Công trình điện dân sinh "tắc" 2 năm vì 5 hộ dân

Kim Ngân| 08/11/2022 08:43

Công trình lưới điện phục vụ dân sinh ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) triển khai dang dở do vướng khâu mặt bằng. Điều này khiến hàng trăm hộ dân không có điện lưới quốc gia để sinh hoạt, sản xuất...

ADQuảng cáo

Năm 2019, Công ty Điện lực Đắk Nông đầu tư xây dựng trạm biến áp 100kVA-2/0,4kV và lưới điện hạ áp để cấp điện cho tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành, đóng điện trước ngày 30/6/2020.

Thế nhưng, hơn 2 năm nay, các hạng mục công trình phải dừng thi công. Nguyên nhân do đường dây trung thế 22kV (một trong những hạng mục thuộc công trình) kéo ngang qua đất, nhà ở của 5 hộ dân, với chiều dài khoảng trên 50m, nên chưa thể đấu nối điện được.

Điều này khiến cho khoảng 170 hộ dân tại tổ dân phố 5 phải tự kéo điện với khoảng cách hơn 2 km về phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Do đường điện không bảo đảm, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện.

Tại bon Bu Kol, tổ dân phố 5, nơi cách đường điện chính khoảng 1 km, để có điện dùng, các hộ dân phải góp tiền theo nhóm từ 3 - 5 hộ kéo chung một đường dây diện. Thực trạng này không chỉ gây nhiều khó khăn trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện.

Do vướng nhà ở của người dân, đường điện hạ áp cấp điện tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) phải dừng thi công

Bà Thị Jun, trú cùng tổ dân phố 5, cho biết: “Tôi kéo đường điện này quá xa nên không an toàn. Nhiều lúc mưa gió khiến dây điện bị đứt phải đi nối lại rất nguy hiểm. Tôi mong đường điện sớm được đấu nối để chúng tôi có điện sử dụng an toàn”.

Còn gia đình ông Nguyễn Thanh Hải, tổ dân phố 5, là một trong những hộ nằm cuối khu dân cư, cách đường điện chính trên 2 km. Ông Hải cho hay, do đường điện xa, dây nhỏ, nên luôn quá tải, điện mất liên tục. Nhất là vào giờ cao điểm thì không xem được ti vi hay nấu cơm...

ADQuảng cáo

Không những thế, đường dây điện kéo ngang qua đường, nên thường xuyên bị đứt do vướng vào xe tải. "Đường dây bị mục, bong tróc, nếu rơi xuống rất nguy hiểm cho người đi đường", ông Hải cho biết.

Hiện trên đoạn đường dài khoảng 2 km, những búi dây điện chằng chịt nối tạm bợ trên các cột gỗ, cành cây ven đường. Nhiều cột gỗ đã bị mục khiến dây điện bị võng xuống sát mặt đất. Có đoạn thì dây điện được để nằm trên mái nhà, lẫn trong bụi cây, rẫy cà phê hết sức nguy hiểm.

Dây điện do người dân tự kéo không bảo đảm kỹ thuật, nguy cơ mất an toàn luôn thường trực

Theo bà con, chi phí để kéo điện thắp sáng của các hộ dân khoảng từ 6-8 triệu đồng/hộ. Trong khi nhiều hộ phải trả tiền điện từ 600.000 - 700.000 đồng/tháng.

Ông Phạm Kim Tứ, Giám đốc Điện lực Gia Nghĩa cho biết, để giải quyết vướng mắc mặt bằng thi công đấu nối đường dây 22kV khu vực tổ dân phố 5, Công ty Điện lực Đắk Nông đã triển khai một số biện pháp.

Trong đó, Công ty Điện lực Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương vận động, thuyết phục, tổ chức nhiều cuộc họp dân để tháo gỡ vướng mắc.

Thế nhưng, các hộ dân vẫn không đồng ý, cản trở, không cho thi công đường dây 22kV để đấu nối lưới điện. Do vụ việc kéo dài, Công ty Điện lực Đắk Nông đã quyết toán dự án và cắt hạng mục này để thực hiện đầu tư cho khu vực khác.

“Trong thời gian tới, khi chính quyền địa phương hỗ trợ giải quyết được vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Ðiện lực Gia Nghĩa sẽ có phương án xin nguồn kinh phí để tiếp tục triển khai dự án, bảo đảm cung cấp điện cho người dân trong thời gian sớm nhất”, ông Phạm Kim Tứ cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình điện dân sinh "tắc" 2 năm vì 5 hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO