Cô gái trẻ đam mê giá trị văn hóa thổ cẩm

Linh Thư| 09/02/2023 11:05

Đam mê và với mong muốn phát triển các sản phẩm thổ cẩm truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, em Hoàng Thị Thu Uyên, lớp 9A1, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, xã Đắk D'rông (Cư Jút) đã nghiên cứu, thực hiện mô hình “Khai thác giá trị văn hóa thổ cẩm các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông - Ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang thổ cẩm”.

ADQuảng cáo

Đắk Nông là địa phương có 40 dân tộc anh em cùng sinh sống với những văn hóa đặc trưng riêng tạo nên sự đa dạng trong hoạt động và đời sống xã hội. Đặc biệt, sự phong phú, đa dạng trong văn hóa thổ cẩm của mỗi dân tộc là một trong những nét tinh hoa, tạo nên tính đặc trưng riêng của từng dân tộc ở tỉnh Đắk Nông.

Một số mẫu từ mô hình “Khai thác giá trị văn hóa thổ cẩm các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông - Ứng dụng thiết kế bộ sưu tập thời trang thổ cẩm”

Với mong muốn góp sức nhỏ bé của mình vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thổ cẩm tiêu biểu, Uyên đã lên ý tưởng, nghiên cứu thiết kết bộ sưu tập thời trang kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Uyên đã khéo léo đưa họa tiết hoa văn thổ cẩm vào thiết kế các trang phục phù hợp với xu thế phát triển của văn hóa xã hội như thiết kế trang phục thổ cẩm cho học sinh dân tộc nội trú, trang phục áo cưới thổ cẩm, trang phục lễ hội... Các trang phục được thiết kết đa dạng về mẫu mã, sắc màu nhưng không làm mất đi bản sắc, giá trị truyền thống, lại vừa có thể ứng dụng phổ biến rộng rãi trong đời sống hiện nay.

Từ bộ sưu tập thời trang thổ cẩm đơn giản, dễ làm (có hình ảnh trang phục nguyên bản để tiện đối chiếu) có thể ứng dụng giảng dạy góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh. Học sinh sẽ được khơi gợi sự tìm tòi, học hỏi về các giá trị văn hóa thông qua trang phục truyền thống; phân biệt được nét đặc sắc của văn hóa các dân tộc qua trang phục thổ cẩm của mỗi tộc người.

Mô hình của Hoàng Thị Thu Uyên, lớp 9A1, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, xã Đắk D'rông (Cư Jút) đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và giải khuyến khích cuộc thi cấp quốc gia
ADQuảng cáo

Sản phẩm còn có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch, quảng bá văn hóa thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc Đắk Nông đến với du khách trong, ngoài tỉnh và quốc tế. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa địa phương; đa dạng hóa sản phẩm thương mại du lịch của tỉnh Đắk Nông.

Đặc biệt, sản phẩm được thương mại hóa sẽ góp phần nâng cao sinh kế cho người dân trên địa bàn, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển giá trị kinh tế cho địa phương.

Mô hình sản phẩm của Uyên đã đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ VIII, giải khuyến khích cuộc thi cấp quốc gia lần thứ XVIII.

Uyên cho biết: “Bản thân đã ấp ủ ý tưởng này từ rất lâu, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em phải mất 4 tháng mới hoàn thành. Đoạt giải tại cuộc thi, em rất vui mừng và háo hức. Em mong tương lai, mô hình có thể phát triển hơn nữa và xuất hiện ở nhiều nơi như là các khu du lịch trong và ngoài nước để mọi người biết đến nhiều hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái trẻ đam mê giá trị văn hóa thổ cẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO