Credit Suisse phá sản có thể khiến kinh tế Thụy Sĩ sụp đổ

Nhật Ninh (TTXVN/Vietnam+)| 09/04/2023 06:42

Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter đánh giá kinh tế Thụy Sĩ có thể sẽ sụp đổ nếu ngân hàng Credit Suisse phá sản và thương vụ sáp nhập với UBS đã giúp ngăn chặn kịch bản nguy hiểm đó.

Credit Suisse pha san co the khien kinh te Thuy Si sup do hinh anh 1Một tòa nhà của Credit Suisse tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 4/4/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nền kinh tế Thụy Sĩ có thể sẽ sụp đổ nếu ngân hàng Credit Suisse phá sản và thương vụ sáp nhập với ngân hàng UBS đã giúp ngăn chặn kịch bản nguy hiểm đó.

Đây là đánh giá của Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter đưa ra ngày 8/4.

Trả lời phỏng vấn tờ Le Temps, Bộ trưởng Keller-Sutter khẳng định chính phủ Thụy Sĩ đã làm hết sức có thể để giảm thiểu tối đa tác động từ vụ sụp đổ của Credit Suisse đến nền kinh tế cũng như với người dân.

Ngay khi nhận thấy khả năng phá sản của ngân hàng này, chính phủ đã điều phối thương vụ sáp nhập với UBS ngay trong cuối tuần trước khi thị trường mở lại.

Ngoài ra, 120 tỷ USD cũng đã được huy động từ các khoản đảm bảo của chính phủ cùng sự hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ để giải cứu Credit Suisse.

Bà Keller-Sutter nhấn mạnh nếu không có sự can thiệp kiên quyết của giới chức tài chính, Credit Suisse đã phá sản vào ngày 20/3 và kéo theo sự sụp đổ của kinh tế Thụy Sĩ.

Bà cho biết ưu tiên của chính phủ Thụy Sĩ hiện nay là hoàn tất việc sáp nhập và còn quá sớm để thảo luận về cấu trúc tương lai của UBS, vốn được đánh giá có thể trở thành một siêu ngân hàng với số tài sản đã đầu tư có giá trị lên tới 5.000 tỷ USD./.

Nhật Ninh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/credit-suisse-pha-san-co-the-khien-kinh-te-thuy-si-sup-do/856140.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Credit Suisse phá sản có thể khiến kinh tế Thụy Sĩ sụp đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO