Kinh tế

Công ty Điện lực Đắk Nông ứng dụng phần mềm DMS trên lưới điện phân phối

Tâm An 29/03/2023 21:29

Nhằm nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) vừa phối hợp Công ty TNHH Thương mại Mỹ Phương thử nghiệm thành công ứng dụng phần mềm DMS trên lưới điện phân phối tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Từ tháng 2/2017, PC Đắk Nông đưa vào vận hành hệ thống hạ tầng thông tin và hệ thống phần mềm điều khiển SCADA làm thay đổi hoàn toàn phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống điện một cách kịp thời, nhanh chóng nhằm giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.

Công ty Điện lực Đắk Nông ứng dụng phần mềm DMS trên lưới điện phân phối ảnh 1
PC Đắk Nông thực hiện các kịch bản chạy thử nghiệm phần mềm DAS trên các xuất tuyến lưới điện

Để tiếp tục đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh cũng như về nhu cầu thị trường điện như hiện nay và trong tương lai, PC Đắk Nông đã và đang đầu tư phát triển lưới điện thông minh với các ứng dụng phần mềm quản lý và điều khiển hệ thống lưới điện. Theo đó, ứng dụng phần mềm DMS đã được đưa vào vận hành trên lưới điện phân phối đáp ứng yêu cầu công tác quản lý vận hành lưới điện của công ty.

Chương trình ứng dụng DMS trên lưới điện phân phối là phần mềm tự động hỗ trợ và hoàn thiện công tác quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối với các chức năng như: Định vị sự cố, cô lập sự cố và tái lập khu vực không xảy ra sự cố, tính toán trào lưu công suất, ước tính đánh giá trạng thái lưới điện, dự báo biểu đồ phụ tải trong ngắn hạn, kiểm soát điện áp và công suất phản kháng. Đây là một trong những ứng dụng rất quan trọng giúp khôi phục cấp điện cho khách hàng và phân đoạn sự cố một cách nhanh chóng toàn bộ chu trình diễn ra trong thời gian nhanh nhất.

ADQuảng cáo

Để thử nghiệm chương trình DMS, PC Đắk Nông đã thực hiện kiểm tra thử nghiệm các chức năng DMS trên lưới điện phân phối. Cụ thể, Công ty thực hiện các tình huống giả định chạy thử nghiệm các xuất tuyến trên lưới điện địa bàn thành phố Gia nghĩa và huyện Đắk Glong trước khi đưa vào vận hành chính thức, các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện để đảm bảo chương trình làm việc ổn định, tin cậy.

Các giả định ngay khi có sự cố, tại Trung tâm điều khiển từ xa Đắk Nông hệ thống SCADA đưa ra thông tin cảnh báo cho người vận hành có thể kiểm tra phân đoạn được vùng sự cố và vùng không có sự cố nhưng bị mất điện, đồng thời hệ thống đưa ra phương án để người vận hành có thể lựa chọn và thực hiện.

Từ các thông số tính toán DMS trên màn hình, người vận hành sẽ chọn phương án tối ưu và click chọn để tạo phiếu tự động đóng cắt các máy cắt theo phương án DMS đã chọn và khôi phục cấp điện cho khách hàng đồng thời cách ly, cô lập khu vực sự cố ra khỏi vận hành để sửa chữa.

Từ kết quả thử nghiệm thành công cho thấy hệ thống DMS mô hình hóa lưới điện thông minh giúp cho người vận hành nắm bắt cụ thể hơn về trạng thái của lưới điện đang hoạt động; phân tích các lỗi xảy ra trên lưới điện dẫn đến gián đoạn cung cấp điện và đưa ra các phương án cô lập sự cố và khôi phục cấp điện nhanh chóng giúp rút ngắn thời gian gián đoạn cung cấp điện, giúp tăng độ tin cậy lưới điện, giảm chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, v.v.

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong thời gian tới, PC Đắk Nông nỗ lực triển khai tự động hóa lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện hiệu quả hơn; đồng thời đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo
Theo plo.vn
https://plo.vn/cong-ty-dien-luc-dak-nong-ung-dung-phan-mem-dms-tren-luoi-dien-phan-phoi-post726234.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Đắk Nông ứng dụng phần mềm DMS trên lưới điện phân phối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO