Cư Jút đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ hè thu

Nguyễn Lương| 10/06/2021 09:09

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nguồn nước bảo đảm, nông dân huyện Cư Jút đang đẩy mạnh tiến độ xuống giống các loại cây trồng vụ hè thu, với mong muốn có một vụ mùa thắng lợi.

ADQuảng cáo

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Những ngày này, trên cánh đồng thôn 9, xã Đắk D’rông, nông dân tập trung xuống đồng gieo trồng. Người làm đất, nhà bón phân, ai nấy đều hối hả để bảo đảm tiến độ thời vụ.

Người dân thôn 9, xã Đắk D'rông làm đất chuẩn bị xuống giống lúa nước

Đang làm đất chuẩn bị xuống giống 2 sào lúa giống LH12, bà Nguyễn Thị Hạnh, thôn 11 cho biết: “Tranh thủ những đợt mưa, nước đầy ruộng, gia đình tôi làm đất rồi xuống giống luôn. Mọi năm mưa muộn, việc lấy nước vào ruộng vất vả hơn. Lịch xuống giống vì thế cũng muộn hơn một chút. Riêng năm nay, thời tiết thuận lợi, nên việc gieo trồng bảo đảm thời vụ”.

Cách đó không xa, bà Hoàng Thị Hoa vừa xuống giống được 3 sào lúa giống ST24 cũng phấn khởi chia sẻ: “Đầu mùa đã thuận lợi thế này, hy vọng vụ mùa hè thu sẽ thắng lợi”. Theo bà Hoa, để bảo đảm lịch thời vụ, tranh thủ trời mưa, lượng nước đầy đủ, gia đình bà tập trung xới đất, đắp bờ.

Khâu ủ phân bón cho ruộng lúa trước khi xuống giống được gia đình bà chú trọng. Từ liều lượng đến thời gian bón và ủ phân sao cho khoa học, hiệu quả được bà áp dụng. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, gia đình bà đã hoàn thành hơn 6 sào lúa vụ hè thu.

Bà Hoàng Thị Hoa chăm sóc ruộng lúa vừa gieo

Theo UBND xã Đắk D’rông, vụ hè thu 2021, địa phương có kế hoạch gieo trồng gần 3.000 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa nước chiếm diện tích chủ yếu, với trên 1.100 ha. Số diện tích còn lại được người dân trồng ngô và các loại rau màu khác.

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông cho biết, để vụ mùa diễn ra thuận lợi, ngay từ đầu vụ, địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân chủ động chuẩn bị tốt các khâu gieo trồng. Khâu chuẩn bị đất, dọn sạch tàn dư trên đồng ruộng được bà con làm từ rất sớm.

ADQuảng cáo

Người dân tích cực cày, bừa để phơi ải đất, tạo độ thông thoáng cho cây sau khi xuống giống phát triển tốt. “Đầu mùa thường có các cơn mưa rào cục bộ kèm theo lốc xoáy. Chính quyền xã khuyến cáo nông dân không nên gieo tỉa ngay khi có mưa đầu mùa để tránh gây thiệt hại. Nhờ chuẩn bị tốt các khâu nên tiến độ gieo trồng hiện nay đạt trên 97%”, ông Khánh cho biết.

Chặt chẽ trong khâu chọn giống

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, vụ hè thu 2021, địa phương có kế hoạch gieo trồng 11.158 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích cây ngô 5.850 ha; lúa nước 3.127 ha; đậu nành 682 ha; đậu xanh 290 ha; sắn 365 ha.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các loại cây trồng đã xuống giống trên 90%. Riêng cây lúa gieo trồng được khoảng 10% diện tích. Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT, ngay từ đầu vụ, địa phương vận động bà con sản xuất theo chủ trương đa dạng hóa cây trồng.

Nông dân thôn 12, xã Đắk R'rông đang đẩy nhanh tiến độ xuống giống kịp lịch thời vụ

Khâu chọn giống và kiểm soát nguồn giống được huyện vận động người dân rất kỹ càng. Địa phương khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng giống chưa qua sản xuất, thay vào đó nên sử dụng những giống mới, đã được khảo nghiệm trên địa bàn.

Với cách thức tuyên truyền hiệu quả, nhiều giống cây trồng chất lượng cao được người dân đưa vào gieo trồng như: Lúa thuần RVT, DTM 26, ML48, ST24, ST25; lúa lai PBH71, 27P31, TH3-3; ngô NK66, NK72, P4199…

Cùng với khâu chọn giống, tùy vào thực tế địa phương, huyện triển khai lịch thời vụ phù hợp, tránh tình trạng khô hạn đầu vụ. Việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để hạn chế nguồn bệnh phát sinh được địa phương chú trọng phổ biến đến người dân. Địa phương hướng dẫn bà con sử dụng hợp lý, cân đối các loại phân bón ngay từ đầu vụ.

“Về cơ bản, vụ hè thu đã, đang diễn ra tương đối thuận lợi. Cùng với việc đôn đốc bà con xuống giống đối với những diện tích còn lại, chúng tôi đẩy mạnh công tác phòng trừ dịch bệnh ngay từ ban đầu. Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, người dân thăm đồng thường xuyên, kịp thời xử lý những diện tích xuất hiện sâu bệnh để có biện pháp xử lý ngay”, ông Sơn cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO