Dòng chảy thông tin

Cộng đồng người Việt hướng về Tổ quốc

P.V (th) 02/09/2023 15:00

Đối với những người con đất Việt đang sinh sống tại khắp mọi nơi trên thế giới, Tổ quốc luôn có trong trái tim của họ, là động lực để họ phấn đấu vươn lên, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo

Ngày Quốc khánh trong tim những người con xa xứ

Có những người Việt xa xứ, dù nhiều thập niên đã trôi qua nhưng ký ức về lần đầu tiên được dự kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam ở nước sở tại, hay còn gọi là "Tết Độc lập," vẫn vẹn nguyên trong tim. Bởi với họ, đó là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất, vui nhất trong đời và chẳng thể nào quên.

Theo chia sẻ của các kiều bào, họ vẫn nhớ như in không khí đặc biệt nô nức, niềm tự hào vô bờ bến toát trên khuôn mặt của hàng trăm bà con đủ mọi lứa tuổi khi cùng đến Đại sứ quán Việt Nam dự lễ kỷ niệm.

Không khí vô cùng náo nức và phấn khởi, bởi mọi người hiểu rằng, đất nước đã được thống nhất, từ nay, họ có thể về thăm Hà Nội, thăm TP. Hồ Chí Minh và mọi miền của đất nước mà không phải sợ bom đạn. Mọi người chẳng ai bảo ai, cứ nhà nào có thực phẩm gì có thể nấu nướng được thì đem lên Đại sứ quán, tất cả vừa cùng nấu ăn, vừa nhảy múa và ca hát, những bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về giải phóng miền Nam và giải phóng Điện Biên Phủ.

mung-tet-doc-lap-o-brunei_9.jpg
Đông đảo đại biểu dự kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brunei năm 2022 Ảnh: nguồn baoquocte.vn

Với thế hệ trẻ sau này, dù không được hưởng không khí náo nức khi lần đầu tiên được dự Quốc khánh như các thế hệ đi trước, tuy nhiên được tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh hằng năm vẫn là niềm vinh dự và tự hào to lớn.

Đây là dịp để bà con đoàn tụ, cùng ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, cùng tự hào chúng ta là người Việt Nam. Điều đó không chỉ giúp tăng cường tình đoàn kết và sự gắn bó giữa các thế hệ kiều bào, mà ngày Tết Độc lập 2/9 còn mang một ý nghĩa thiêng liêng, để những người con đất Việt, dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu, luôn hướng về quê hương, Tổ quốc, luôn hướng về đất mẹ thân yêu.

Kiều bào trong mạch nguồn phát triển đất nước

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho kiều bào sự quan tâm đặc biệt. Người luôn coi kiều bào là một phần “máu thịt của quê hương”, là nguồn nước tươi mát trong mạch nguồn phát triển đất nước. Năm 1945, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều dịp kêu gọi, động viên đồng bào ta ở nước ngoài phát huy tinh thần yêu nước, tranh thủ nhân dân sở tại, ủng hộ đất nước.

Ngay sau khi nước nhà vừa giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi nhiều thư, điện cho kiều bào báo tin nước nhà độc lập, cảm ơn kiều bào đã gửi thư, điện chúc mừng, quyên góp xây dựng đất nước. Bác kêu gọi kiều bào hãy phát huy truyền thống con Lạc cháu Hồng yêu nước, thương nòi, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau ổn định cuộc sống và làm cho thế giới văn minh nghe thấy tiếng nói của Tổ quốc, hãy luôn hướng về Tổ quốc và tỏ ra xứng đáng với những anh em đang chiến đấu anh dũng ở Nam Bộ để bảo vệ cho nền độc lập của nước nhà...

Trong những năm vừa kháng chiến vừa kiến quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn "nhớ đến kiều bào ở hải ngoại đã ra sức hi sinh phấn đấu, dù cực khổ bao nhiêu cũng một lòng trung thành với Tổ quốc". Người thường xuyên gửi thư, điện thăm hỏi và động viên kiều bào ở nước ngoài phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau, thi đua học hỏi và giúp nhau tiến bộ, luôn một lòng ủng hộ Tổ quốc, đồng thời mở rộng tình thân thiện giữa nhân dân ta và nhân dân thế giới...

Ðể giúp đỡ kiều bào, Người nhắc nhở các cán bộ làm công tác ngoại giao ở nước ngoài: Từ lời nói đến việc làm, bất kỳ việc to hay nhỏ đều phải "đem tình thân ái của Tổ quốc cho kiều bào, để giúp đỡ họ, để tuyên truyền cho thanh niên và cho cả dân tộc Việt Nam".

Một trong những mong muốn của kiều bào là được trở về quê hương, tham gia xây dựng đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng Ðảng và Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đón tiếp kiều bào về nước.

Sự gần gũi, thân mật trong những lần gặp gỡ, sự ân cần, chu đáo trong những lời chỉ bảo, dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm xúc động lòng người, làm cho kiều bào càng nhận rõ và ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, luôn gắn bó với dân tộc, yêu nước, đoàn kết, song vẫn hội nhập, thân thiện, vươn lên.

Kế thừa và phát triển tư tưởng đại đoàn kết dân tộc và thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng" trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay, Ðảng và Nhà nước ta luôn coi kiều bào là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước. Đồng thời, mong muốn, khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài nêu cao tinh thần tự trọng và tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Người Việt được công nhận ở nước sở tại

Ngày 25/8/2023, tại thủ đô Bratislava, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia đã long trọng tổ chức Lễ chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của nước sở tại.

sec_7.jpg
Các quan khách tham dự buổi lễ chúc mừng Cộng đồng Việt Nam được công nhận dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn nhấn mạnh việc Chính phủ Slovakia công nhận cộng đồng người Việt trở thành dân tộc thiểu số là minh chứng về vai trò tích cực của cộng đồng trong việc đóng góp cho sự phát triển của Slovakia, qua đó sẽ góp phần đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Slovakia.

Chia sẻ với niềm vui của bà con trong ngày lễ trọng đại này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết cộng đồng người Việt bằng trí tuệ và bản lĩnh, bằng sự lao động cần cù và ý chí vượt khó, bằng cách ứng xử hài hòa cùng truyền thống văn hóa tốt đẹp, đã dần khẳng định được vị thế trong xã hội sở tại. Đó là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, bằng những gian truân của những ngày đầu lập nghiệp, xa quê hương, xa gia đình, để bây giờ được coi là một phần của đại gia đình các dân tộc Slovakia.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm sâu sắc tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đồng bào là “bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam.”

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền Slovakia và đề nghị tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn nữa để cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hội nhập tích cực vào sở tại, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi, tràn đầy niềm tự hào và thắm tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Những tiết mục giao lưu văn nghệ đặc sắc và những món ăn truyền thống của hai nước đã bắc những nhịp cầu văn hóa, giúp người dân hai nước thêm xích lại gần nhau, đồng thời là cơ hội quý báu để bà con nâng cao lòng tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong lòng đất nước Slovakia tươi đẹp và thân thiện.

Ngày 7/6/2023, Chính phủ Slovakia đã quyết định công nhận người Slovakia gốc Việt là dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia. Đến nay, cộng đồng người Việt tại Slovakia là cộng đồng người Việt thứ hai trên thế giới (sau Cộng hòa Séc) được công nhận là dân tộc thiểu số của sở tại.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có Thư chúc mừng gửi tới cộng đồng người Việt tại Slovakia. Trong thư, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định sự kiện này là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt trong quá trình xây dựng và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia; khẳng định vai trò, vị thế của người Slovakia gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở Slovakia nói chung trong xã hội Slovakia.

Kết quả này là kết tinh nỗ lực phấn đấu không ngừng của cộng đồng trong quá trình phát triển và hội nhập vào xã hội sở tại; khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng người Việt hướng về Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO