Mẹo vặt

Công thức & cách tính ngày rụng trứng để thụ thai/ tránh thai hiệu quả cao

Hùng Cường 04/06/2024 22:49

Thời kỳ rụng trứng là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Làm sao để biết chính xác ngày rụng trứng để thụ thai/tránh thai? Cách tính ngày rụng trứng như thế nào? Đọc bài viết dưới đây nhé.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất cho chị em - 1

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là cách làm phổ biến để tính ngày rụng trứng. (Ảnh minh họa)

Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh và dùng bút đỏ đánh dấu ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

Bước 2: Để ý kỳ kinh đó diễn ra trong bao nhiêu ngày và tính số vòng kinh khi đến chu kỳ kinh tiếp theo.

Ví dụ:

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt 1 là ngày: 1/9/2017

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt 2 là ngày: 29/9/2017

Như vậy, vòng kinh của bạn là 28 ngày. Lưu ý, nếu bạn tính ngày mùng 1 của tháng trước thì không được tính ngày 29 của tháng tiếp theo.

Bước 3: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng 6 tháng. Đa số các chị em có vòng kinh trung bình là 28 ngày. Tuy nhiên, một số người có vòng kinh dài lên đến 30-32 ngày.

Bước 4: Ghi lại số ngày của mỗi chu kỳ kinh nguyệt và liệt kê thành 2 cột. Một cột là tên tháng, một cột là số ngày của chu kỳ.

Bước 5: Tính ngày rụng trứng.

Công thức:
Ngày rụng trứng = Số ngày của 1 vòng kinh - 14

Vì vậy, sau khi biết được vòng kinh của mình kéo dài bao lâu thì các chị em có thể căn cứ vào bảng sau để biết thời điểm dễ mang thai.

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất cho chị em - 2

Tính ngày rụng trứng đối với người có lịch kinh nguyệt không ổn định

Để sử dụng một cách chính xác, bạn cần ghi lại ngày của chu kỳ kinh nguyệt trong ít nhất mười hai tháng. Sau đó, tính số ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất và trừ đi 18, sau đó tính số ngày của chu kỳ kinh dài nhất và trừ đi 11. Kết quả sẽ cho bạn khoảng thời gian ngày kinh mà có khả năng thụ tinh cao nhất.

Ví dụ: Nếu bạn có chu kỳ kinh ngắn nhất là 27 ngày và chu kỳ kinh dài nhất là 33 ngày, thì thời điểm dễ có khả năng thụ tinh nhất sẽ nằm trong khoảng từ ngày thứ 9 (27 – 18) đến ngày thứ 22 (33 – 11) của chu kỳ kinh nguyệt.

Tính ngày rụng trứng bằng cách đo nhiệt độ cơ thể

Bước 1: Đo nhiệt độ cơ thể đều đặn vào mỗi sáng sau khi thức dậy và trước khi xuống giường trong 6 ngày liên tục.

Bước 2: Tính nhiệt độ trung bình của cơ thể trong 6 ngày.

Bước 3: Tiếp tục đo nhiệt độ của cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể đo trong 3 ngày liên tiếp cao hơn nhiệt độ trung bình thì có nghĩa là trứng đang rụng.

Lưu ý:

- Chỉ sử dụng 1 nhiệt kế để tránh sai số. Lấy nhiệt độ ở hậu môn là chính xác nhất còn lấy ở nách hoặc miệng thì nhiệt độ thấp hơn 0,3 - 0,5 độ C.

- Biện pháp này không áp dụng với một số chị em bị bệnh khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường.

Tính ngày rụng trứng dựa vào dịch nhầy cổ tử cung

Kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung cũng là một cách tính ngày rụng trứng hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Dịch nhầy cổ tử cung là một trong những loại dịch tiết từ âm đạo. Do sự thay đổi nồng độ hormone nên màu sắc, số lượng và tính chất của dịch nhầy cũng thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, kiểm tra và theo dõi những thay đổi của dịch nhầy cổ tử cung cũng là một cách tính ngày rụng trứng các chị em có thể áp dụng.

Bước 1: Vào mỗi sáng thức dậy, trước khi đi tiểu, hãy lấy dịch nhầy ở cửa âm hộ dính vào đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ kéo ra.

Bước 2: Nếu dịch nhầy ẩm ướt và trơn giống như lòng trắng của trứng thì có nghĩa là thời gian rụng trứng của bạn đã đến. Trong những ngày này, nếu vợ chồng bạn làm "chuyện ấy" thì khả năng thụ thai rất cao và sớm có con.

Lưu ý: Dịch nhầy ở cổ tử cung càng khô, khả năng thụ thai càng thấp.

Tính ngày rụng trứng bằng cách dùng que thử rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất cho chị em - 4

Que thử rụng trứng.

Que thử rụng trứng được coi là biện pháp hữu hiệu đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều hay không có thời gian để đo nhiệt độ cơ thể cũng như dịch nhầy cổ tử cung.

Sử dụng que thử rụng trứng nhằm phát hiện sự gia tăng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng. Dụng cụ này dễ dàng sử dụng, có độ chính xác cao và có thể dự đoán thời điểm rụng trứng sau đó 12-36 giờ.

Được biết, thời điểm tốt nhất để đo là ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Cách sử dụng que thử rụng trứng như sau:

Bước 1: Lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng. Nhúng que thử vào ly đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được nhúng ngập quá vạch MAX Line (đường kẻ ngang).

Bước 2: Lấy que thử ra sau 5 giây và đặt que thử nằm trên mặt phẳng, sạch, khô và không thấm nước.

Bước 3: Chờ đợi dải màu xuất hiện và đọc kết quả trong 5 phút.

Hướng dẫn đọc kết quả que thử rụng trứng:
- Một vạch trên: Ngoài kỳ rụng trứng.
- 2 vạch bằng nhau hoặc nhạt hơn: Sắp đến ngày rụng trứng.
- 2 vạch đỏ trong đó vạch dưới 2 đậm hơn vạch trên 1: Báo hiệu thời điểm rụng trứng có thể xảy ra trong vòng 24-48 giờ.
Sự rụng trứng diễn ra như thế nào? | Vinmec

Dấu hiệu ngày rụng trứng

Dịch nhầy ở âm đạo tăng cao

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ tiết ra dịch nhầy âm đạo. Tuy nhiên, vào ngày trứng rụng, cơ thể sản sinh nhiều hormone estrogen, khiến dịch nhầy trở nên đặc và có kết cấu như lòng trắng trứng.

Tuy vậy, nếu dịch nhầy từ tử cung có màu sắc không bình thường hoặc có mùi hôi, đây có thể là dấu hiệu của một nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Bên cạnh việc kiểm tra màu sắc, bạn có thể dùng hai ngón tay kéo dãn dịch nhầy âm đạo. Nếu nó có độ nhớt, ẩm ướt và co giãn, điều này có nghĩa là bạn đang trong giai đoạn rụng trứng. Đây cũng là thời điểm có tỉ lệ thụ tinh cao nhất trong chu kỳ kinh nguyệt.

Xuất hiện đốm máu

Thường xuất hiện vào ngày trứng rụng, đốm máu có thể có màu nâu hoặc là đốm máu tươi dính trên quần lót. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nang trứng bao quanh và bảo vệ tế bào trứng đã vỡ ra để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh. Tuy nhiên, cần phải phân biệt giữa đốm máu trong ngày rụng trứng và hiện tượng xuất hiện đốm máu liên tục do nhiễm trùng hoặc thai ngoài tử cung.

Nhận biết dấu hiệu rụng trứng

Tăng ham muốn tình dục

Vào ngày trứng rụng, do hormone nữ estrogen tăng cao, người phụ nữ thường có ham muốn tình dục cao hơn. Họ cũng trở nên quyến rũ hơn trong mắt đối tác. Thường thì tình trạng tăng ham muốn tình dục kéo dài trong khoảng 6 ngày, trùng khớp với sự sản xuất hormone LH. Khi hormone LH đạt đỉnh, ham muốn tình dục cũng đạt đỉnh lớn nhất.

Sưng đầu ngực, đau vú

Trong ngày rụng trứng, nhũ hoa của phụ nữ có thể trở nên nhạy cảm hơn, và vùng ngực có thể cảm thấy to hơn, đầy đặn và căng cứng hơn. Đây là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Tình trạng đau và sưng đầu ngực thường kéo dài cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu lại. Thường thì tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, có thể mặc áo rộng, massage ngực hoặc áp dụng nhiệt độ (nóng – lạnh) để cảm thấy thoải mái hơn.

Đau bụng dưới và vùng chậu

Nhiều phụ nữ có thể dễ dàng nhận biết ngày rụng trứng thông qua cảm giác nhẹ nhàng đau và căng vùng bụng dưới hoặc vùng chậu. Tình trạng này thường không kéo dài, chỉ xuất hiện trong vài phút hoặc vài giờ. Bên cạnh cảm giác khó chịu vùng bụng, cũng có thể xuất hiện cảm giác đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, hoặc chuột rút.

Điểm danh những bệnh gây đau bụng kinh dữ dội

Cổ tử cung mở rộng

Khi đến thời điểm trứng rụng, cổ tử cung được kích thích để mềm và mở rộng hơn, sẵn sàng tiếp nhận trứng. Tuy nhiên, thay đổi này khá khó nhận biết. Để kiểm tra sự thay đổi của cổ tử cung, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Đứng ở vị trí tương tự như khi đặt tampon, đặt một chân lên cao (ví dụ như bồn cầu), sau đó sử dụng ngón tay để thẩm thấu vào âm đạo. Trong thời gian trứng rụng, bạn có thể cảm nhận được sự mềm mại hơn của cổ tử cung, giống như da vùng chóp mũi.

Tuy nhiên, thực tế là dấu hiệu trứng rụng có thể khác nhau đối với mỗi phụ nữ và cũng thay đổi trong các chu kỳ khác nhau. Do đó, để tính toán chính xác thời điểm này, cần dựa trên nhiều dấu hiệu kết hợp.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Công thức & cách tính ngày rụng trứng để thụ thai/ tránh thai hiệu quả cao
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO