, cắm bảng cấm lửa tại những khu vực có nguy cơ cháy cao

Ông Việt cho rằng, việc PCCCR cần thực hiện đồng loạt bằng nhiều giải pháp. Trong đó việc phân vùng trọng điểm để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng là rất quan trọng. Vấn đề truyền tin, huy động lực lượng để chữa cháy rừng phải được đặc biệt lưu ý.

“Hàng năm, chúng tôi quy hoạch, xây dựng hệ thống đường lâm nghiệp, đường băng cản lửa. Đây là biện pháp tốn ít nhân công, kinh phí nhưng lại phòng ngừa được cháy trên diện tích lớn”, ông Việt cho hay.

Toàn huyện Cư Jút có trên 40.000ha rừng. Rừng ở Cư Jút chủ yếu là rừng khộp, tập trung ở xã biên giới Đắk Wil. Những năm qua, công tác PCCCR tại Cư Jút được triển khai chủ động, hiệu quả.

Theo Hạt Kiểm lâm Cư Jút, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã yêu cầu các chủ rừng triển khai các biện pháp PCCCR. Hạt phối hợp với các đơn vị chủ rừng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng địa phương về công tác PCCCR trong các thôn, buôn sống gần rừng.

Nhìn chung, các đơn vị chủ rừng rất chủ động trong công tác PCCCR. Người dân khu vực lân cận cũng từng bước nâng cao ý thức trong quản lý, bảo vệ và PCCCR.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút tập trung phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO