Kinh tế

Công nghiệp Đắk Nông nỗ lực cán đích tăng trưởng 9%

Lê Dung 20/11/2023 - 05:56

Những tín hiệu tích cực trong các tháng cuối năm được xem là bước đệm quan trọng để ngành Công nghiệp Đắk Nông đạt và vượt các mục tiêu tăng trưởng năm 2023.

ADQuảng cáo

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,05%

Mặc dù nhu cầu thị trường có nhiều biến động, nhưng với những nỗ lực hỗ trợ sản xuất, mở rộng thị trường, công nghiệp của Đắk Nông trong 10 tháng qua tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng khá ở các lĩnh vực.

ADQuảng cáo
img_0197(1).jpg
Trong 10 tháng năm 2023, công nghiệp chế biến, chế tạo của Đắk Nông tăng 4,89% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Sở Công thương Đắk Nông, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10/2023 của tỉnh tăng 4,08% so với tháng trước và tăng 3,05% so với tháng cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 5,18% so với tháng cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,84%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 2,13%; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,39%.

img_1015(1).jpg
Nhiều doanh nghiệp tăng tốc tăng tốc sản xuất trong những tháng "nước rút" cuối năm

Nguồn nguyên liệu dồi dào, thị trường tiêu thụ ổn định đã giúp cho các doanh nghiệp chế biến Đắk Nông gia tăng sản xuất. Thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho các nhà máy thủy điện phát huy công suất. Thể hiện rõ nhất đó là trong 18 sản phẩm công nghiệp chủ yếu của Đắk Nông đã có 13 nhóm có sản lượng trong tháng 10 tăng khá so cùng kỳ năm trước. Trong đó, khí CO2 tăng 98%; cồn tinh luyện tăng 1,3%; ván ép từ gỗ và các vật liệu tương tự tăng 7,3%; bàn, ghế, giường, tủ... bằng gỗ tăng 4,3%; tinh bột sắn tăng 4,7%; mủ cao su tăng 5,3%; hạt điều khô tăng 2,3%; bồn inox, bồn nhựa tăng 2%...

Với sự tăng trưởng đột phá trong những tháng gần đây đã giúp chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2023 của Đắk Nông tăng 5,05% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng mừng là cả 4 lĩnh vực nội ngành đều có sự tăng trưởng cao.

10 tháng đầu năm 2023, công nghiệp khai khoáng Đắk Nông tăng 4,17%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,89%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí tăng 5,29%; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,96%.

Đáng chú ý, trong những tháng qua, ngành Công nghiệp của tỉnh ghi nhận sự bứt phá của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trẻ. Nhiều sản phẩm mới khai thác từ đặc sản địa phương liên tục được ra mắt, hấp dẫn thị trường. Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) Trần Thị Dịu cho hay, sản xuất chuyên sâu là một trong những hướng đi đang được doanh nghiệp tập trung thực hiện. Từ một nguồn nguyên liệu, Công ty có thể chế biến ra nhiều sản phẩm mới, giá trị kinh tế cao hơn.

“Doanh nghiệp đang tham gia mạnh mẽ ở những thị trường ngách để mở thêm cơ hội đầu ra cho các sản phẩm. Đây cũng là giải pháp linh hoạt, an toàn trong giai đoạn những thị trường lớn đang có nhiều xáo trộn, bà Dịu chia sẻ.

Thúc đẩy sản xuất

Cùng với những tín hiệu tích cực, các doanh nghiệp của Đắk Nông cũng thừa nhận, đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, các doanh nghiệp đối mặt chi phí sản xuất tăng cao, thị trường tiêu thụ giảm mạnh. Điều này dẫn tới một số sản phẩm công nghiệp của tỉnh trong 10 tháng qua giảm sản lượng so với cùng kỳ. Trong đó, giảm mạnh nhất là cà phê nhân giảm 10,5%; đậu phộng, đậu nành sấy giảm 9,4%...

img_1107(1).jpg
Nhiều sản phẩm mới được doanh nghiệp trẻ Đắk Nông cho ra mắt, hấp dẫn thị trường

Theo đánh giá của Sở Công thương, thời gian này, các doanh nghiệp công nghiệp của tỉnh đang nỗ lực tăng tốc để bảo đảm đạt kế hoạch sản xuất đề ra. Vì vậy, trong những tháng “nước rút” cuối năm 2023, ngành sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất của các đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất.

img_7461(1).jpg
Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sẽ tiếp tục được ngành Công thương Đắk Nông tổ chức để kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sẽ tiếp tục được tổ chức để kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp. Ngành Công thương sẽ triển khai hiệu quả các đề án hỗ trợ khuyến công, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống phân phối trên thị trường.

Ngành Công thương đang chuẩn bị các khâu để triển khai kế hoạch nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp Đắk Nông nỗ lực cán đích tăng trưởng 9%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO