Công an Đắk Nông và mục tiêu chuyển đổi số

Hoàng Thanh| 02/02/2023 16:02

Công an tỉnh Ðắk Nông đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CÐS) trong các lĩnh vực, góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

ADQuảng cáo

Đột phá về thủ tục hành chính

Anh Ngô Mạnh Bạo, thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết, mới đây, anh tới bộ phận một cửa Công an tỉnh Đắk Nông làm hộ chiếu. Tại đây, anh được hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình và rất nhanh gọn.

"Chỉ chừng chục phút, tôi đã có giấy biên nhận và giấy hẹn ngày lên lấy hộ chiếu. Mọi việc diễn ra nhanh gọn, thuận lợi, khiến tôi khá hài lòng", anh Bạo cho biết.

Tại bộ phận một cửa Công an tỉnh, chị Lê Thị Xuân Lan, ở thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho biết, chị đến xin cấp lại con dấu của công ty nơi chị làm việc. Chị được hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể. Công việc diễn ra rất nhanh gọn, khiến chị hài lòng.

Công an tỉnh Đắk Nông là một trong những đơn vị công an đầu tiên trong cả nước triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Bộ phận một cửa Công an tỉnh Đắk Nông đi vào hoạt động từ đầu năm 2020.

Bộ phận này có 22 quầy giao dịch tổ chức tiếp nhận, trả kết quả các TTHC thuộc 8 lĩnh vực, với 69 TTHC. Trong đó, thủ tục các lĩnh vực được tiếp nhận, xử lý tại đây gồm: quản lý xuất nhập cảnh; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD); đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; khiếu nại, tố cáo; phòng cháy, chữa cháy…

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, với quy trình minh bạch, tất cả các TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả tại một đầu mối, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại.

Lực lượng công an cơ sở quyết tâm thực hiện đúng tiến độ, chất lượng Đề án 06 đề ra

Ngoài bộ phận một cửa, từ ngày 21/5/2022, Công an tỉnh đã phân cấp cho công an các huyện, xã, thị trấn được quyền cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô. Thông qua việc phân cấp này đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí trong đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện, đẩy mạnh cải cách các TTHC.

Ông Nguyễn Văn Sơn, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) cho biết, ông là một trong những người đầu tiên đến Công an huyện Đắk Mil để làm các thủ tục đăng ký, cấp biển số xe ô tô.

Trước đây, người dân Đắk Mil muốn đăng ký xe ô tô phải đi quãng đường hơn 60 km để đến Phòng CSGT Công an tỉnh. Giờ đây, bà con chỉ cần đến Công an huyện Đắk Mil, nên rất thuận lợi, đỡ tốn kém.

"Quá trình đăng ký xe, tôi được hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhanh gọn, kịp thời. Chúng tôi đánh giá cao cách làm này của ngành Công an", ông Sơn cho biết.

Tiên phong chuyển đổi số

Để tiếp tục tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai xây dựng mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trong nội bộ.

ADQuảng cáo

Việc tiếp nhận, xử lý TTHC được thực hiện theo hướng số hóa, chuyên nghiệp, minh bạch, hiện đại, đạt quy chuẩn ISO 900:2015. Trong đó, Công an tỉnh thí điểm triển khai tại Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Hậu cần.

Tại hai đơn vị thí điểm được bố trí phòng làm việc khang trang, sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi. Các TTHC thuộc thẩm quyền của 2 đơn vị này được niêm yết công khai, khoa học...

Hai đơn vị được bố trí cán bộ, chiến sĩ có trình độ, năng lực chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt và đã được tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC, CĐS...

Cùng với cải cách hành chính, Công an tỉnh xác định phải tiên phong, đi đầu trong CĐS. Trong đó, điểm nhấn lớn nhất là việc triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Công an tỉnh đang triển khai thực hiện Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Với Đề án này, CĐS là một trong những nội dung trọng tâm của Công an tỉnh. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, Công an tỉnh phục vụ giải quyết TTHC hiện đại, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mà ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân.

Bộ phận một cửa Công an tỉnh Đắk Nông giải quyết TTHC cho người dân

Các thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp, cùng với ứng dụng VNEID. Người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều loại giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện.

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như: thanh toán hóa đơn điện, nước; đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; chuyển tiền... Khi sử dụng tài khoản này, người dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Hiện nay, các sở, ban, ngành đã thiết lập hồ sơ đăng ký tài khoản kết nối, tích hợp, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đơn cử, Trung tâm hành chính công của tỉnh thiết lập 11 tài khoản, Sở Nội vụ 24 tài khoản, Sở Y tế 7 tài khoản, Sở LĐTBXH 13 tài khoản, Sở GTVT 12 tài khoản, Sở Tài chính 43 tài khoản...

Để bảo đảm đúng tiến độ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, Công an Đắk Nông, nhất là lực lượng công an cơ sở đã và đang căng mình triển khai các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư theo hướng “đúng, đủ, sạch, sống” bền vững.

Khối lượng công việc dù bộn bề, nhưng lực lượng công an vẫn miệt mài bám cơ sở, thậm chí phải làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong CĐS.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Đắk Nông và mục tiêu chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO