Đời sống

Còn nhiều khó khăn để đẩy nhanh tiến độ “an cư” cho hộ nghèo

Mỹ Hằng 20/06/2024 06:29

Từ chương trình mục tiêu quốc gia, hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Đắk Nông được hỗ trợ nhà ở. Chính sách “an cư” đã giúp cho nhiều hộ dân của tỉnh Đắk Nông ổn định cuộc sống, vượt khó vươn lên.

ADQuảng cáo

Động lực vươn lên cho hộ nghèo

Mặc dù lập gia đình đã nhiều năm nay nhưng mới đây nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, chị H’Uân, ở xã Đắk Môl, huyện Đắk Song, mới có được căn nhà của riêng mình.

Ngoài số tiền 40 triệu đồng hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chị H’Uân còn được vay thêm 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm nhà. Căn nhà mới là động lực giúp gia đình chị H’Uân nỗ lực vươn lên thoát nghèo. “Có nhà mới, gia đình tôi vui lắm. Vợ chồng tôi động viên nhau cố gắng lao động để sớm trả nợ và cho các con đi học đàng hoàng”, chị H’Uân phấn khởi.

hinh-2-1-.jpg
Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ cận nghèo, hộ nghèo đã giúp nhiều hộ dân của huyện Đắk Glong có động lực vươn lên

Sau nhiều năm sống trong căn nhà tạm bợ, anh K’Trường , xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong đã có một căn nhà kiên cố. Ngoài số tiền 44 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ, anh K’Trường vay mượn thêm để xây dựng căn nhà rộng rãi, kiên cố.

“Không chỉ tôi mà nhiều bà con trong huyện được hưởng lợi từ các chính sách Nhà nước nên đời sống của người dân ngày càng nâng cao, diện mạo huyện Đắk Glong cũng được thay đổi”, anh K’Trường cho hay.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, hộ gia đình tự làm” nhiều căn nhà được xây dựng có trị giá từ 80 đến hơn 100 triệu đồng. Việc bình xét hỗ trợ xây nhà ở cho người dân được thực hiện dân chủ, công khai, đúng đối tượng. Tất cả các căn nhà được xây dựng bảo đảm yêu cầu "nền cứng, khung cứng, mái cứng", phù hợp nhu cầu sử dụng của người dân

Còn nhiều khó khăn

Việc hỗ trợ nhà ở đã góp phần giảm nghèo bền vững cho tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chính sách “an cư”, vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trong 2 năm 2022- 2023, tỉnh Đắk Nông có 543 hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhưng đến tháng 4/2024, các địa phương mới chỉ xây dựng được 271 nhà.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, theo dự kiến sẽ hỗ trợ xây dựng 596 căn tại 2 huyện Tuy Đức và Đắk Glong. Tuy nhiên, tính đến ngày 5/6, các huyện mới chỉ hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 76 căn, trong đó Tuy Đức 60 căn, Đắk Glong 16 căn.

Tiến độ hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo chậm có nhiều nguyên nhân. Cụ thể, nhiều hộ thuộc diện đối tượng thụ hưởng nhưng không có kinh phí đối ứng; không đủ điều kiện tách thửa hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo không có đất ở phải đi mượn hoặc đất đang ở là đất lâm nghiệp nên không đủ điều kiện để thực hiện các chính sách hỗ trợ. Một số hộ có đất nhưng lại vướng các loại quy hoạch. Trong khi đó, hầu hết các địa phương không có quỹ đất công, việc hỗ trợ đất ở, nhà ở chủ yếu thực hiện bố trí xen ghép cho các đối tượng thụ hưởng nên gặp nhiều khó khăn.

hinh-1-(1).jpg
Chính sách hỗ trợ nhà ở gặp nhiều vướng mắc nên huyện Tuy Đức đã huy động sự vào cuộc của chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh

Tại cuộc họp về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến đề nghị các địa phương, nhất là 2 huyện Tuy Đức, Đắk Glong đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho những hộ đã đủ điều kiện về đất đai, phù hợp quy hoạch. Đối với những hộ thuộc diện được hỗ trợ nhưng còn gặp khó khăn, vướng mắc về đất đai và các thủ tục pháp lý liên quan… các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ tối đa, kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều khó khăn để đẩy nhanh tiến độ “an cư” cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO