Cư Jút nỗ lực tách F0 ra khỏi cộng đồng

Ngô Đồng| 31/08/2021 08:59

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Cư Jút đã thực hiện Chỉ thị 16 từ 18h ngày 21/8. Tranh thủ "thời gian vàng" này, huyện đang nỗ lực tầm soát, xét nghiệm sàng lọc nhằm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch lây lan.

ADQuảng cáo

Ai ở đâu yên đó

Cư Jút hiện là địa phương có số trường hợp mắc Covid-19 cao nhất trong tỉnh với 85 ca bệnh (tính đến 6 giờ ngày 30/8/2021). Đặc biệt, từ ngày 20 - 26/8, trên địa bàn huyện xuất hiện các chùm ca bệnh đang cần phải tiếp tục xác định nguồn lây. Đầu tiên là chùm ca bệnh tại quán cơm tại tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling, với 13 trường hợp; rồi đến chùm ca bệnh tại một quán trà sữa cũng ở thị trấn Ea T’ling với 3 trường hợp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra các khu vực phong tỏa tại huyện Cư Jút

Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nghiêm Hồng Quang cho biết: "Trước tình hình các ca bệnh liên tiếp xuất hiện trong cộng đồng, Cư Jút đã khẩn trương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch để thực hiện truy vết F0. Cụ thể, huyện đã áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 từ 18h ngày 21/8, nhằm tận dụng “thời gian vàng” thực hiện xét nghiệm diện rộng, truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng".

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, với phương châm “ai ở đâu yên đó”, huyện Cư Jút đã thực hiện nghiêm việc gia đình cách ly với gia đình; thôn, buôn, tổ dân phố cách ly với thôn, buôn, tổ dân phố; xã cách ly với xã.

Lực lượng công an, dân quân các xã, thị trấn được huy động tối đa để chốt chặn tại các cửa ngõ, kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào, tạo điều kiện cho cơ quan chuyên môn thực hiện việc xét nghiệm và truy vết diện rộng.

Chi viện tối đa

Tính đến 26/8, Cư Jút đã truy vết, lấy mẫu được 18.916 trường hợp; trong đó có 80 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện toàn huyện có 56 trường hợp đang thực hiện cách ly tại cơ sở y tế; 453 trường hợp (trong đó có 401 trường hợp là F1) được cách ly tập trung tại 10 cơ sở cách ly tập trung của huyện; 1.506 trường hợp cách ly tại nhà và 411 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Để có được kết quả nêu trên, cùng với chính quyền, y tế địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã chi viện nhân lực, vật lực rất lớn cho huyện.

Lấy mẫu tầm soát F0 trong cộng đồng

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Trung tâm đã cử 8 đội truy vết, lấy mẫu chi viện cho Cư Jút. Xác định là đơn vị chủ lực, đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên đã khẩn trương, chạy đua với thời gian mở rộng khoanh vùng, lấy mẫu nhằm không bỏ sót F0 ngoài cộng đồng. Nhờ vậy, chùm ca bệnh mới được phát hiện đã được kịp thời khoanh vùng, cách ly, hạn chế lây lan”.

Phát huy tối đa vai trò, các tổ Covid đang đẩy mạnh giám sát cộng đồng, thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn nhằm phát hiện sớm những trường hợp có nghi ngờ liên quan đến Covid-19 để giúp chính quyền địa phương đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Bảo đảm đời sống người dân

Thời điểm hiện nay, nguy cơ có ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn huyện rất cao. Tuy nhiên, cùng với tranh thủ thời cơ để truy vết F0, huyện đang tập trung các giải pháp, biện pháp để bảo đảm đời sống cho người dân, nhất là số dân nằm trong vùng bị phong tỏa.

Điển hình, các biện pháp bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly xã hội được triển khai như "Gian hàng 0 đồng", "Chuyến xe 0 đồng" và phát phiếu đi chợ để thực hiện nghiêm theo tinh thần của Chỉ thị 16.

Huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, yêu cầu người dân tuyệt đối chấp hành những biện pháp, quy định để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả hơn.

Có thể thấy, chiến dịch khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sàng lọc diện rộng của Cư Jút đang thật sự phát huy hiệu quả, nhất là xác định được ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để phát sinh chùm ca bệnh mới, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút nỗ lực tách F0 ra khỏi cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO