Cơ hội làm mẹ cho phụ nữ nhiễm HIV

Ngô Đồng| 09/03/2021 09:41

Nhờ tính ưu việt của nền y học hiện đại, ngày nay phụ nữ nhiễm HIV hoàn toàn có thể mang thai, sinh con khỏe mạnh như tất cả những người bình thường khác nếu sớm được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

ADQuảng cáo

Nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Theo thống kê, cứ 100 bà mẹ mang thai nhiễm HIV sẽ sinh ra 30 đứa trẻ nhiễm HIV, vì HIV lây truyền từ người sang người qua 3 đường chính gồm: đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh đẻ, cho con bú.

Thường xuyên khám sức khỏe thai kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa HIV lây từ mẹ sang con

Theo bác sĩ Ndong Brưm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, người mẹ nhiễm HIV có thể lây truyền cho con qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: khi mang thai, HIV từ mẹ truyền qua nhau thai vào cơ thể thai nhi từ rất sớm, có thể ngay từ tuần thứ 8 của thai kỳ, có khoảng 17 – 25% trẻ sơ sinh có khả năng lây nhiễm HIV ở giai đoạn này.

Giai đoạn 2: khi sinh, HIV lây từ dịch và máu của mẹ nhiễm HIV vào cơ thể trẻ, có khoảng 50 – 60% trẻ sơ sinh bị lây nhiễm HIV từ giai đoạn này.

Giai đoạn 3: khi cho con bú, HIV có thể lây qua sữa mẹ hoặc các vết nứt, trầy xước ở núm vú mẹ sang cơ thể trẻ, có khoảng 15 – 25% trẻ bị lây nhiễm HIV ở giai đoạn này.

ADQuảng cáo

Do đó, tất cả phụ nữ nhiễm HIV đều được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên sinh mổ và cho con uống sữa công thức.

Thực hiện sớm điều trị dự phòng

Trước tiến bộ của y học, nếu người mẹ biết được tình trạng nhiễm HIV của mình trước khi mang thai thì có thể bảo vệ con mình khỏi HIV bằng việc tiếp nhận điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc kháng vi rút ARV. Đây là loại thuốc ức chế sự phát triển của vi rút HIV, càng ít vi rút trong cơ thể người mẹ thì càng giảm nguy cơ lây truyền sang con.

Do đó, các bác sĩ chuyên khoa khẳng định, tỷ lệ trẻ bị lây truyền HIV từ mẹ sẽ giảm đi rất nhiều, thậm chí xuống dưới 1% nếu các bà mẹ chủ động, tích cực thực hiện sớm các biện pháp điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đối với phụ nữ nhiễm HIV muốn mang thai, sinh con khỏe mạnh cần có sự tư vấn, hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Trước tiên, cần điều trị ARV ổn định thông thường là trên một năm; sau đó, xét nghiệm tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện, không mắc bất cứ căn bệnh nhiễm trùng cơ hội nào thì lúc đó có thể mang thai vì lúc này, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con rất thấp, chỉ khoảng 0,2%. Đặc biệt, trong thời gian mang thai, thai phụ phải tuân thủ nghiêm việc điều trị, uống thuốc đủ liều, đúng lịch, khám thai và làm các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với các em bé sau khi sinh từ 6 - 12 giờ sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị HIV, kéo dài từ 4 - 6 tuần sau đó. Việc dùng thuốc được thực hiện càng sớm càng tốt, điều này giúp ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang bé. Trong thời gian dùng thuốc, trẻ sẽ được làm các xét nghiệm liên quan đến HIV. Sau khi có kết quả ít nhất 2 lần xét nghiệm, nếu trẻ không nhiễm HIV thì không cần tiếp tục dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu kết quả dương tính, trẻ sẽ phải điều trị thuốc suốt cuộc đời.

Các bác sĩ khuyến cáo hiện tại chất lượng thuốc điều trị HIV ở trẻ em rất tốt. Do đó, các bậc cha mẹ cần có sự kiên trì, tuân thủ điều trị cho trẻ, dành sự yêu thương, chăm sóc giúp trẻ vượt qua bệnh tật. Nếu được dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian quy định, đều đặn suốt đời, trẻ có thể phát triển về thể chất và tâm sinh lý như những trẻ bình thường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội làm mẹ cho phụ nữ nhiễm HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO