Pháp luật

Cư Jút "suýt mất" 400 triệu đồng vì đền bù sai 

Lê Phước 02/08/2023 06:23

Một trường hợp do huyện Cư Jút (Đắk Nông) cấp phép xây dựng nhà ở không đúng quy định, nếu không được kiểm tra, phát hiện sẽ gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

ADQuảng cáo

Năm 2021, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cư Jút triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling. Khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng - 1 trường hợp bị thu hồi đất - đã có ý kiến kiến nghị.

Theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND huyện Cư Jút phê duyệt, ông Hùng được bồi thường hơn 1,25 tỷ đồng. Trong đó, số tiền bồi thường về đất, cây trồng, chính sách hỗ trợ khác là hơn 636 triệu đồng. Số tiền bồi thường tài sản công trình, nhà ở, hàng rào, giếng nước là hơn 622 triệu đồng.

Trong giá trị bồi thường tài sản công trình thì có hơn 418 triệu đồng bồi thường nhà ở theo giấy phép xây dựng. UBND huyện Cư Jút phê duyệt phương án bồi thường 100% giá trị các hạng mục như hàng rào, giếng khoan… với tổng số tiền hơn 204 triệu đồng.

a-can-nha-1(1).jpg
Sau khi được cấp phép, ông Nguyễn Văn Hùng đã xây dựng nhà ở thị trấn Ea T'ling

Tuy nhiên, ông Hùng không đồng ý với phương án của UBND huyện Cư Jút vì cho rằng giá bồi thường chưa thỏa đáng. Ông Hùng không nhận tiền bồi thường và có kiến nghị lên các cơ quan chức năng.

Sau khi tìm hiểu hồ sơ, cơ quan chức năng xác định việc cấp phép xây dựng nhà ở của ông Hùng là có vấn đề. Địa phương đã cấp phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp này là sai quy định.

Cụ thể, vào tháng 3/2020, UBND huyện Cư Jút cấp giấy phép xây dựng số 18/GPXD (Giấy phép số 18) cho ông Nguyễn Văn Đạt. Theo giấy phép này, ông Đạt được xây dựng nhà ở với tổng diện tích 100m2. Sau khi được cấp phép, ông Đạt đã sang nhượng cho ông Nguyễn Văn Hùng và thực hiện xây nhà, sinh sống trên đất.

Tuy nhiên, Giấy phép số 18 không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung đô thị Ea T’ling. Giấy phép số 18 được cấp trong vị trí đất đã được quy hoạch triển khai Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling (quy hoạch năm 2014, triển khai năm 2019).

ADQuảng cáo

Cơ quan Công an xác định việc cấp phép sai quy định của UBND huyện Cư Jút sẽ gây thiệt hại số tiền hơn 418 triệu đồng khi thực hiện bồi thường tài sản cho gia đình ông Nguyễn Văn Hùng. Do ông Hùng chưa nhận tiền bồi thường nên chưa xảy ra hậu quả.

Tuy nhiên, việc cấp phép sai quy định có dấu hiệu của hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nếu không kịp thời xử lý, khắc phục sai phạm.

Cơ quan Công an xác định, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cư Jút tham mưu cho UBND huyện Cư Jút phê duyệt phương án bồi thường 100% giá trị đối với công trình ngoài giấy phép của ông Nguyễn Văn Hùng là không đúng quy định. Bởi chiếu theo quy định tại khoản 7, điều 25, Quyết định 03 năm 2021 của UBND tỉnh Đắk Nông, trường hợp này chỉ được bồi thường 30% giá trị.

Công an cũng xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Trong đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cư Jút chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ký giấy phép xây dựng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling Phan Văn Hòa, địa phương có trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Việc để xảy ra cấp phép sai quy định có một phần trách nhiệm trong quản lý Nhà nước của UBND thị trấn vì đã không kiểm tra, giám sát vụ việc.

a-can-nha(1).jpg
Căn nhà được cấp phép sai quy định trong vùng quy hoạch dự án khu dân cư tập trung

Hiện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cư Jút đã tham mưu cho UBND huyện Cư Jút làm thủ tục thu hồi Giấy phép số 18.

Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú đã giao cho Phòng Nội vụ tham mưu để tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm và có biện pháp khắc phục hậu quả.

UBND huyện Cư Jút yêu cầu các phòng, ban kiểm tra, rà soát phương án bồi thường đối với Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút "suýt mất" 400 triệu đồng vì đền bù sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO