An sinh - Cuộc sống

Công đoàn - tổ ấm của đoàn viên, người lao động

Linh Thư 09/10/2023 10:53

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn tỉnh Đắk Nông phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

ADQuảng cáo

Bảo vệ đoàn viên, người lao động

Tỉnh Đắk Nông có hơn 28.000 công nhân, viên chức, lao động; trong đó, hơn 23.300 người là đoàn viên do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý, với 12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 723 công đoàn cơ sở.

Công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động được quan tâm tổ chức thực hiện với sự chủ động, tích cực của các cấp công đoàn. Các cấp công đoàn đã phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát 761 cuộc về thực hiện pháp luật lao động, BHXH, an toàn vệ sinh lao động và các chế độ liên quan đến đoàn viên, người lao động.

img_8133(1).jpg
Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ gần 10 nghìn lượt đoàn viên, người lao động, với số tiền gần 5 tỉ đồng

80 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, đồng thời phối hợp tổ chức 311 cuộc đối thoại với người sử dụng lao động (đạt 65%). Qua đó, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích của các bên trong quan hệ lao động và lợi ích của Nhà nước.

Chương trình phát triển đoàn viên đã được các cấp công đoàn tập trung triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đa dạng, đạt kết quả quan trọng. Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn tổ chức khảo sát hàng trăm lượt doanh nghiệp để nắm tình hình và vận động kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

ADQuảng cáo

Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã thành lập 82 công đoàn cơ sở, kết nạp 2.537 đoàn viên. Các cấp công đoàn giới thiệu, bồi dưỡng hơn 3.000 đoàn viên ưu tú; trong đó 1.868 đoàn viên vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Chương trình xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm… được tích cực triển khai, thực hiện.

traonha(1).jpg
Chương trình “Mái ấm công đoàn” được công đoàn các cấp triển khai hiệu quả với việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động xây mới, sửa chữa nhà ở gần 200 căn, trị giá trên 8 tỉ đồng

Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đoàn viên, người lao động tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, kinh doanh. Qua tổng hợp, toàn tỉnh thu được trên 1.900 sáng kiến các loại, trong đó, có 2 sáng kiến được Tổng Liên đoàn tặng Bằng sáng tạo.

img_0878(1).jpg
Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo sân chơi văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động được triển khai kịp thời, đổi mới về cách thức thực hiện. Các cấp công đoàn đã thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ gần 10 nghìn lượt đoàn viên, người lao động, với tổng kinh phí khoảng 5 tỉ đồng. Chương trình “Mái ấm công đoàn”hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 200 căn nhà, trị giá trên 8 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động. Chương trình “Quỹ vì đoàn viên công đoàn nghèo” và Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay trên 250 dự án, với tổng số tiền trên 5 tỉ đồng để đoàn viên, người lao động phát triển kinh tế.

Ông Đinh Trọng Nhương, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông cho biết, phát huy những kết quả đạt được, bước sang nhiệm kỳ mới, Công đoàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra. Trọng tâm là hướng về cơ sở, đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu. Các cấp công đoàn tỉnh bám sát các chủ trương, nghị quyết để cụ thể hóa hoạt động; nâng cao chất lượng các hoạt động... Để từ đó, công đoàn thực sự là tổ ấm, nơi người lao động gửi gắm niềm tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn - tổ ấm của đoàn viên, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO