Công nhân, viên chức, lao động Chư Jút: Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa

25/03/2011 09:10

Trong những năm qua, cuộc vận động “Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong công nhân, viên chức, lao động” trên địa bàn huyện Chư Jút đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người lao động...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, cuộc vận động “Xâydựng đời sống văn hóa cơ sở trong công nhân, viên chức, lao động” trên địa bànhuyện Chư Jút đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành độngcủa người lao động. Cuộc vận động không chỉ góp phần hình thành đội ngũ côngnhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệpmà còn tăng cường tình đoàn kết, thống nhất vì sự phát triển của cơ quan, đơnvị.

Theo đó, hàng năm, Liên đoàn Lao độnghuyện đều chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ngành chức năng tổ chứccác đợt phát động các phong trào thiết thực, gần gũi với công việc và đời sốnghàng ngày của người lao động như: thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ,xanh-sạch-đẹp, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống tệnạn xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn… Để cuộc vận độngvà các phong trào thực sự đi vào chiều sâu, mang lại kết quả thì các cấp côngđoàn đã dựa vào tình hình, đặc thù ngành nghề, điều kiện thực tiễn của đơn vịđể xây dựng những kế hoạch thực hiện thiết thực, cụ thể, phù hợp theo từng thờiđiểm nên đã thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ tham gia. Cuộc vận động “Xây dựngđời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ” còn được gắn liền với cuộc vận động “Toàndân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên đã góp phần đưa cuộcvận động đến gần hơn với người lao động và người sử dụng lao động. Điều đángmừng, mặc dù là một địa bàn tập trung nhiều lao động từ các nơi khác đến sinhsống và làm việc, nhưng nhờ có các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vậnđộng, kịp thời uốn nắn, nên nhiều năm nay, trên địa bàn huyện không xảy ra tìnhtrạng người lao động vi phạm pháp luật. Cán bộ, CNVCLĐ yên tâm, hoàn thành tốtcông việc chuyên môn và góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.


Công nhân Công ty TNHH Đại Việt trong giờ lao động

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đơn cử như Công đoàn Công ty TNHH ĐạiViệt ở Khu công nghiệp Tâm Thắng có trên 200 lao động, nhưng luôn đoàn kết, nỗlực hết mình vì sự đi lên của đơn vị. Từ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh laođộng, phòng, chống cháy nổ cho đến tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện xãhội do địa phương phát động luôn được người lao động chấp hành nghiêm túc.Nhiều năm nay, sản phẩm cồn xuất khẩu của công ty luôn đạt sản lượng, chấtlượng cao nên đời sống người lao động cũng từng bước được cải thiện, Để tạo môitrường làm việc thân thiện, kỷ luật, tổ chức công đoàn còn tham mưu cho lãnhđạo công ty xây dựng các sân bóng chuyền, bóng đá mi ni và bóng bàn, đáp ứngnhu cầu vui chơi giải trí của CNVCLĐ. Hay Công đoàn Trường THCS Phạm Văn Đồng ởthị trấn Ea T’ling cũng là một trong những đơn vị thường xuyên được công nhậnlà xanh-sạch-đẹp. Với vai trò và trách nhiệm của mình, đội ngũ đoàn viên côngđoàn là giáo viên của trường luôn nỗ lực, sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy vàhọc, trở thành những tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đặc biệt, công đoàntrường đã vận động đoàn viên nam từ bỏ thói quen hút thuốc lá, tích cực luyệntập thể dục thể thao, không để thuốc lá xâm nhập vào học đường, xây dựng môitrường học tập thân thiện gần gũi với thiên nhiên, xanh-sạch-gọn-đẹp.

Cùng với việc phát động thực hiện có hiệuquả các tiêu chí do cuộc vận động đề ra thì các cấp công đoàn còn vận động đoànviên chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, xem đây là một trong những nền tảngvững chắc để xây dựng con người văn hóa, văn minh. Ban nữ công ở các đơn vị cònthường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho chị em cách nuôi con khỏe dạy conngoan, kế hoạch hóa gia đình… Vì vậy, trong năm vừa qua, toàn huyện đã có 2002hộ gia đình đoàn viên công đoàn đăng ký thì đã có 98% hộ được công nhận đạttiêu chuẩn gia đình văn hóa. Không dừng lại ở đó, các phong trào thể dục, thểthao, văn hóa, văn nghệ cũng được các cấp công đoàn phát động rộng rãi, tạo sânchơi, giải trí lành mạnh cho người lao động, nhất là vào các dịp lễ, tết. Cáchoạt động ủng hộ vì người nghèo, đồng bào bị thiên tai lũ lụt hay đóng góp QuỹVì công nhân viên chức nghèo, Mái ấm công đoàn luôn nhận được sự hỗ trợ, đồngtình của đoàn viên.

Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Chủ tịchLiên đoàn Lao động huyện Chư Jút thì cuộc vận động “Xây dựng đời sống văn hóacơ sở trong CNVCLĐ” đã thực sự tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong ngườilao động, từ phong cách làm việc cho đến cách ứng xử đối với đồng nghiệp và ởnhững nơi công cộng. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa hàng năm luônchiếm trên 90% số lượng đăng ký. Với sự nỗ lực của đông đảo cán bộ, CNVCLĐ vàcác cấp công đoàn, năm 2010, Liên đoàn Lao động huyện Chư Jút đã được Bộ Vănhóa-Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thựchiện cuộc vận động “Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ” giai đoạn2005-2010.

Bài, ảnh:Hoàng Bảo

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhân, viên chức, lao động Chư Jút: Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO