Quốc phòng toàn dân

Công tác tuyển quân năm 2023 bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng

Khánh An 12/01/2023 14:36

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự-quốc phòng địa phương hàng năm, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đang được các địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo từng bước, bảo đảm mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”.

ADQuảng cáo

Bảo đảm tròn khâu

Năm 2023, tỉnh Ðắk Nông được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn trên 1 ngàn thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị trong quân đội và công an. Căn cứ chỉ tiêu của trên giao, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố.

Công tác tuyển quân tiếp tục thực hiện chủ trương giao “tròn khâu” cho địa phương trong tuyển chọn công dân nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân chỉ tiến hành phúc tra, nếu trường hợp nào sau khi nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn phải loại ra thì không thực hiện việc bù đổi như trước đây, mà công dân thuộc địa phương nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm...

Để thực hiện tốt tiêu chí “tròn khâu” từ sơ tuyển, khám sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ, thăm hỏi, động viên tại cơ sở, chốt số công dân đủ điều kiện nhập ngũ, các địa phương tập trung thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể “2 gặp, 4 biết” (gặp gia đình; gặp thanh niên), (biết lai lịch chính trị; biết hoàn cảnh gia đình; biết sức khỏe, văn hóa và biết tâm tư nguyện vọng của bản thân). “3 cử 4 công khai” (chính quyền cử; đoàn thể cử; gia đình cử), (công khai chỉ tiêu gọi nhập ngũ; công khai danh sách trúng tuyển và không trúng tuyển; công khai danh sách tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ; công khai danh sách đủ tiêu chuẩn nhưng chưa gọi nhập ngũ đợt này).

101408imgp1556-1-nop(1).jpg
Đại tá Đinh Hồng Tiếng, UVTV, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông (ngoài cùng bên phải) kiểm tra, động viên công dân khám sức khỏe thực hiện NVQS năm 2023 tại huyện Cư Jút.

Theo Đại tá Đinh Hồng Tiếng, UVTV, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh Đắk Nông, điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2023 là việc áp dụng, sửa đổi, bổ sung trong Nghị định 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 22/7/2022; trong đó tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS .“Điểm mới này đã tác động rất lớn nếu công dân vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS thì gia đình bị “mất tiền”; thanh niên (con, em) vẫn bị gọi đi NVQS; không chấp hành thì truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, gia đình và công dân sẽ nhận thức và chấp hành nghiêm Luật NVQS”.

Ngoài ra, để tạo nguồn xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh, các địa phương ưu tiên tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên; tạo nguồn cán bộ cơ sở và thực hiện công bằng xã hội.

Nâng cao chất lượng

Để đạt chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, tại Kế hoạch 448 KH-UBND, ngày 4/8/2022 của UBND tỉnh về thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ quân đội và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an Nhân dân năm 2023 yêu cầu tổ chức chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng quy định; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng tốt. Các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đúng, đủ các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Công tác tham mưu, phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội; các thành viên Hội đồng NVQS tỉnh trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

ADQuảng cáo
img_3814(1).jpg
Nhờ làm tốt các khâu trong công tác tuyển chọn nên tất cả thanh niên TP. Gia Nghĩa phấn khởi tự tin lên đường thực hiện NVQS năm 2022.

UBND các huyện, thành phố, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xác định các chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác chính sách hậu phương quân đội, tổ chức đón, nhận quân nhân hoàn thành NVQS tại ngũ trở về địa phương, quan tâm giải quyết chính sách tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ phải được thực hiện tốt.

Quyết tâm giao đủ quân số

Năm 2023, huyện Đắk Song được giao tuyển chọn 144 công dân thực hiện NVQS , nghĩa vụ Công an Nhân dân; trong đó NVQS 110 người, công an 34 người. Với mục tiêu tuyển người nào, chắc người đó, ngay từ khi có các chỉ đạo, kế hoạch của cấp trên, huyện đã triển khai nhanh các bước như rà soát công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt chính trị, sơ tuyển sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Các quy trình tuyển chọn được thực hiện chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Kết quả, chất lượng chính trị, sức khỏe công dân nhập ngũ năm 2023 đạt cao, trong đó sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 75 %. Huyện cũng đã tổ chức hiệp đồng thống nhất với đơn vị nhận quân, chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ. Các cấp chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể phối hợp tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, động viên tinh thần thanh niên và gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ, từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

img_3875(1).jpg
Thanh niên TP. Gia Nghĩa lên đường thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân năm 2022

Theo Trung tá Phạm Thanh Hoài, Phó Chỉ huy Trưởng động viên tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Song đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ về Luật NVQS , Luật Công an Nhân dân, các điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2023… Huyện Đắk Song chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các khâu xét duyệt từ sơ tuyển đến khám tuyển công dân chặt chẽ.

Đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ khi có lệnh điều động đã chấp hành tốt. Các gia đình thanh niên tạo điều kiện thuận lợi động viên con em yên tâm tham gia khám tuyển theo quy định. Thanh niên Trần Thảo Phi Long, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh tuy có công việc ổn định, nhưng khi có giấy gọi khám tuyển để thực hiện NVQS tôi sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của công dân.

Tương tự, năm 2023, huyện Đắk Mil được giao tuyển chọn, gọi gần 200 công dân nhập ngũ thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân. Trung tá Nguyễn Văn Đức, Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân, ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil, để đạt chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng công dân nhập ngũ các quy trình thâm nhập, gặp gỡ, xét duyệt hồ sơ, lý lịch, khám sức khỏe, chốt danh sách, phát lệnh gọi nhập ngũ đều được Đắk Mil tiến hành công khai, chặt chẽ, đúng quy định.

Đến thời điểm này, 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành các bước tuyển chọn cũng như phối hợp thống nhất danh sách, hồ sơ với các đơn vị nhận quân và chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyển quân năm 2023 bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO