Có nên nấu cơm bằng gạo nếp trộn với gạo tẻ?

21/01/2021 14:00

Đã bao giờ bạn kết hợp gạo nếp và gạo tẻ để nấu ra những món ăn hấp dẫn chưa? Nếu có thì bạn nên lưu ý những gì? Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

ADQuảng cáo

Gạo nếp và gạo tẻ đều là những loại gạo quen thuộc và là nguồn lương thực quan trọng, không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Mỗi loại đều có hình thái, hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng khác nhau, nhưng nhiều người vẫn thắc mắc rằng, liệu có thể kết hợp hai loại gạo này với nhau được không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1 Có nên trộn gạo nếp với gạo tẻ với nhau để nấu ăn không?

Gạo nếp khi nấu lên sẽ rất dẻo, có độ kết dính rất cao nên ít có độ tơi xốp và ăn sẽ no lâu hơn. Vì vậy, gạo nếp thường ít sử dụng vào bữa ăn chính, thường hay dùng nấu xôi, chè, làm các loại bánh, nấu rượu.Gạo tẻ độ kết dính thấp, độ dẻo kém, các hạt rời rạc và có độ xốp, khi nấu cần cho nhiều nước hơn gạo nếp. Gạo tẻ được dùng để nấu cơm ăn hàng ngày, là thực phẩm chính mà rất khó có thực phẩm nào thay thế được. Khi bạn bị cảm cúm hoặc sốt, khó ăn, gạo tẻ được nấu cháo, giúp ăn dễ và giải cảm rất tốt.Trộn gạo nếp và gạo tẻ chung với nhau là sự kết hợp tuyệt vời, giúp mẻ cơm của bạn ngon hơnTrộn gạo nếp và gạo tẻ chung với nhau là sự kết hợp tuyệt vời, giúp mẻ cơm của bạn ngon hơnGạo nếp và gạo tẻ đều chứa tinh bột, khi ăn sẽ có cảm giác ngọt do có sẵn lượng đường trong gạo và mỗi loại đều có những đặc tính hấp dẫn riêng của mình. Vì vậy, trộn gạo nếp và gạo tẻ chung với nhau là sự kết hợp tuyệt vời, giúp mẻ cơm của bạn ngon hơn. Vừa có độ tơi xốp của gạo tẻ, vừa có độ dẻo của gạo nếp.

2 Các món ăn ngon khi kết hợp gạo nếp với gạo tẻ với nhau

Cơm trộn

Cơm trộn Hàn QuốcCơm trộn Hàn QuốcCơm trộn Hàn Quốc là món ăn ngon nổi tiếng tại xứ Hàn và được nhiều người Việt Nam yêu thích. Món ăn này thành phần chính là cơm, cùng với sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu như trứng, rau củ, nấm, thịt, nước sốt...Để món ăn hấp dẫn hơn, người nấu thường pha gạo nếp với gạo tẻ theo tỉ lệ 1:3 để cơm dẻo và thơm ngon hơn.

Kimbap Hàn Quốc

Kimbap Hàn quốcKimbap Hàn quốcKimbap Hàn quốc là một món ăn nổi tiếng không thể thiếu của Hàn, vừa ngon mà cách làm lại dễ. Thật thú vị là
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
món ăn này cũng là một trong các món được làm từ gạo nếp và gạo tẻ. Theo nhiều công thức nấu ăn, gạo nếp và gạo tẻ được nấu với tỉ lệ 2:1, sẽ giúp cho phần cơm có độ dẻo vừa phải, giúp người ăn có cảm giác dễ chịu và ngon miệng hơn.

Bánh gạo (Tokbokki)

Bánh gạo (Tokbokki)Bánh gạo (Tokbokki)Bên cạnh món cơm trộn và kimbap,bánh gạo (Tokbokki) cũng là một món ăn Hàn Quốc rất hot ở Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ. Nhưng ít ai biết, cảm giác dai dẻo vừa phải, lạ miệng của món ăn này là do sự kết hợp thú vị của gạo nếp và gạo tẻ.

Bánh gạo chiên

Bánh gạo chiênBánh gạo chiênBột gạo tẻ, bột nếp và bột năng là sự kết hợp hoàn hảo để làm nên các loại bánh khác nhau. Bánh gạo chiên là sự kết hợp điển hình của các loại bột này, món ăn này cũng rất dễ chế biến và được nhiều người yêu thích. Bạn có thể thay đổi tỷ lệ từng loại bột để làm được chiếc bánh như ý.

3 Lưu ý khi nấu cơm bằng gạo nếp trộn với gạo tẻ

Lưu ý khi nấu cơm bằng gạo nếp trộn với gạo tẻLưu ý khi nấu cơm bằng gạo nếp trộn với gạo tẻTrong đông y khuyến cáo, gạo nếp có tính ôn ấm nên khi ăn nhiều có thể bị nóng. Những người có thể chất thiên nhiệt hoặc đàm nhiệt, những người đang bị bệnh có sốt, ho khạc đờm vàng, vàng da, chướng bụng…nên tránh dùng đồ nếp. Vì vậy, khi trộn gạo nếp với gạo tẻ khi nấu cơm, bạn nên cẩn trọng xem mình hay các thành viên trong gia đình có những triệu chứng trên hay không, để có thể chuẩn bị một bữa ăn hoàn hảo nhé!Tùy theo từng món ăn mà tỉ lệ gạo nếp và gạo tẻ là khác nhau. Bạn nên tham khảo kỹ những tỉ lệ này trước khi nấu để cơm có độ dẻo, độ kết dính vừa phải và ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến lượng nước khi nấu cho phù hợp với tính chất của từng loại gạo, để chúng có thể kết hợp với nhau một cách hoàn hảo nhất.Qua bài viết, hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để nấu cho gia đình những bữa ăn hoàn hảo nhất. Chúc bạn thành công!Có thể bạn quan tâm>>Mẹo nấu cơm ngon bằng bếp ga>>Bí quyết nấu cơm ngon dẻo cho các loại gạo>>Thói quen nấu cơm nhiều người mắc phải làm mất chất dinh dưỡng trong cơm
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên nấu cơm bằng gạo nếp trộn với gạo tẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO