Kinh tế

Công ty Nhôm Đắk Nông và mục tiêu 720.000 tấn alumin năm 2024

Lê Dung 29/01/2024 06:00

Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV đồng loạt thực hiện các giải pháp để đạt các mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm 2024.

ADQuảng cáo

Còn đó những khó khăn

Khó khăn lớn nhất trong năm 2023 của Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV là về giải phóng mặt bằng cho khai thác quặng bô xít, phục vụ hoạt động sản xuất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

img_0919(1).jpg
Một số hộ dân cản trở việc khai thác, vận chuyển quặng phục vụ sản xuất cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Mặc dù, đơn vị đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, nhưng kết quả phê duyệt các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng không đạt kết quả như mong đợi. Việc thực hiện các phương án đã duyệt gặp nhiều vướng mắc do các hộ dân trong khu vực không bàn giao đất hoặc bàn giao nhỏ lẻ diện tích đất đã nhận tiền. Nhiều hộ dân thường xuyên ngăn chặn, cản trở hoạt động khai thác, gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất, sản lượng được Tập đoàn giao.

Trong đó, các hộ dân tập trung kiến nghị một số nội dung về: bố trí tái định cư theo quy định, hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian bố trí tái định cư đối với các trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp; chờ thu hoạch mùa vụ; kiến nghị về đất chồng lấn sông suối, đơn giá thấp so với thị trường...

img_0897(1).jpg
Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề nan giải nhất để bảo đảm diện khai thác ổn định cho Công ty Nhôm Đắk Nông

Từ năm 2006 đến nay, UBND huyện Đắk R’lấp đã phê duyệt chế độ tái định cư là 587 lô. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 400 lô chưa hoàn thành việc bố trí đất tái định cư. Ngoài ra, hiện nay, nhiều đoạn tuyến đường vận tải của mỏ trùng với tuyến đường dân sinh có các hộ dân trong khu vực sinh sống, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận tải, khai thác quặng.

Công tác sản xuất quặng tinh trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là vào các tháng mùa mưa, quặng nguyên khai cấp vào tuyển không ổn định về sản lượng và chất lượng, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành và kiểm soát các chỉ tiêu công nghệ trong Nhà máy Tuyển.

ADQuảng cáo

Trong năm 2023, sản lượng alumin quy đổi của Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV thực hiện được hơn 712 ngàn tấn, đạt 109,5% kế hoạch, bằng 96,21% so với thực hiện năm 2022. Doanh thu toàn công ty đạt 3.690 tỷ đồng, đạt 107,5% kế hoạch điều chỉnh.

Kiểm soát chỉ tiêu công nghệ

Tiếp tục chủ trương duy trì công tác quản lý điều hành, sản xuất, ngay từ đầu năm, công ty đã chủ động kiểm soát toàn bộ dây chuyền công nghệ tại các khu vực, phấn đấu đạt mục tiêu 720.000 tấn alumin quy đổi trong năm 2024.

Trong năm, đơn vị tiếp tục đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trên cư sở đó sẽ sớm triển khai thi công xây dựng khoang số 2 hồ thải quặng đuôi, bảo đảm cho việc có thể thải bùn từ giữa quý II/2024. Đồng thời, tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầy đủ diện tích khai thác cho cả năm 2024.

img_0855(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên trực tiếp xuống khai trường nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho Công ty Nhôm Đắk Nông TKV

Các biến động về chỉ tiêu công nghệ, chỉ tiêu tiêu hao sẽ được các phân xưởng theo dõi sát. Qua đó kịp thời có các giải pháp, phương án điều chỉnh về mặt công nghệ, giúp bảo đảm công tác vận hành, tiết giảm các chỉ tiêu tiêu hao, nhất là chỉ tiêu kiềm, than, chất trợ lắng, vôi…

Chất lượng quặng tinh sản xuất sẽ được nâng cao thông qua việc xây dựng kế hoạch khai thác, giám sát quá trình khai thác và phối trộn quặng nguyên khai, giúp giảm tối đa hàm lượng silic trong quặng tinh.

Công tác vệ sinh, làm sạch bình bồn và đường ống sẽ được triển khai trải đều giữa các tháng trong năm. Qua đó tránh dồn dập thực hiện vào một thời điểm, ảnh hưởng nhiều đến công tác vận hành và điều tiết sản lượng trong các tháng. Trong đó sẽ được tập trung vào thời điểm các tháng mùa khô, thuận lợi cho việc cân bằng mức lỏng, rút bình bồn ra mà không ảnh hưởng đến tải nhà máy.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, thành viên Hội đồng thành viên TKV thông tin, năm 2024 có rất nhiều thuận lợi. Trong đó, tất cả quy hoạch khoáng sản, kế hoạch 5 năm của Tập đoàn đã được phê duyệt. Sắp tới, kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn cũng được Chính phủ phê duyệt. Như vậy, đây sẽ là nền tảng cơ sở pháp lý rất tốt để TKV nói chung và Công ty Nhôm Đắk Nông nói riêng sớm triển khai các dự án theo kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhôm Đắk Nông và mục tiêu 720.000 tấn alumin năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO