Cộng đồng trách nhiệm trong thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

05/06/2013 09:50

Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt của người dân chưa được thu gom và xử lý triệt để gây ra đang là mối quan tâm của các cấp, ngành hiện nay...

ADQuảng cáo

Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt củangười dân chưa được thu gom và xử lý triệt để gây ra đang là mối quan tâm củacác cấp, ngành hiện nay. Để giải quyết vấn đề trên lại đang cần sự vào cuộc củacác cấp chính quyền cũng như cộng đồng trách nhiệm của người dân.



Rácthải sinh hoạt ứ đọng ở xã Nghĩa Thắng


Trên các trục đường ởxã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), những đống rác thải tự phát đang xuất hiện ngày mộtnhiều. Còn ở khu vực chợ của xã, nhiều đống rác được ủ lâu ngày không được xửlý đã gây hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Theo bà NguyễnThị Lan ở thôn Quảng Thuận, xã Nghĩa Thắng thì những hộ gần khu vực chợ hàngtháng đều đóng tiền cho tổ thu gom rác của chợ thực hiện việc thu gom rác. Tuynhiên, vì có rất nhiều hộ không đóng tiền mà vẫn đem rác đến đổ ở những điểmtập kết này nên tổ thu gom không xử lý nổi.

Không chỉ ở NghĩaThắng, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’lấp, ở hầu hết các địaphương trong huyện, tình trạng rác thải không được thu gom, xử lý khá phổ biến.Nguyên nhân là ngoài vấn đề ý thức của người dân về việc thu gom, xử lý rácthải sinh hoạt vẫn chưa cao thì một thực tế là hiện huyện vẫn chưa xây dựngđược hệ thống bãi rác tập trung đúng chuẩn để thực hiện xử lý rác đảm bảo cácyếu tố môi trường.

Tương tự, theo UBND xãNâm N’Jang (Đắk Song) thì địa phương có 15 thôn, buôn với số dân cư ngày càngđông, khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày là rất lớn nhưng tất cả đều chưađược thu gom và xử lý đúng cách. Các khu vực như chợ,trung tâm hành chính của xã thường trở thànhnơi tập kết rác thải sinh hoạt của nhân dân.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Hữu Tần,Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù thời gian qua, chính quyền xã đã tíchcực vận động, tuyên truyền nhân dân có ý thức hơn trong việc xả rác như khôngvứt rác ra đường mà đào hố đốt, chôn. Thế nhưng vì chưa có các bãi rác tậptrung nên vẫn tồn tại nhiều bãi rác tự phát gần khu vực đường giao thông, chợ.Là xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, bên cạnh những tiêu chíkhác thì tiêu chí môi trường vẫn đang là một thách thức của địa phương nếu tìnhtrang trên không được khắc phục. Để từng bước giải quyết tình hình, xã sẽ đẩy mạnhviệc thành lập tổ thu gom rác cũng như tăng cường công tác vận động, tuyêntruyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân trong vấn đề này”.

Trên thực tế, việc rácthải sinh hoạt do người dân vứt tràn lan đã là trở thành một thói quen xấu gâyảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống. Trước thực tế đó, một số địa phươngtrên địa bàn tỉnh đang có chủ trương sẽ thành lập mỗi xã một tổ hợp tác thu gomrác. Theo đó, tổ này sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí, phương tiện hoạt động.

Tuy nhiên, để tổ nàyhoạt động có hiệu quả, các địa phương cho rằng mỗi hộ gia đình cũng cần nêu caoý thức, cộng đồng trách nhiệm trong việc đóng góp kinh phí để duy trì hoạt độngthu gom rác, từng bước cải thiện điều kiện môi trường, bảo vệ cuộc sống củachính bà con.

Theo Sở Tài nguyên vàMôi trường thì rác thải, nước thải sinh hoạt đang là một trong những nguồn ônhiễm lớn ở khu vực nông thôn. Số liệu thống kê sơ bộ, hàng năm, toàn tỉnh cókhoảng 88.000 tấn rác thải sinh hoạt được thải ra, trong đó mới chỉ có gần mộtnửa trong số đó được thu gom và xử lý sơ bộ.

Tuy nhiên, việc xử lýcũng chưa đảm bảo các quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nên các bãi rácnày đều gây ô nhiễm. Nhằm từng bước tháo gỡ tình hình, thiết nghĩ, trước hếtbản thân người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trong xả rác, thu gom, xử lýrác thải bằng các biện pháp thủ công truyền thống như đào hố chôn, đốt…

Được biết, hiện Sở Tàinguyên và Môi trường cũng đang triển khai mô hình về xử lý chất thải rắn sinhhoạt thành phân Compost tại bãi rác huyện Tuy Đức. Đây sẽ là mô hình để làm cơsở cho các địa phương khác học tập, làm theo, từng bước giải quyết vấn đề ônhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng trách nhiệm trong thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO