Giáo dục - Đào tạo

Cô giáo Đỗ Thị Mai Loan 2 lần tham gia viết sách giáo dục phổ thông

Linh Thư 07/06/2023 05:38

Tuy còn trẻ nhưng đã 2 lần cô giáo Đỗ Thị Mai Loan, giáo viên chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tham gia vào Hội đồng viết sách giáo dục phổ thông nhờ nền tảng kiến thức tốt và kinh nghiệm tích lũy được qua quá trình học hỏi không ngừng

ADQuảng cáo

Cuốn sách Hoạt động trải nghiệm với STEM 10, được viết vào năm 2021 và chính thức đưa ra thị trường cách đây 1 năm. Cuốn sách được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cung cấp các kiến thức nhằm thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Đây là dạng sách liên môn phục vụ phát triển năng lực, phẩm chất người học trong chương trình giáo dục phổ thông. Cô giáo Đỗ Thị Mai Loan là người được chọn tham gia viết cho 2 chuyên đề trong khuôn khổ cuốn sách gồm: chuyên đề 10: Chế biến món ngon từ gạo, nếp, bắp… với men rượu và chuyên đề 12: Sản xuất đạm cá từ phụ phẩm của cá.

sach(1).jpg
Quyển sách Hoạt động trải nghiệm với STEM 10 do cô giáo Đỗ Thị Mai Loan, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tham gia “chắp bút”

Tôi thấy cái khó nhất trong khi tham gia viết cuốn sách này là ý tưởng. Người viết phải suy nghĩ đề tài thật thiết thực, tính khả thi phải cao, bảo đảm học sinh ở mọi vùng miền đều có thể tiếp cận được. Lúc viết, tôi cũng gặp khó khăn khi chưa viết sách bao giờ, nên chủ biên cũng phải sửa rất nhiều. Sau nhiều nỗ lực, sách được phát hành tôi thấy rất vui”

Cô giáo Đỗ Thị Mai Loan, giáo viên chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa)

Sau trải nghiệm viết sách giáo dục phổ thông đầu tiên, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cô Loan tiếp tục được tin tưởng mời tham gia Hội đồng biên soạn sách bài tập Sinh học 11. Cuốn sách nằm trong bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, sẽ chính thức sử dụng trong phạm vi toàn quốc trong năm học 2023- 2024. Trong cuốn sách này, cô Loan phụ trách Chương cảm ứng động vật.

ADQuảng cáo

“Khi tham gia viết sách lần 2 thì tôi tự tin hơn, nhưng lần này viết sách giáo khoa, dùng cho toàn quốc nên yêu cầu cao về kiến thức và có tính mới so với những bộ sách cũ nên phải đầu tư về chuyên môn rất nhiều”.

Cô giáo Đỗ Thị Mai Loan, giáo viên chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa)

img_1316(1).jpg
Cô Đỗ Thị Mai Loan là giáo trẻ tâm huyết với nghề

Năm 2010, tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành sinh học tại Trường Đại học Tây Nguyên, thay vì đi làm, cô Loan quyết định theo học thạc sĩ chuyên ngành Sinh học thực nghiệm. Năm 2015, cô được tuyển chọn, giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, Cô Loan là thế hệ giáo viên đầu tiên gắn bó với ngôi trường có chất lượng giáo dục đứng đầu tỉnh Đắk Nông.

Bằng kiến thức chuyên môn sẵn có, cô kết hợp tự học, tự nâng cao trình độ bản thân, chủ động tìm dịch và đọc rất nhiều tài liệu chuyên ngành của nước ngoài nhằm phục vụ tốt hơn cho chuyên môn.

Em Bành Trung Anh Khoa, lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, cô Loan còn mở rộng thêm nhiều kiến thức mới, cao hơn, tạo cho chúng em sự tự tin, hứng thú trên hành trình chinh phục kiến thức”.

Với sự dẫn dắt trực tiếp của cô, những năm qua đã có 9 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia cùng rất nhiều huy chương vàng ở 2 sân chơi: Kỳ thi Olympic truyền thống 30 tháng 4 cấp toàn quốc và Kỳ thi Olympic 23/3 tỉnh Đắk Nông.

Hiện cô Loan đang tham gia phụ trách Đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh. Cô Loan cũng vinh dự là thành viên trẻ tuổi nhất tham gia Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Sinh học lớp 11.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo Đỗ Thị Mai Loan 2 lần tham gia viết sách giáo dục phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO