Đời sống

Còn nhiều nỗi lo tai nạn thương tích trẻ em ở Đắk Nông

Gia Bình 22/11/2023 05:15

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ em từ đầu năm 2023 đến nay vẫn còn nhiều nỗi lo.

ADQuảng cáo

Các địa phương đã lắp đặt biển cảnh báo phòng, chống tai nạn đuối nước tại các hồ, đập, sông, suối; cấp phát 710 cuốn sách tuyên truyền về phòng, chống TNTT trẻ em cho 71 xã, phường, thị trấn. Các địa phương nỗ lực tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, khuyến khích phát triển thể chất, tư duy, năng khiếu cho trẻ em. Công tác tuyên truyền phòng chống TNTT trẻ em cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng.

dsc03723(1).jpg
Trẻ em ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa vui chơi đá bóng vào mỗi buổi chiều

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp đoàn tỉnh Đắk Nông đã mở hơn 30 lớp kỹ năng sơ cấp cứu; đồng thời cắm biển báo tại các vùng nước sâu nguy hiểm. Tỉnh đoàn mở các lớp dạy bơi miễn phí; tổ chức giải bơi nhằm tạo sân chơi, thu hút trẻ em các lứa tuổi tham gia học bơi. Các địa phương có bể bơi cũng phối hợp trường học tổ chức lớp dạy bơi, tặng vé bơi miễn phí để khuyến khích các em học bơi...

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, phụ nữ quan tâm, nhắc nhở con em chú ý phòng, chống TNTT, nhất là đuối nước như không đi ra ao, hồ, sông, suối để chơi; che chắn ao, hồ trữ nước tưới; để các vật dụng dễ gây TNTT xa tầm với của trẻ...

img_7088(1).jpg
Hiện nay, các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu, nhất là tại khu vực nông thôn.
ADQuảng cáo

Dù có nhiều cố gắng nhưng theo thống kê của Sở LĐTB-XH tỉnh, 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNTT, làm 92 em bị thương và 37 em tử vong.

Nguyên nhân là do việc triển khai Chương trình phòng, chống TNTT trẻ em ở các ngành, các cấp chưa thường xuyên, liên tục. Công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội để nâng cao nhận thức về phòng, chống TNTT cho trẻ em, hộ gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội chưa thường xuyên, sâu rộng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn. Hiện toàn tỉnh chỉ có 12 hồ bơi cố định và di động dành cho trẻ em, so với nhu cầu thực tế còn rất ít.

10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNTT, làm 92 em bị thương và 37 em tử vong. Trong đó, 26 vụ đuối nước làm 30 em tử vong; 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 trẻ em tử vong; 2 vụ với 2 em tử vong do bị chó dại cắn... So với cùng kỳ năm 2022, số trẻ em tử vong do TNTT tăng 14 em, riêng tử vong do đuối nước tăng 7 em.

Cũng theo Sở LĐTB-XH, thời gian tới, các cấp, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống TNTT cho trẻ em, hộ gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội.

Toàn tỉnh triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em; bảo đảm thực hiện các quy định an toàn trong môi trường nước; đẩy mạnh việc xây dựng các khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em.

Công tác phối hợp liên ngành về phòng, chống TNTT trẻ em; vận động các tổ chức xã hội, cộng đồng, doanh nghiệp tham gia công tác phòng, chống TNTT trẻ em cần được tăng cường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều nỗi lo tai nạn thương tích trẻ em ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO