An sinh - Cuộc sống

Công chức văn hóa - xã hội cấp xã thêm nhiệm vụ BHXH, BHYT

Hoàng Dương - Hồng Vân 20/09/2023 05:07

Nghị định số 33 của Chính phủ đã cụ thể hóa, bổ sung thêm nhiệm vụ về công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của công chức Văn hóa - Xã hội (VH-XH) ở cấp xã.

ADQuảng cáo

Vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghị quyết số 28 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII xác định, đến năm 2025 phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5%; lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN là khoảng 35%. Số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội khoảng 55%; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt từ 85% trở lên.

dscf8858(1).jpg
Cả nước phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên, quá trình triển khai về BHXH, BHYT tại các địa phương gặp không ít khó khăn. Cụ thể, trước đây tại các địa phương không bố trí cán bộ chuyên trách hoặc công việc liên quan đến BHXH, BHYT không được xem là nhiệm vụ chính thức của công chức VH-XH. Vì vậy, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Để khắc phục tình trạng này, BHXH Việt Nam đề xuất, tham mưu Chính phủ bổ sung nhiệm vụ về BHXH, BHYT cho công chức VH-XH ở cấp xã. Theo đó, công chức VH-XH cấp xã có trách nhiệm tham mưu giúp UBND cấp xã trong công tác BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh, lao động; xây dựng tiêu chí phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm để trình HĐND cùng cấp quyết định.

dscf0161(1).jpg
BHXH tỉnh Đắk Nông tổ chức tập huấn cho các cán bộ chuyên trách công tác BHXH, BHYT thuộc nhiều đơn vị trong đó có các cán bộ VH - XH cấp xã

Chị Lê Thị Yến, cán bộ Lao động Văn hóa và Xã hội, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết, công tác BHXH, BHYT chính thức được giao cho công chức VH-XH ở cơ sở. Nhờ đó sẽ giúp cho công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở cơ sở thuận lợi hơn.

tuan-bhxh.jpg

Ông Hồ Hữu Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Đắk Nông đã quán triệt nội dung Nghị định số 33 đến từng công chức, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Đắk Nông chủ động phối hợp với công chức VH - XH, cán bộ BHXH cấp huyện, các tổ chức đoàn thể cấp xã,... trong tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương cũng như phân công nhiệm vụ và giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo quy định”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chức văn hóa - xã hội cấp xã thêm nhiệm vụ BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO