Chính trị

Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Hoàng Hoài 27/03/2023 05:00

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng Việt Nam. Đây là vấn đề đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được chỉ rõ trong Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”.

ADQuảng cáo

Nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta

Trong tác phẩm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: mục đích hướng tới của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là xây dựng “Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với Nhân dân, được Nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”. Vấn đề quan trọng hàng đầu và có tính nguyên tắc để tiếp tục nâng cao hơn nữa bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, để Đảng thực sự “là đạo đức, là văn minh” là phải hết sức coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng.

Tổng Bí thư yêu cầu cần thực hiện tốt hơn nữa các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng; đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ. Trọng tâm tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Đi đôi với đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực nhằm “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”, nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

img_3925(1).jpg
Ban Thường vụ Tỉnh Đắk Nông tổ chức sinh hoạt về nội dung Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư yêu cầu, cần kiên trì, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để hơn, hiệu quả hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đây là cuộc đấu tranh với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động không trong sáng bởi bất kỳ tổ chức, cá nhân nào... Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật hình sự đối với những người vi phạm, bất kể đó là ai”.

Tác phẩm nhấn mạnh, trong cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể Nhân dân giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tổng Bí thư đã khái quát thành luận điểm rất sâu sắc, quan trọng: Phải làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả; đặc biệt coi trọng củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện thường xuyên liên tục

Thấm nhuần quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thời gian qua, Tỉnh ủy Đắk Nông cũng xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần triển khai thực hiện liên tục, đồng bộ với nhiều giải pháp quyết liệt.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng thực hiện bài bản, quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Kết luận số 21 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng, chống tham nhũng với phương châm sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Cấp ủy các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chính trị, tư tưởng gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về nội dung Tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo được đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt, quyết tâm thực hiện đến kết quả cuối cùng. Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp được tập trung chỉ đạo thường xuyên, liên tục nhằm xây đựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phát biểu tại Hội nghị sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức mới đây, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Toàn Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về CNXH, khẳng định mô hình và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam với hình thức đa dạng, phong phú, thường xuyên, liên tục. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về CNXH, con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, vai trò lãnh đạo của Đảng tiếp tục tăng cường.

Bên cạnh đó, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần chú trọng liên hệ với thực tiễn, nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường tư tưởng, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO