Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ðắk Nông nỗ lực đưa nước sạch đến người dân

Công Tính| 01/02/2023 13:35

Ngoài nhiệm vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn ha cây trồng trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ðắk Nông (Công ty) còn nỗ lực đưa vào vận hành nhiều công trình cấp nước tập trung ở các địa phương, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Hàng ngàn hộ dân được dùng nước sạch

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến thời điểm cuối năm 2022, Công ty đã tiếp nhận quản lý 103 công trình cấp nước tập trung (91/92 công trình nước sạch tập trung nông thôn và 12/21 công trình nước sạch nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB)). Trong số các công trình cấp nước tập trung được đơn vị tiếp nhận có gần 60 công trình hoạt động tốt và số công trình còn lại đã xuống cấp, hư hỏng, không vận hành suốt thời gian dài.

Các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh luôn được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông bảo đảm ổn định nguồn nước tưới phục vụ sản xuất (Một góc Công trình thủy lợi Đắk Rồ, huyện Krông Nô)

Để “đánh thức” các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung hoạt động ổn định, hiệu quả, sau khi tiếp nhận các công trình, Công ty tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể từng hạng mục. Bên cạnh đó, Công ty xây dựng quy định về công tác quản lý, vận hành các công trình cấp nước; xây dựng, thực hiện các biểu mẫu sửa chữa công trình, biểu mẫu sổ nhật ký vận hành các công trình cấp nước... Đối với các công trình hư hỏng, xuống cấp, tùy theo mức độ như: Cấp nhỏ, đơn giản sẽ được đội ngũ nhân viên Công ty chủ động thực hiện sửa chữa, khắc phục. Đối với các công trình hư hỏng lớn, Công ty thuê thực hiện sửa chữa.

Công ty cũng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý, khai thác và vận hành công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn. Nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều công trình cấp nước tập trung được đơn vị tiếp nhận được quản lý hoạt động ổn định, có hiệu quả. Công ty đã thử nghiệm chất lượng nước tại 13 công trình cấp nước với kết quả đa số các thông số thử nghiệm đều đạt ngưỡng cho phép.

Trong năm 2022, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông đã cung cấp 500.000m3 nước cho hơn 4.100 khách hàng chủ yếu là các hộ gia đình ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.
ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Thừa Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cho biết: Riêng trong năm 2022, Công ty đã thực hiện cung cấp 500.000m3 nước cho hơn 4.100 khách hàng. Với việc các công trình cấp nước tập trung nông thôn được kiểm tra, sửa chữa thường xuyên hơn, góp phần bảo đảm nước sinh hoạt được cấp ổn định, chất lượng nguồn nước từng bước được chú trọng. Bước đầu việc tiếp nhận quản lý công trình cấp nước tập trung nông thôn của Công ty đã mang lại hiệu quả nhất định, từng bước phát huy được hiệu quả công trình do Nhà nước đầu tư xây dựng.

Công trình cấp nước tập trung xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút luôn được vận hành hoạt động ổn định

Tiếp tục cấp nước tưới ổn định

Để bảo đảm ổn định nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông đã lập phương án chống hạn cho từng công trình, đặc biệt có phương án chi tiết đối với các công trình có nguy có xảy ra hạn hán cao. Đối với các hồ chứa nhận định cạn kiệt nguồn nước vào cuối vụ thì chuẩn bị dự phòng máy bơm, phương án chống hạn để tận dụng nguồn nước từ các sông, suối gần khu tưới hoặc từ các công trình thủy lợi lân cận... Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên phát dọn, nạo vét khơi thông dòng chảy kênh mương; sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng công trình và các thiết bị vận hành. Ngoài ra, các chi nhánh huyện, thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống hạn hán… từng bước bảo đảm cung cấp ổn định nguồn nước để phục vụ sản xuất của người dân.

Trong năm 2022, Công ty cung cấp nước tưới cho hơn 47.600 ha cây trồng các loại, đạt 99,66% so với kế hoạch năm 2022. Nhờ triển khai kịp thời, khoa học, trong vụ đông xuân 2021-2022, hàng ngàn ha cây trồng ngắn ngày ở các địa phương trên địa bàn huyện Krông Nô được cấp nước tưới ổn định. Các hệ thống trạm bơm Buôn Choáh, trạm bơm Đắk Rền đã tiết giảm hơn 717 triệu đồng tiền điện so với vụ đông xuân 2020-2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ðắk Nông nỗ lực đưa nước sạch đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO