Công nghiệp - Xây dựng

Công nghiệp - xây dựng: Động lực cho tăng trưởng năm 2024

Hà An 06/01/2024 - 10:20

Công nghiệp - xây dựng, một trong 3 lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Đắk Nông, đóng vai trò động lực cho tăng trưởng. Năm 2024, lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ có những đột phá mới góp phần quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng chung của nền kinh tế.

ADQuảng cáo

Khẳng định vai trò động lực

Với định hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu nền kinh tế, trong những năm qua, Đắk Nông đã có nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể để thu hút đầu tư, từng bước hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng công nghiệp. Từ một tỉnh với nền nông nghiệp là chủ lực, đến nay, công nghiệp - xây dựng đang từng bước khẳng định vai trò động lực, trụ cột quan trọng của nền kinh tế.

hinh-dung.jpg
Sản phẩm trái cây sấy thăng hoa tại Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu mac ca sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa)-Ảnh: Lê Dung

Chỉ tính giai đoạn 2010 - 2022, Đắk Nông đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ bằng việc giảm rõ rệt của tỷ trọng ngành Nông nghiệp, còn hơn 37%; ngành Công nghiệp - Xây dựng tăng lên hơn 19%, ngành Dịch vụ trên 38%, còn lại là khu vực thuế trừ trợ cấp sản phẩm. Giá trị sản xuất công nghiệp cả giai đoạn 2004-2023 ước đạt 116.073 tỷ đồng, riêng năm 2023 đạt khoảng 14.199 tỷ đồng, tăng hơn 30 lần so với năm 2004 và tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn này là 19,68%/năm.

Đến hết năm 2023, cơ cấu của Đắk Nông tiếp tục duy trì đà chuyển dịch tích cực. Cụ thể, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 39,96%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 19,60%; khu vực dịch vụ chiếm 36,49%; thuế sản phẩm (-) trừ trợ cấp sản phẩm, chiếm 3,95%. Trong đó, ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực chính cho tăng trưởng và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu của toàn ngành, chiếm trên 50% tổng giá trị sản xuất. Đây cũng là tiền đề để Đắk Nông hình thành một số ngành có lợi thế so sánh của tỉnh như: chế biến cà phê, hạt điều, cao su, ván MDF, sản xuất alumin…

Không chỉ đóng góp lớn về giá trị kinh tế, công nghiệp – xây dựng phát triển đã tạo dư địa lớn cho nhiều lĩnh vực khác như lao động việc làm, nâng cao thu nhập bình quân đầu người, tăng hàm lượng khoa học, giá trị cho các ngành Nông nghiệp, Du lịch, kể cả văn hóa, đời sống an sinh xã hội.

Mở ra nhiều triển vọng

Đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII giữa nhiệm kỳ nêu rõ: ngành Công nghiệp Đắk Nông từng bước khai thác được tiềm năng, thế mạnh, đóng góp tích cực cho nền kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 10%, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn này khoảng 10,13%.

hinh-dung-2(1).jpg
Sửa chữa thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV-Ảnh: Lê Dung
ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo đánh giá, công nghiệp - xây dựng Đắk Nông vẫn chưa khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để bứt phá. Trong năm 2024, Đắk Nông tiếp tục đặt kỳ vọng cho tăng trưởng từ lĩnh vực công nghiệp - xây dựng. Tỉnh xem đây là một trong những đột phá quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu trọng tâm trong năm cũng như cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Đắk Nông đưa ra quyết tâm là tập trung phục hồi, phát triển mạnh các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo để trở thành một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục rà soát các tồn đọng ở các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng, tháo gỡ khó khăn để sớm đi vào vận hành. Đẩy mạnh công nghiệp chế biến sâu khoáng sản, nhất là công nghiệp luyện nhôm, công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch nhằm nâng cao giá trị gia tăng các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Tỉnh thực hiện tốt quy hoạch và tổ chức sản xuất phát triển vùng nguyên liệu, tập trung gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Đắk Nông triển khai có hiệu quả các giải pháp thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; có cơ chế, chính sách thu hút hiệu quả.

Về dư địa phát triển, khu vực công nghiệp, xây dựng Đắk Nông trong năm 2024 và những năm tiếp theo được đánh giá sẽ có những bứt phá mới. Bên cạnh tiếp tục mở rộng, nâng cao năng suất, chất lượng các cơ sở sản xuất, chế biến hiện có, thời gian đến, nhiều dự án lớn tại Đắk Nông dự kiến sẽ được triển khai.

Trong năm 2024, Đắk Nông tiếp tục đầu tư các dự án năng lượng tái tạo; tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đang triển khai đầu tư để dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động. Tỉnh kịp thời hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, đổi mới, cải tiến công nghệ, trang thiết bị để cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và ngoài nước.

Ngoài ra, Đắk Nông đã có nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Hòa Phát đề xuất khảo sát nghiên cứu đầu tư tổ hợp dự án bô xít – alumin – nhôm tại Đắk Song với tổng mức đầu tư dự kiến 70.000 tỷ đồng và Nhà máy điện gió có công suất 1.500MW, với tổng mức đầu tư dự kiến 65.000 tỷ đồng phục vụ dự án điện phân nhôm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã đề xuất khảo sát, nghiên cứu đầu tư Tổ hợp dự án bô xít – alumin – nhôm Đức Giang, với công suất 2,4 triệu tấn alumin/năm và 500 ngàn tấn nhôm/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 57.000 tỷ đồng.

Khi một số vướng mắc về quy hoạch đất đai được tháo gỡ, năm 2024 cũng đang được kỳ vọng sẽ có nhiều công trình, dự án được khởi công, tạo đà cho tăng trưởng.

Đối với từng giai đoạn, Đắk Nông đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 – 2025, phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân 16%/năm. Trong giai đoạn 2026 – 2030, đưa tỷ trọng ngành Công nghiệp trong GRDP đạt 23%.

Từ những kết quả đạt được cũng như mục tiêu đặt ra cho các giai đoạn, Đắk Nông luôn nhất quán mục tiêu lấy phát triển công nghiệp làm động lực để bứt phá. Trên cơ sở đó, tỉnh đã có sự quan tâm đầu tư cả về hạ tầng, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách liên quan.

Năm 2024, năm của nhiều kỳ vọng vào sự đột phá quan trọng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghiệp-xây dựng. Đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để Đắk Nông tự tin với những mục tiêu đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp - xây dựng: Động lực cho tăng trưởng năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO