Theo Sở Giao thông – Vận tải, trong năm 2010, toàn tỉnh có trên 125 dự án giao thông được thực hiện đầu tư với tổng mức trên 8.926 tỷ đồng, tăng so với năm 2009. Theo đó, toàn tỉnh cũng đã hoàn thành việc mở rộng một số đoạn trên các trục đường quốc lộ qua thị trấn, thị xã được 16 km, làm mới 228 km đường nhựa góp phần nâng tỉ lệ nhựa hóa giao thông của tỉnh...
Theo Sở Giao thông – Vận tải, trong năm2010, toàn tỉnh có trên 125 dự án giao thông được thực hiện đầu tư với tổng mứctrên 8.926 tỷ đồng, tăng so với năm 2009. Theo đó, toàn tỉnh cũng đã hoàn thànhviệc mở rộng một số đoạn trên các trục đường quốc lộ qua thị trấn, thị xã được16 km, làm mới 228 km đường nhựa góp phần nâng tỉ lệ nhựa hóa giao thông củatỉnh từ 35,3% (năm 2009) lên 42%. Trong đó, tuyến tỉnh lộ làm được 66 km, tỉ lệnhựa hóa đạt 61% tăng lên 81%; huyện lộ làm được 18,5 km, tỉ lệ nhựa hóa 64%;đường xã, thôn, buôn làm được 144 km, tỉ lệ nhựa hóa từ 17,6% lên 24%. Nhữngcông trình giao thông lớn trên địa bàn tỉnh cũng đã được Bộ Giao thông - Vậntải trực tiếp làm chủ đầu tư. Trong năm, Bộ đã đảm nhận 4 dự án quốc lộ và 2 dựán tỉnh lộ với tổng mức đầu tư 1.735 tỷ đồng. Đến hết năm 2010, các công trìnhnhư mở rộng Quốc lộ 14 và Quốc lộ 28, đoạn qua thị xã Gia Nghĩa dài 15,1 km cơ bảnhoàn thành; mở rộng Quốc lộ 14, đoạn qua thị trấn Đắk Mil dài 3,8 km đã thicông phần móng đường, thảm bê tông nhựa mặt đường, hệ thống thoát nước, khốilượng thực hiện đến hết năm 2010 ước đạt 65%. Đặc biệt, công trình mở rộng Quốclộ 14 qua thị trấn Kiến Đức dài 5,3km với tổng mức đầu tư 161 tỷ đồng đã hoànthành trước Tết Tân Mão, tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho nhân dân địaphương đi lại mà góp phần lưu thông giao thông liên tỉnh có nhiều thuận lợihơn. Hiện nay, công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14C với tổng mức đầu tư 700tỷ đồng, bao gồm cả cầu biên giới Đắk Đang (Tuy Đức) và đoạn nối dài qua tỉnhBình Phước đang thi công giai đoạn 1. Đối với công trình nâng cấp, mở rộng Tỉnhlộ 4, đoạn từ km 49 - km 84 đã hoàn thành trong năm 2010 và đoạn từ km 0 - km 3cũng đã được lập dự án.
Tỉnh lộ 4, đoạn qua thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) đã được đầu tư xâydựng |
Cũng theoSở Giao thông - Vận tải, thì Sở đã làm chủ đầu tư, khởi công, xây dựng 10 dự ánvới tổng mức đầu tư, 1252 tỷ đồng và đã làm mới được 66 km đường nhựa. Đó làcác công trình: Công trình tránh ngập Thủy điện Đồng Nai 3 (thuộc Quốc lộ 28),cầu quasuối Đắk R’măng khu vực thác 12 xã Quảng Sơn, Tỉnh lộ 3, đường Bắc Nam giaiđoạn 2 và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp. Bêncạnh đó thì doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đã triển khai xây dựng 108 dựán ở các huyện, thị xã với tổng mức đầu tư tới 1862 tỷ đồng và trong năm 2010đã hoàn thành 162,5 km đường nhựa trên hệ thống đường huyện, xã, thôn. Bằnghình thức huy động vốn “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn tỉnh cũng đã cứnghóa được 23,5 km… Đạt được kết quả trên một phần do ngành Giao thông - Vận tảitỉnh đã phát huy vai trò trong việc phối hợp với các địa phương, cơ quan chứcnăng liên quan điều tra, đánh giá phân loại hệ thống giao thông đường bộ củatỉnh khá tổng thể, từ đó kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trong việc quy hoạchhạ tầng giao thông cũng như đề nghị Chính phủ hỗ trợ đầu tư, xây dựng các côngtrình giao thông trọng điểm.
Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển thựcsự đã tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, lưu thông hàng hoá vàđóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội củatỉnh nhà. Với mục tiêu sớm cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thôngcủa tỉnh, trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năngcủa tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát và quản lícơ sở hạ tầng. Dự kiến năm 2011, tỉnhtaphấn đấu nâng tỉ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 47%, đồng thời làmtốt công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt, đápứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân cũng như góp phần thúc đẩyphát triển về nhiều mặt.
Bài, ảnh:Thanh Nga