Công nghệ

Công an tỉnh Đắk Nông - đơn vị tiên phong về chuyển đổi số  

Hoàng Thanh 24/05/2023 05:42

Thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

ADQuảng cáo
img_0094.-huong-dan(1).jpg
Cán bộ phòng một cửa Công an tỉnh Đắk Nông hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giải quyết thủ tục hành chính

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (PV06) là đơn vị tiên phong chuyển đổi số trong lưc lượng Công an tỉnh. Với mục tiêu số hóa tổng số hồ sơ hiện đang lưu trữ là hơn 30.000 bộ các loại.

Đến nay, PV06 đã số hoá được trên 5.000 tập hồ sơ nghiệp vụ, với hơn 751.352 trang tài liệu được đưa lên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (đạt 17,25% so với chỉ tiêu số hóa năm 2023 của Công an tỉnh). Bước đầu, việc số hóa bảo đảm tiến độ, an toàn.

Nhờ số hóa hồ sơ, dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng CNTT mà PV06 đã tra cứu, cung cấp kịp thời, nhanh chóng, chính xác hàng ngàn thông tin cần thiết cho những đơn vị nghiệp vụ khác trong điều tracác loại tội phạm...

Từ năm 2022, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai ứng dụng báo cháy qua phần mềm 114 trên các nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng “Báo cháy 114” giúp lực lượng chức năng phát hiện sự cố liên quan cháy nổ, tai nạn.

Khi xảy ra cháy, người dùng ứng dụng có thể quay trực tiếp hiện trường vụ cháy gửi về 114. Qua hệ thống, máy chủ sẽ xác định vị trí chính xác để lực lượng PCCC đến hiện trường nhanh nhất.

Trường hợp không có wifi, 3G, 4G, người dùng vẫn có thể dùng tính năng này, hệ thống sẽ chuyển sang đầu số 114 gọi trực tiếp qua sim điện thoại miễn phí.

Bên cạnh đó, qua ứng dụng báo cháy, người dùng có thể yêu cầu về cứu nạn, cứu hộ như khi xảy ra tai nạn giao thông, gặp nguy hiểm cần hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Công an tỉnh đã triển khai mạng nội bộ đến tất cả các đơn vị, công an địa phương; ứng dụng chữ ký số trong công tác hành chính; cài đặt, sử dụng hàng chục phần mềm nghiệp vụ bằng tin học.

Công an tỉnh cũng đẩy mạnh khai thác mạng internet phục vụ thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua trang thông tin điện tử Công an tỉnh và trang mạng xã hội của ngành lẫn các đơn vị, địa phương.

Hiện nay, 100% công an xã, phường đã kết nối với người dân thông qua các nhóm zalo để cung cấp thông tin kịp thời về phương thức, thủ đoạn của tội phạm.

Ngoài ra, nhiều địa phương hiện đã và đang đẩy mạnh thực hiện Đề án 06. Trong số đó, có nhiều xã, phường thị trấn đã hoàn thành 100% việc cấp căn cước công dân cho người dân.

Đề án 06 được triển khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với các nền tảng khác. Mục đích góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, công dân số, kinh tế số. Đồng thời giúp công tác quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, nhiều dịch vụ công theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai theo tinh thần của Đề án 06.

Việc này góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch điện tử, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.

img_0071.-ho-chieu(3).jpg
Cán bộ phòng một cửa Công an tỉnh Đắk Nông tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu cho người dân

Hiện bộ phận một cửa Công an tỉnh cũng đang thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có 4 thủ tục hành chính được giải quyết trong ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh Đắk Nông - đơn vị tiên phong về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO