Cơ chế “một cửa liên thông”: Cần triển khai theo hướng chiều sâu, có hiệu quả

Hà An| 13/01/2012 15:36

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương...

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã có 18 sở, ngành, 8 huyện, thị xã và 71 xã, phường, thị trấn xây dựng đề án và áp dụng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” vào giải quyết thủ tục hành chính. Nhìn chung, việc áp dụng cơ chế trên đã và đang tạo những dấu ấn tích cực, góp phần từng bước cải thiện môi trường hành chính công theo hướng thuận tiện cho cá nhân, doanh nghiệp.

Để cơ chế “một cửa” đi vào vận hành có nền nếp, đạt chất lượng, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã như máy tính, máy photocopy, máy in, bàn ghế… Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý Chương trình cải cách hành chính tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cho cán bộ, công chức hành chính trên địa bàn tỉnh. Những khóa tập huấn này đã đi sâu vào phương pháp làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các kỹ năng cần thiết phục vụ chuyên môn. Đối với cấp sở, để phát huy hơn nữa hiệu quả của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, các đơn vị đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp với thực tiễn. Đơn cử như Sở Kế hoạch & Đầu tư đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, gồm 4 chương và 15 điều quy định cụ thể việc tiếp nhận và trả kết quả, quy trình và trách nhiệm của các phòng, ban liên quan. Sở Tài nguyên & Môi trường đã xây dựng mở rộng Đề án thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gồm 130 thủ tục hành chính thuộc 7 lĩnh vực gồm: thanh tra, đo đạc, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, đất đai, thông tin tài nguyên-môi trường để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, công dân ngày một thuận tiện hơn. Các sở, ban ngành khác cũng từng bước kiện toàn lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho phù hợp, mang lại hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua khảo sát cũng như tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân về chất lượng hoạt động của mô hình này, đa phần người dân cho rằng, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa quy chế phối hợp liên thông giữa các cấp, ngành trong vấn đề giải quyết thủ tục hành chính liên quan, nhất là một số lĩnh vực có mối quan hệ ngành dọc. Đơn cử như lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngoài quan hệ chiều ngang, tức các sở, ngành liên quan thì hệ thống thủ tục bao giờ cũng liên quan đến các cấp từ tỉnh xuống xã. Trên thực tế, đến nay, nhiều sở, ngành cấp tỉnh, huyện cũng đã thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”. Ngoài ra, toàn tỉnh đã có 45 xã, phường, thị trấn áp dụng mô hình “một cửa liên thông” ở một số lĩnh vực như đất đai, tài nguyên, môi trường…Không những thế, tỉnh cũng đã triển khai thí điểm mô hình “một cửa” điện tử tại UBND huyện Đắk R’lấp và đang tiếp tục triển khai tại UBND các huyện Đắk Mil, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa. Thế nhưng, khi giải quyết các thủ tục hành chính, tổ chức, cá nhân vẫn còn phải qua khá nhiều “cửa” vì đơn vị đầu mối chưa đảm đương được vai trò trung gian hoàn tất mọi thủ tục.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù toàn tỉnh đã thực hiện khá đồng bộ việc áp dụng mô hình “một cửa liên thông”, nhưng chất lượng vẫn chưa đạt như mong muốn. Cụ thể là việc phối hợp liên ngành, liên cấp chưa thực sự chặt chẽ và thông suốt. Có nơi, có lúc, quy chế đã đặt ra, nhưng một số đơn vị lại không chấp hành khiến quy trình thực hiện bị trục trặc, gây trở ngại cho người dân. Chính vì vậy, năm 2012, theo chỉ đạo của tỉnh, ngoài việc tiếp tục thực hiện đồng bộ chương trình cải cách hành chính nói chung theo kế hoạch, các địa phương, đơn vị cần đặc biệt chú trọng triển khai cơ chế “một cửa liên thông” theo hướng chiều sâu, có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ chế “một cửa liên thông”: Cần triển khai theo hướng chiều sâu, có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO