Công tác cấp GCNQSDĐ ở Đắk Song: Vẫn còn những hạn chế cần khắc phục

Hà An| 08/06/2012 15:26

Tính từ năm 2010 đến nay, UBND huyện Đắk Song đã tiếp nhận 2.714 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với tổng diện tích 3.685,03 ha (đất ở: 5,03 ha, đất nông nghiệp: 3680 ha)...

ADQuảng cáo

Tính từ năm 2010 đến nay, UBND huyện Đắk Song đã tiếp nhận 2.714 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với tổng diện tích 3.685,03 ha (đất ở: 5,03 ha, đất nông nghiệp: 3680 ha). Trên cơ sở đó, huyện đã tiến hành cấp được 2416 hồ sơ, với diện tích khoảng 2900 ha. Nhìn chung, trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ cấp CNQSDĐ cơ bản đúng quy định của pháp luật. Công tác lập, ghi chép sổ sách theo dõi biến động các loại sổ được cập nhật thường xuyên, tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng kịp thời tiến độ, số lượng diện tích và chỉ tiêu kế hoạch đề ra, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy, quá trình tiếp nhận, giải quyết nhu cầu cấp GCNQSDĐ cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

Dễ thấy nhất là số lượng hồ sơ giải quyết về đất đai chưa đúng thời hạn còn khá nhiều. Cụ thể, trong số 2416 hồ sơ nói trên thì chỉ có 1544 hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn. Diện tích đất đã được cấp GCNQSDĐ còn thấp so với số diện tích đất nông nghiệp của huyện quản lý. Đến nay, toàn huyện mới cấp được khoảng 48% diện tích so với diện tích quản lý thực tế. Bên cạnh đó, việc cấp mới GCNQSDĐ của huyện mới chủ yếu thực hiện đối với những hộ gia đình đã được đo đạc tập trung, chưa chú trọng đến diện tích đất đã được đo đạc riêng lẻ, nên ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ người dân trong quản lý, sử dụng đất. Qua công tác giám sát mới đây của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy, việc tiếp nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ đều không có biên nhận và không thể hiện thời gian nhận hồ sơ, dẫn đến tình trạng không xác định được thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật về đất đai. Trình tự thủ tục, thời hạn sử dụng đất ghi trong GCNQSDĐ một số trường hợp cũng chưa đúng theo quy định. Đơn cử như hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Sổ Quán Doong cho bà Nguyễn Thị Thủy với diện tích 990m2 đất nông nghiệp tại thôn 10, xã Nam Bình, huyện đã ký cấp GCNQSDĐ với thời hạn sử dụng chỉ được tính đến năm 2013. Nhưng theo quy định tại khoản 1, Điều 67, Luật Đất đai năm 2003 thì thời hạn sử dụng đất trong trường hợp này phải tính đến năm 2024. Đối với trường hợp của hộ ông Trịnh Đình Đức có lô đất với diện tích 26.920 m2 tại thôn 7, xã Nam Bình đã được lên bản đồ giải thửa (số thửa 53, tờ bản đồ số 19), chưa được cấp GCNQSDĐ, nhưng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện vẫn làm thủ tục tách thửa là sai so với quy định trong Luật Đất đai và Nghị định 181/2004 của Chính phủ.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk Song thì sở dĩ trình tự, tiến độ và một số quy trình trong việc cấp GCNQSDĐ của huyện thời gian qua còn một số hạn chế, một phần là do nguồn nhân lực trực tiếp thực hiện công việc này còn quá mỏng. Mặc dù huyện đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, nhưng có lúc, có nơi, vấn đề đăng ký quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân vẫn bị ách lại vì cán bộ chuyên trách còn thiếu. Mặt khác, một số cán bộ làm công tác chuyên môn chưa thể hiện hết tinh thần, trách nhiệm trong việc phục vụ người dân cũng như chưa chú tâm nghiên cứu kỹ Luật Đất đai và các quy định hiện hành, dẫn đến quá trình thực hiện để xảy ra sai sót. Ngoài ra, công tác đo đạc ở các xã, thị trấn hiện chưa được khép kín, hồ sơ chưa được số hóa nên khó khăn trong công tác đăng ký kê khai và quản lý hồ sơ địa chính. Một trong những khó khăn hiện nay của huyện là số diện tích đất đã thu hồi của các công ty lâm nghiệp giao về cho địa phương quản lý (đất có nguồn gốc phá rừng sau ngày 1/4/2004), người dân đã canh tác ổn định với diện tích khoảng 36.302 ha chưa có chủ trương chuyển đổi nên rất khó khăn trong công tác quản lý, quy hoạch. Ngoài những nguyên nhân trên thì bản thân người dân hiện cũng chưa thực sự nâng cao ý thức, nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ trong việc xin cấp GCNQSDĐ. Đến thời điểm này, đang có khá nhiều GCNQSDĐ đã được giải quyết, nhưng người dân không đến nhận.

Từ thực tế trên cho thấy, ngoài việc khắc phục nhanh những hạn chế thì huyện Đắk Song cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉ đạo, đôn đốc để nâng cao chất lượng, tiến độ công tác cấp GCNQSDĐ cho người dân. Mặt khác, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của người dân về thực hiện Luật Đất đai là điều cần thiết để công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn ngày càng đi vào nền nếp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cấp GCNQSDĐ ở Đắk Song: Vẫn còn những hạn chế cần khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO