Colombia: Chính phủ và nhóm vũ trang EMC nhất trí đàm phán

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)| 03/09/2023 15:30

Trong một tuyên bố chung, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Estado Mayor Central (EMC) cho biết lệnh ngừng bắn có tính chất “tạm thời” nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình và xây dựng lòng tin.

Colombia: Chinh phu va nhom vu trang EMC nhat tri dam phan hinh anh 1Tổng thống Colombia Gustavo Petro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/9, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Estado Mayor Central (EMC), nhóm bất đồng chính kiến thuộc Các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), đã nhất trí nối lại lệnh ngừng bắn song phương để bắt đầu đàm phán hòa bình.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong một tuyên bố chung, hai bên cho biết lệnh ngừng bắn có tính chất “tạm thời” nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình và xây dựng lòng tin.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực, cũng như thời gian và địa điểm sẽ diễn ra vòng đàm phán.

Các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) và Hội đồng Giáo hội Thế giới (WCC), cùng một số quốc gia sẽ tham gia giám sát quá trình đàm phán.

Theo kế hoạch, Chính phủ Colombia và EMC sẽ tiếp tục gặp gỡ vào ngày 17/9 tới.

EMC có khoảng 3.500 thành viên, hoạt động tại 23 trong tổng số 32 tỉnh của Colombia. Nhóm này bao gồm những thành viên bất đồng chính kiến đã ly khai khỏi FARC - hiện đã giải giáp vũ khí và trở thành một đảng chính trị.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã công bố lệnh ngừng bắn song phương với một số nhóm vũ trang.

Tuy nhiên, có 3 lệnh ngừng bắn trong số này đã chấm dứt sau tiến trình đàm phán hòa bình thất bại với nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) và nhóm Gulf Clan vốn chuyên buôn bán ma túy./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/colombia-chinh-phu-va-nhom-vu-trang-emc-nhat-tri-dam-phan/892238.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Colombia: Chính phủ và nhóm vũ trang EMC nhất trí đàm phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO