Pháp luật

Công an Đắk Nông áp dụng hiệu quả sáng kiến cải cách hành chính 

Hoàng Thanh 22/06/2023 05:00

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, ngày 20/4/2023, Công an tỉnh Đắk Nông triển khai kế hoạch “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

ADQuảng cáo

Sáng kiến CCHC được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20/4/2023 và áp dụng tại bộ phận một của công an các cấp từ ngày 04/5/2023.

Việc triển khai sáng kiến nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh gọn, thuận tiện.

Đồng thời, sáng kiến sẽ giúp giải quyết và trả kết quả TTHC ngay trong ngày làm việc cho tổ chức, cá nhân (đối với các trường hợp đủ điều kiện), giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân. Qua đó nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Đối với mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được Công an tỉnh thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNIED), đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

img_0095(1).jpg
Cán bộ bộ phận một cửa Công an tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giải quyết TTHC trên điện thoại

Cán bộ tại bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn người dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp đối với tất cả các trường hợp đủ điều kiện.

Đối với mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được Công an tỉnh triển khai vào ngày thứ Ba hằng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết).

Người dân đến giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, chiến sĩ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ của các loại TTHC (trừ một số trường hợp thủ tục hành chính đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ).

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc được viết thay, người dân còn được hướng dẫn, giải quyết ngay một số TTHC trong ngày, không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau.

Hiện Công an tỉnh đang áp dụng thí điểm sáng kiến này đối với 8 loại TTHC tại 3 cấp Công an tỉnh, công an huyện và công an cấp xã.

img_0084(1).jpg
Người dân tới giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa Công an tỉnh Đắk Nông

Các TTHC giải quyết trong ngày thuộc các lĩnh vực giao thông, phòng cháy chữa cháy, quản lý hành chính. Nổi bật như: đăng ký sang tên xe cùng tỉnh, thành phố; trình báo mất hộ chiếu; cấp đổi chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để kinh doanh một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Để phục vụ người dân, công an các đơn vị, địa phương đã cử 582 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện sáng kiến CCHC này. Ngoài ra, Công an tỉnh còn bố trí trang thiết bị, phương tiện, văn phòng phẩm phục vụ thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ cho người dân.

Tại bộ phận một cửa Công an tỉnh được bố trí 14 máy tính, 10 máy in, 4 máy scan; bộ phận một cửa công an cấp huyện có 46 máy vi tính, 25 máy in, 10 máy scan; công an xã 16 máy vi tính, 16 máy in, 2 máy scan và văn phòng phẩm các loại.

Sau 1 tháng thực hiện sáng kiến cải cách hành chính, bộ phận một cửa Công an tỉnh đã hướng dẫn cho 9.339 trường hợp; kích hoạt 5.340 tài khoản định danh điện tử; tạo 2.355 tài khoản trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn 4.892 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến; viết thay cho 2.459 trường hợp; trả hồ sơ trong ngày cho 1.063 trường hợp.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh, mặc dù mới được triển khai trong thời gian rất ngắn, nhưng mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” và “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài việc tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, mô hình này tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực công an.

Mô hình đã và đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo có giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC.

Công an tỉnh hướng đến sự hài lòng của người dân. Qua đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Đắk Nông áp dụng hiệu quả sáng kiến cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO