Công bố những hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng không gian Euclid

Thanh Phương| 02/08/2023 15:21

Những bức ảnh đầy sao mà ESA công bố ngày 31/7 được chụp trong quá trình Euclid hoạt động thử nghiệm, hoạt động khoa học chính thức của kính viễn vọng này dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới.

ADQuảng cáo
Cong bo nhung hinh anh dau tien tu kinh vien vong khong gian Euclid hinh anh 1
Một hình ảnh được kính viễn vọng Euclid ghi lại. (Nguồn: NASA)

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã giới thiệu với công chúng những ảnh đầu tiên mà kính viễn vọng Euclid ghi lại trong không gian.

Những bức ảnh đầy sao mà ESA công bố ngày 31/7 được chụp trong quá trình Euclid hoạt động thử nghiệm.

Đây là giai đoạn các thiết bị khoa học của kính viễn vọng này chưa được hiệu chỉnh chính xác, do đó chưa bộc lộ hết toàn bộ tiềm năng. Mặc dù vậy, cơ quan này khẳng định các thử nghiệm đã cho thấy Euclid đủ khả năng hoàn thành sứ mệnh to lớn của mình.

Ông Giuseppe Racca - người quản lý dự án Euclid - cho biết: "Sau hơn 11 năm thiết kế và phát triển Euclid, thật phấn khích và xúc động khi thấy những hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng này."

Kính viễn vọng Euclid được tên lửa Falcon 9 của SpaceX đưa vào không gian ngày 1/7 vừa qua, với sứ mệnh tìm kiếm năng lượng tối và vật chất tối khó nắm bắt.

ADQuảng cáo

Giới khoa học cho rằng vật chất tối và năng lượng tối tạo nên phần lớn vũ trụ (khoảng 95%), nhưng con người không thể thấy những hiện tượng này ở các bước sóng ánh sáng. Thay vào đó, giới chuyên gia có thể theo dõi chúng thông qua tác động của chúng lên những vật thể khác.

Sau khi được phóng từ Florida (Mỹ), Euclid đã di chuyển khoảng 1,5 triệu km từ Trái Đất đến quỹ đạo quan sát đã định. Từ vị trí này, Euclid sẽ lập bản đồ vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm hai tỷ thiên hà nằm rải rác trên 1/3 bầu trời.

Euclid có thể phân tích những thiên hà cách Trái Đất tới 10 tỷ năm ánh sáng và theo đó có thể cung cấp một cái nhìn mới về lịch sử 13,8 tỷ năm tuổi của vũ trụ.

Camera ánh sáng khả kiến của Euclid sẽ cho phép kính viễn vọng này ghi lại hình dạng của các thiên hà, trong khi quang kế và quang phổ kế cận hồng ngoại - được phát triển với sự trợ giúp của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) - giúp Euclid đo khoảng cách của chúng.

Hoạt động khoa học chính thức của kính viễn vọng này dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới./.

Cong bo nhung hinh anh dau tien tu kinh vien vong khong gian Euclid hinh anh 2
Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo vệ tinh với kính viễn vọng Euclid rời bệ phóng tại Trạm Vũ trụ Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ), ngày 1/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cong-bo-nhung-hinh-anh-dau-tien-tu-kinh-vien-vong-khong-gian-euclid/886798.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố những hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng không gian Euclid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO