Công ty Cổ phần BOT và BT Ðức Long Ðắk Nông thu phí không dừng bảo đảm an toàn, thông suốt

Quốc Sỹ| 01/02/2023 13:37

Bắt đầu từ ngày 28/12/2020, Công ty Cổ phần BOT và BT Ðức Long Ðắk Nông (BOT Ðắk Nông) triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác thu phí không dừng tại 2 trạm thu phí ở xã Ðắk Ru (Ðắk R’lấp) và Nâm N’Jang (Ðắk Song). Ðến ngày 1/6/2021, Công ty đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống này.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Đình Trạc, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông cho biết: Thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg, ngày 17/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, công ty đã ký kết hợp đồng chuyển giao vận hành trạm thu phí cho Công ty Cổ phần Giao thông Số Việt Nam (VDTC). Cụ thể, 2 trạm thu phí Cai Chanh, xã Đắk Ru (Km 1945+440) và Đắk Song, xã Nâm N’Jang (Km 1877+600) đã được bàn giao toàn bộ cho VDTC để công ty này quản lý, vận hành, kể cả nhân sự trước đó đã làm việc tại BOT Đắk Nông. VDTC chính thức tiếp quản, vận hành 2 trạm thu phí này bắt đầu từ ngày 1/6/2021.

Sau hơn 1,5 năm triển khai, theo đánh giá của ngành Giao thông, BOT Đắk Nông và đại bộ phận người dân, việc thu phí không dừng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể, chủ phương tiện không phải sử dụng vé giấy, giúp giảm lượng tiêu thụ giấy, góp phần bảo vệ cây xanh và môi trường. Một số lượng lớn xe ô tô không cần dừng lại tại trạm nên hiện tượng xếp hàng, chờ đợi gây ùn tắc không còn. Bên cạnh đó, các loại xe không cần dừng gấp để chờ thu phí, cũng không cần phóng nhanh, vượt ẩu cho kịp giờ di chuyển do đã mất nhiều thời gian tại trạm. Nhờ đó, tình trạng tai nạn phần nào được giảm bớt.

Trạm thu phí không dừng tại thôn 10, xã Nâm N’Jang (Đắk Song)

Việc thu phí không dừng đã hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt. Tài xế không cần phải chuẩn bị tiền mặt, tiền lẻ nên việc nộp phí đơn giản hơn. Đồng thời nguy cơ làm lây lan dịch bệnh do tiếp xúc qua tiền mặt được giảm bớt. Không những vậy, chủ phương tiện không mất thời gian chuẩn bị tiền lẻ, dừng lại để thanh toán, ghi chép, nhập liệu lộ trình di chuyển và cước phí.

Một điều cũng rất thuận lợi trong việc thu phí không dừng là tiết kiệm nhiên liệu cho các loại phương tiện. Khi đến trạm thu phí, chủ xe chỉ cần bảo đảm tốc độ vừa phải, không lãng phí nhiên liệu cho việc phanh gấp, khởi động, tăng tốc như khi sử dụng hình thức thu phí một dừng. Bên cạnh đó, việc này còn giúp tăng tuổi thọ phương tiện. Khi vào trạm thu phí, tài xế không cần liên tục điều ga, nhả ga, đạp thắng xe đột ngột … gây tác động xấu đến quá trình vận hành của động cơ và làm giảm tuổi thọ của xe.

Một tính năng khác của thu phí không dừng là tính bảo mật và an toàn thông tin được bảo đảm ở mức cao. Hoạt động này còn hỗ trợ Nhà nước xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông quốc gia; dễ dàng quản lý chi phí, hoạt động của các BOT.

ADQuảng cáo

Đối với nhà đầu tư BOT, việc thu phí không dừng sẽ được triển khai minh bạch, tránh thất thoát doanh thu, chi phí. Nhà đầu tư BOT dễ dàng đối soát giám sát thu phí; tiết kiệm chi phí về con người và in ấn…

Việc thu phí không dừng mang nhiều thuận lợi cho giao thông

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện việc thu phí không dừng cũng đã gặp một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn như một số trường hợp chủ phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền, không bảo đảm số dư tài khoản, không tuân thủ tốc độ, khoảng cách giữa các xe… Ngoài ra, vẫn còn tình trạng lỗi của hệ thống như thẻ hỏng, thẻ lỗi, hệ thống nhận diện thẻ trục trặc, một xe sử dụng nhiều thẻ (do VDTC và VETC phát hành)…

Việc đấu nối hệ thống giữa VDTC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC chưa hoàn thiện. Điều đó dẫn đến hiện tượng còn chậm hoàn tiền cho khách hàng, không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass của VDTC và phần mềm VETC của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC dẫn đến việc khách hàng bức xúc khi mất thời gian kiểm tra số dư tài khoản. Thói quen của người dân vẫn còn ưa chuộng việc dùng tiền mặt để thanh toán, nên việc triển khai, tuyên truyền cho người dân sử dụng bằng hình thức tự động không dừng còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tình trạng chưa đồng bộ, việc liên kết được tài khoản giao thông và hệ thống tài khoản ngân hàng chưa triển khai… cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý sử dụng dịch vụ của người dân.

Trong thời gian tới, BOT Đắk Nông, VDTC sẽ phối hợp khắc phục những khó khăn, tồn tại để bảo đảm an toàn, thông suốt và phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần BOT và BT Ðức Long Ðắk Nông thu phí không dừng bảo đảm an toàn, thông suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO