Cư Jút cưỡng chế các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng Dự án khu dân cư tập trung

Lê Phước| 29/08/2022 14:50

Huyện Cư Jút đã hoàn tất các quy trình để tiến hành cưỡng chế các trường hợp không bàn giao mặt bằng Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nông Văn Hiếu có 1 khu đất nông nghiệp ở tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling. Trong phần đất này, gia đình ông bị thu hồi 5.546,4m2 để thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3.

Theo Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cư Jút, gia đình ông Hiếu được đền bù hơn 1,7 tỷ đồng cho phần đất và tài sản trên đất. Thế nhưng, ông Hiếu chưa ký nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho địa phương vì cho rằng giá đền bù một số hạng mục còn thấp.

Ông Hiếu cho hay: Giá đền bù con đường vào nhà, hệ thống bồn chứa, đường ống nước… còn thấp. Vị trí thu hồi đất cũng rất gần nhà và chuồng trại của gia đình. Tôi rất lo lắng việc thi công dự án sau này sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt của mình.

Khu vực thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3

Ông Hiếu là 1 trong số 33 hộ dân bị UBND huyện Cư Jút ban hành Quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3. Hộ của ông Hiếu cũng là 1 trong số 5 trường hợp mà UBND huyện Cư Jút sắp tiến hành cưỡng chế (đợt 1) để giải phóng mặt bằng cho dự án.

Trước đó, vào ngày 12/8, UBND huyện Cư Jút đã ban hành 5 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 trường hợp để thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3 (đợt 1).

Các quyết định này được UBND thị trấn Ea T’ling giao cho các trường hợp bị thu hồi đất và tổ chức niêm yết công khai, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bản đồ quy hoạch chi tiết Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling

Ngày 16/8, UBND huyện Cư Jút đã phê duyệt phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất (đợt 1). Theo kế hoạch, thời gian tổ chức cưỡng chế đợt 1 sẽ diễn ra từ 30 - 31/8/2022.

ADQuảng cáo

Ngoài việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban cưỡng chế, UBND huyện Cư Jút yêu cầu địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cá nhân chấp hành quyết định thu hồi đất thực hiện Dự án.

Theo Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cư Jút, công tác tuyên truyền, vận động được chính quyền đặc biệt quan tâm. Cả hệ thống chính trị đã đến tận nhà dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp bị thu hồi đất.

Nhờ vậy, nhiều hộ dân đã hiểu rõ hơn các chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng của Nhà nước và đồng thuận với Dự án. Đến ngày 26/8, đã có 4/5 trường hợp thuộc diện cưỡng chế đợt 1 đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Riêng trường hợp ông Nông Văn Hiếu hiện đang thắc mắc về giá đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng.

Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 23/7/2020. Dự án do Công ty Cổ phần bất động sản Hano-Vid làm chủ đầu tư, triển khai trên quy mô khoảng 11,6ha đất. Tính đến ngày 26/8, đã có 14/33 trường hợp bị thu hồi đất ký nhận tiền đền bù và đồng ý bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú, Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án được kì vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo thị trấn Ea T'ling, trung tâm của huyện Cư Jút.

Dự án này đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư từ năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc giải phóng mặt bằng chưa thể triển khai.

Dự án triển khai trên phần lớn diện tích đất nông nghiệp và được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo mới cho trung tâm thị trấn Ea T’ling

Ông Tú khẳng định, chính quyền địa phương đã thực hiện đúng, đầy đủ quy trình, thủ tục pháp lý về thu hồi đất. Hiện chỉ còn duy nhất 1/5 trường hợp thuộc diện cưỡng chế đợt 1 chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

“Việc cưỡng chế không ai mong muốn cả. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động trường hợp còn lại. Trong trường hợp họ vẫn cố tình không bàn giao mặt bằng thì chúng tôi sẽ triển khai cưỡng chế đúng theo kế hoạch”, ông Tú cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút cưỡng chế các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng Dự án khu dân cư tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO