Kinh tế

Cư Jút giải ngân đầu tư công tốt nhất Đắk Nông

Nguyễn Lương 10/07/2024 08:06

Với những cách làm hay, sáng tạo, huyện Cư Jút đang là địa bàn dẫn đầu về giải ngân vốn đầu tư công tại Đắk Nông trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tiến độ đạt cao

Huyện Cư Jút đang triển khai 15 dự án thuộc nguồn ngân sách từ Trung ương đến địa phương. Nguồn vốn được bố trí cho địa phương thực hiện các dự án năm 2024 gần 90 tỷ đồng.

Trong số này, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện (QLDA &PTQĐ) triển khai 7 công trình xây dựng giao thông. Nguồn vốn phân bổ cho đơn vị trong năm 2024 gần 60 tỷ đồng.

img_7303(1).jpg
Dự án đường vào xã Ea Pô, huyện Cư Jút hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân

Theo Giám đốc Ban QLDA&PTQĐ Nguyễn Hữu Hải, đến hết tháng 6/2024, đơn vị giải ngân được gần 49 tỷ đồng, đạt trên 74% kế hoạch.

Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh giải ngân hơn 19 tỷ đồng; nguồn vốn Trung ương 29,5 tỷ đồng. Với kết quả này, Cư Jút là địa bàn có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất tại Đắk Nông trong 6 tháng đầu năm.

Ông Hải lý giải, để có được kết quả này, trước hết phải kể đến những thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng. Thực tế, đối với các dự án đầu tư, nhất là công trình xây dựng đường giao thông, công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò then chốt.

anh-duong-nguyen-van-linh-9b108156feef9e3de0edcb190594967b-1-(1).jpg
Dự án đường giao thông liên xã đoạn đi qua khu trung tâm xã Nam Dong, huyện Cư Jút đang được hoàn thiện (Ảnh: Lê Phước)

Trong quá trình triển khai, các dự án luôn tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nhiều gia đình hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc trên đất, hiến đất để mở đường.

Về phía chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương chủ động, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động người dân đồng hành, ủng hộ trong suốt quá trình triển khai các dự án. Khi mặt bằng được bàn giao sớm, chủ đầu tư bắt tay vào triển khai ngay.

"100% dự án giao thông ở Cư Jút không tốn đồng nào về giải phóng mặt bằng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư thực hiện dự án", ông Hải khẳng định.

img_7273(1).jpg
Người dân huyện Cư Jút hiến đất mở rộng Dự án đường giao thông liên xã thị trấn Ea T'ling - Tâm Thắng

Cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, chủ đầu tư thường xuyên đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Trường hợp nào không hoàn thành đúng cam kết, đơn vị làm văn bản nhắc nhở, thậm chí, dừng quyết định đầu tư. Vì thế, các đơn vị thi công đều làm đúng nguyên tắc cam kết.

Điều chuyển vốn linh hoạt

Điều chuyển vốn cho dự án hấp thụ tốt là một trong những giải pháp được Cư Jút ưu tiên để giải ngân vốn. Đối với các công trình, dự án quan trọng, mang tính chất cấp bách, huyện chủ động điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn hợp lý.

Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng ưu tiên bố trí vốn đối với các công trình trọng điểm, công trình hoàn thành đạt khối lượng tốt.

Dự án đường giao thông liên xã đoạn đi qua khu trung tâm đô thị Nam Dong năm 2024 được bố trí 10 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn được phân bổ, dự án vừa được bổ sung thêm hơn 10 tỷ đồng để triển khai thi công.

Nguồn vốn này lấy từ nguồn dự phòng phí từ Dự án đường vào xã Ea Pô. Nhờ nguồn vốn bổ sung, đến nay, dự án đã hoàn thành khối lượng trên 96%.

img_7308(1).jpg
Dự án đường giao thông liên xã đoạn đi qua khu trung tâm xã Nam Dong đang được hoàn thiện

Cũng theo Ban QLDA&PTQĐ, trên địa bàn huyện có nhiều dự án đã hoàn thành giai đoạn cuối để đưa vào sử dụng. Các dự án hoàn thành góp phần đáp ứng điều kiện kinh tế-xã hội của huyện.

Một số công trình, nhà thầu đã tự bỏ tiền túi ra trước để hoàn thiện các hạng mục. Tất cả mọi điều kiện đều đang rất thuận lợi. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là nguồn kinh phí bổ sung thêm cho các dự án, nhất là các dự án từ ngân sách của tỉnh.

Huyện đã nhiều lần đề xuất tỉnh bổ sung kinh phí để hoàn thiện các dự án, nhằm sớm bàn giao và đưa vào sử dụng. Bởi vì, một số dự án triển khai, nhưng kinh phí phân bổ về chậm nên nhiều hạng mục nhà thầu đang tạm dừng.

Lãnh đạo UBND huyện Cư Jút cho biết, cùng với đẩy nhanh tiến độ, huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng. Huyện đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Cư Jút giải ngân đầu tư công tốt nhất Đắk Nông
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO