Đời sống

Cộng tác viên trước xu hướng báo chí hiện đại

Hoài Anh 21/06/2023 05:00

Các cơ quan báo chí tỉnh Đắk Nông đang vươn mình khẳng định vị thế khi có lượng truy cập cao. Có được điều đó, ngoài sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, sự đóng góp của đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên và từ nguồn tin do người dân cung cấp có vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Trách nhiệm trước thông tin cộng tác viên và bạn đọc

Cộng tác viên (CTV), thông tin viên, bạn đọc được ví như “cánh tay nối dài” của các cơ quan báo chí. Họ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau từ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đến giáo viên, nghệ sĩ, hưu trí, sinh viên... với đủ các lứa tuổi.

Tùy vào điều kiện, trình độ, kỹ năng, vị trí… của mỗi người, mà các CTV, thông tin viên, bạn đọc đã có những đóng góp nhất định, góp phần làm phong phú thêm nội dung, hình thức, chất lượng các sản phẩm phẩm của Báo Đắk Nông, các chương trình của Đài PTTH Đắk Nông…

Ngược lại, các cơ quan báo chí đã tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các CTV, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề bức xúc, kiến nghị của công chúng lên các cấp chính quyền.    

z4449855205311_41f83b7861fa071f9dec1ba4f480c72d-2-.jpg
Đội ngũ cộng tác viên đang công tác ở các TTVHTTTT các huyện, thành phố là "cánh tay nối dài" với các cơ quan báo chí, giúp cho việc cung cấp thông tin ở cơ sở nhanh nhạy, phong phú và đa dạng hơn.

Báo chí muốn mạnh phải khai thác hiệu quả và sử dụng hợp lý nguồn tin từ CTV, bạn đọc, thông tin viên và Nhân dân. Các cơ quan báo chí của tỉnh Đắk Nông, ngay từ khi thành lập đã chú trọng triển khai xây dựng đội ngũ công tác cộng tác viên và giải quyết đơn thư bạn đọc. Mỗi cơ quan báo chí đều có những phương thức tiếp nhận và xử lý tin, bài cộng tác và thông tin từ công chúng. 

Hiện hàng tháng, các cơ quan báo chí của tỉnh Đắk Nông nhận bình quân hơn 200 tin, bài, ảnh của CTV gửi đến; tiếp nhận từ 15-20 đơn thư khiếu nại tố cáo, nguồn tin của bạn đọc, Nhân dân. Các cơ quan báo chí đã thực hiện phân loại, xác minh xử lý, viết bài đăng báo, phát sóng tại các chương trình hoặc chuyển đến cơ quan chức năng... Đường dây nóng của các cơ quan báo chí đã làm cầu nối phản ánh các vấn đề nổi cộm, bức thiết của người dân để chính quyền các cấp và cơ quan chức năng xử lý.

Để tạo “sân chơi” cho CTV, hàng tháng, tòa soạn Báo Đắk Nông đều chọn lọc tin, bài đạt chất lượng của CTV ở tất cả các lĩnh vực: chính trị, an ninh trật tự, quốc phòng, văn hóa, văn nghệ… để đăng tải. Tòa soạn còn có mục pháp luật nhằm trả lời đơn thư công dân gửi đến tòa soạn; kết quả xử lý các vấn đề báo nêu được cơ quan liên quan tiếp thu, xử lý trả lời trên báo...

Nhiều năm theo dõi, tôi thấy Báo Đắk Nông đã có nhiều bước tiến về nội dung và hình thức. Đặc biệt, gần đây việc Báo Đắk Nông mở thêm các mục tiêu điểm, trang địa phương, thông tin đa ngành... càng hấp dẫn người đọc, bởi ai cũng thấy có mình trong đó".

Anh Lê Việt Hà, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa

Tại Đài PTTH Đắk Nông, theo nhà báo Hoàng Thảo, phụ trách Phòng Dân tộc và Chuyên đề, chuyên mục Đài PTTH Đắk Nông, để có được nhiều tin bài hay, nóng hổi từ cơ sở, biên tập viên luôn có sự tương tác, trao đổi thường xuyên, thậm chí là hàng ngày với CTV.

Đài PTTH Đắk Nông đặt hàng những nội dung mà chương trình phát sóng trong ngày đang cần hoặc đang có sự kiện diễn ra được người dân quan tâm.

ADQuảng cáo
2c38aa3a0(1).jpg

Để có được nhiều tin bài hay, nóng hổi từ cơ sở, biên tập viên luôn có sự tương tác, trao đổi thường xuyên, thậm chí là hàng ngày với CTV.

Nhà báo Hoàng Thảo, Phụ trách Phòng Dân tộc và Chuyên đề, chuyên mục Đài PTTH Đắk Nông

Để duy trì được nguồn tin, bài thường xuyên, tạo động lực cho CTV, biên tập viên phải nhanh chóng biên tập sử dụng luôn. Bên cạnh đó, biên tập viên hướng dẫn CTV cách xử lý thông tin, hình ảnh cho phù hợp với tiêu chí của chương trình…

Hiện nay, các chương trình thời sự của Đài đều có livestream nên rất thuận lợi trong việc chia sẻ, tương tác thông tin từ cơ sở đến người dân. Vì vậy, CTV rất thích cộng tác với những chương trình có livestream.

anh-moi-.jpg

Tôi rất vui khi tin, bài gửi cộng tác được ban biên tập xử lý kịp thời, nhanh chóng. Các vấn đề diễn ra tại địa phương được thông tin giúp người đọc trong và ngoài tỉnh biết về những thành tựu, nỗ lực và những khó khăn mà địa phương đang gặp phải.

CTV Lệ Sương, TTVHTTTT Đắk R'lấp

Tiếp tục khai thác thông tin từ cơ sở

Hiện nay, người dân ngày càng có điều kiện tiếp cận thông tin từ các phương tiện truyền thông, đồng thời có sự tương tác mạnh mẽ với các cơ quan báo chí để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Trước thực tế đó, các tòa soạn, bộ phận tiếp nhận tin, bài đã, đang nỗ lực thay đổi cách tổ chức, khai thác và tiếp nhận thông tin từ công chúng. Thay vì thông tin bằng thư qua đường bưu điện như trước kia, ngày nay, CTV, công chúng có thể sử dụng các ứng dụng tin nhắn miễn phí, email, điện thoại đường dây nóng, qua mạng xã hội... để gửi các sản phẩm của mình cộng tác hoặc thông tin đến tòa soạn.

Theo lãnh đạo các cơ quan báo chí, tác phẩm báo chí được phát triển từ thông tin của CTV, thông tin viên và bạn đọc thường mang màu sắc của điều tra và những vấn đề được đông đảo độc giả quan tâm. Từ đó, vai trò của báo chí được nâng cao. Các tác phẩm báo chí thâm nhập, gần gũi Nhân dân, nói lên tiếng nói và hơi thở của Nhân dân.

Các tin bài cộng tác của CTV, những thông tin từ công chúng góp phần giúp thông tin trên báo phong phú về đề tài, hấp dẫn về nội dung, hình ảnh. Đây là một trong nhiều tiêu chí các cơ quan báo chí đang hướng đến trong xu thế báo chí hiện đại.

CTV cần đổi mới để đáp ứng yêu cầu

Với sự ra đời của các phương tiện truyền thông hiện đại, báo chí hiện đang phải từng bước chuyển mình. Công chúng ngày càng đòi hỏi ở báo chí phải thỏa mãn được nhiều yếu tố vừa đọc, nhìn, nghe, vừa tương tác được với người làm báo... Trong môi trường như vậy, những CTV cần phải cố gắng nhiều hơn mới đáp ứng được yêu cầu.

Thực tế, đội ngũ CTV hiện gặp không ít khó khăn, bởi nhiều người không có chuyên môn nghiệp vụ báo chí. CTV tham gia cộng tác với các tòa soạn báo chủ yếu vì niềm đam mê viết lách, chụp ảnh….  Tuy nhiên, với sự phát triển rộng khắp của mạng internet, mạng xã hội, cũng như sự ra đời của các phương tiện hiện đại, các CTV có thể tranh thủ khám phá, học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng làm báo.

Trong môi trường báo chí hiện đại, ngoài phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng, đòi hỏi CTV phải năng động, linh hoạt, nhiệt tình. Không chỉ cần kỹ năng viết mà còn phải chụp được hình tốt, quay được video, clip. CTV phải biết truy cập, xử lý thông tin, chuyển, nhận bài vở trên môi trường mạng, theo yêu cầu của từng tòa soạn. 

Tôi mong rằng trong thời gian tới, mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí với lực lượng CTV sẽ gắn bó hơn. Các CTV sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí kịp thời nhiều tin bài thời sự, có giá trị”.

CTV Thanh Thanh, TTVHTTTT Đắk Glong

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng tác viên trước xu hướng báo chí hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO