“Cô đỡ thôn bản mang lại nhiều niềm vui, ý nghĩa đối với cuộc sống”

Vũ Trang| 06/01/2014 14:29

Với mong muốn được trực tiếp giúp cho phụ nữ trong bon khi “vượt cạn” an toàn, chị H’Ộch ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã quyết định theo học khóa “Cô đỡ thôn bản”.

ADQuảng cáo

Sau khi tốt nghiệp khóa học vào năm 2009, chị H’Ộch thường xuyên có mặt tại thôn, bon để nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, từ đó, tuyên truyền, vận động họ thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và sinh đẻ tại cơ sở y tế. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ phụ nữ trên địa bàn đến khám thai, tiêm phòng uốn ván và sinh đẻ tại các cơ sở y tế ngày càng tăng.

Cô đỡ Thị Út khám thai cho thai phụ

Chị H’Ộch cho biết: “Mỗi lần nhìn thấy những đứa trẻ chào đời an toàn, mình rất vui. Đặc biệt, niềm vui và hạnh phúc được nhân đôi khi những đứa trẻ ấy được sinh ra trên chính bàn tay của mình”.

Tương tự, đã hơn 5 năm qua, không kể nắng mưa, không tính đêm ngày, mỗi khi có người chuyển dạ, ốm thai, hay em bé hắt hơi, sổ mũi… chị Thị Út, cô đỡ của xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đều kịp thời có mặt để tận tình giúp đỡ.

Theo chị Út thì những năm trước đây, do địa bàn xã nằm xa khu trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế nên hầu hết phụ nữ có thai đều sinh đẻ tại nhà. Không ít trường hợp bà mẹ sinh nở khó khăn, đến khi chuyển lên tuyến trên thì đã muộn.

Trước thực tế đó, chị Út luôn ấp ủ ước mơ trở thành cô đỡ để giúp đỡ chị em. Qua sự giới thiệu của Trạm y tế xã, năm 2009, chị Út được cử đi học lớp cô đỡ thôn bản tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh). 

Được trang bị kiến thức sản khoa, chị tích cực tham gia công tác CSSKSS tại địa phương. Mỗi năm, chị tham gia đỡ đẻ cho gần 30 thai phụ, tư vấn và khám thai cho hàng chục phụ nữ mang thai trên địa bàn…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Chị Út tâm sự: “Bản thân cũng là phụ nữ nên mình hiểu rõ hơn ai hết mong muốn của chị em cũng như niềm hạnh phúc của họ khi đón đứa con chào đời an toàn. Với mình, việc trở thành một cô đỡ thôn bản đã đem lại rất nhiều niềm vui, ý nghĩa đối với cuộc sống. Điều quan trọng nhất là mình đã được góp một phần nhỏ công sức trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh thì hiện nay, toàn tỉnh có hơn 143.000 phụ nữ từ 15 tuổi trở lên, chiếm 26,35% dân số. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm khá cao.

Tuy nhiên, do địa hình, dân cư phức tạp, kiến thức cũng như việc thực hành khoa học trong CSSKSS của người dân còn hạn chế, số lượng cán bộ làm công tác sản khoa còn ít… nên nguy cơ về bệnh tật cũng như tai biến sản khoa còn cao. Trong điều kiện đó, đội ngũ cô đỡ thôn bản đã góp phần không nhỏ trong việc giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh.

Đến nay, toàn tỉnh đã đào tạo được 125 cô đỡ thôn bản; trong đó, 113 cô đang hoạt động tại các thôn, bon vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Cùng với việc tham gia tốt vào công tác CSSKSS tại địa phương như đỡ đẻ, khám thai, thăm sản phụ tại nhà, tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp CSSKSS tại cộng đồng... đội ngũ cô đỡ còn tham gia đầy đủ các hoạt động khác tại trạm y tế như tiêm chủng, cho uống Vitamin A, cân trẻ, tư vấn các biện pháp tránh thai...

Với sự hỗ trợ tích cực của họ, những năm gần đây, công tác CSSKSS trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực như tỷ lệ phụ nữ có thai đến khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế ngày càng tăng, tỷ lệ sản phụ mắc tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong sơ sinh giảm đáng kể…

Vì vậy, để duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới cô đỡ thôn bản, ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ cô đỡ cũ, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cũng đang tiếp tục nghiên cứu tình hình thực tế để đào tạo bổ sung cho các địa phương khó khăn.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tăng cường trang bị cho các cô đỡ những dụng cụ cần thiết, một số thuốc thiết yếu trong sản khoa, gói đẻ sạch để công tác chuyên môn ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần làm cho mạng lưới CSSKSS ngày càng rộng khắp, vững chắc và có hiệu quả.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cô đỡ thôn bản mang lại nhiều niềm vui, ý nghĩa đối với cuộc sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO