CLB Gia đình văn hóa thôn 4, Tâm Thắng: Học và làm theo lời Bác dạy

06/07/2011 09:23

Được thành lập vào năm 2008, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa ở thôn 4, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã có 24 gia đình đăng ký tham gia sinh hoạt. Cứ đến ngày mùng 8 hàng tháng, các gia đình lại tổ chức họp mặt, trước là nhìn nhận lại những việc đã làm được trong tháng và trao đổi những nhiệm vụ của tháng tiếp theo...

Được thành lập vào năm 2008, đến nay, Câulạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa ở thôn 4, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã có 24 giađình đăng ký tham gia sinh hoạt. Cứ đến ngày mùng 8 hàng tháng, các gia đìnhlại tổ chức họp mặt, trước là nhìn nhận lại những việc đã làm được trong thángvà trao đổi những nhiệm vụ của tháng tiếp theo, sau là tổ chức sinh hoạt, giaolưu văn nghệ với nhau. Để tổ chức hoạt động đạt hiệu quả cao, ngay từ khi thànhlập, CLB đã nêu rõ mục đích của mình là đoàn kết, xây dựng gia đình hạnh phúc,thôn xóm bình yên, văn minh, tiến bộ. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Họctập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mọi hoạt động của CLB cũng tậptrung vào việc tổ chức “học” và “làm theo” lời Bác dạy nên không khí thi đuagiữa các gia đình càng trở nên sôi nổi hơn.

Theo CLB thì việc “học” và “làm theo” Báckhông phải là gì to tát cả mà phải xuất phát từ những công việc thực tế của địaphương, phù hợp với cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất của mỗi gia đình. Vìvậy, CLB luôn có chương trình, kế hoạch hoạt động thông qua những ý kiến đónggóp của tất cả các thành viên. Chủ đề sinh hoạt thường xuyên xoay quanh các vấnđề như: chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,tham gia xây dựng chính quyền, đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất,phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng gia đình hòathuận, hạnh phúc, sinh đẻ có kế hoạch, cùng nhau bảo vệ môi trường, gìn giữ anninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu, đónggóp xây dựng thôn xóm… Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB cũng thườngxuyên kể cho nhau nghe về những câu chuyện cảm động, những việc làm nhỏ, nhưngcó ý nghĩa giáo dục lớn của Bác Hồ để mọi người cùng trao đổi, học hỏi và làmtheo trong cuộc sống hàng ngày của mình.


Các thành viên CLB gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất

Với những chủ đề, nội dung thiết thực đónên việc tham gia vào CLB đã có tác động sâu sắc đến nhận thức của các giađình. Ông Đặng Thế Hưng, thành viên CLB cho biết: “Từ khi tham gia CLB, nhất làqua việc thường xuyên nghe những câu chuyện về Bác Hồ, các gia đình đã có sự nỗlực hơn trong việc chăm lo phát triển kinh tế cũng như vượt mọi khó khăn đểnuôi con ăn học. Không ít gia đình đã giữ vững được danh hiệu gia đình văn hóanhiều năm liên tục”. Để đời sống kinh tế từng bước được ổn định, CLB đã thựchiện hình thức góp vốn, sau đó cho những hộ khó khăn mượn để đầu tư sản xuất.Nhờ đó, nhiều năm qua, CLB đã giúp đỡ được nhiều thành viên vượt qua khó khăn,từng bước ổn định cuộc sống. Bà Phạm Thị Huệ, thành viên CLB chia sẻ: “Vào CLB,tôi được mọi người tận tình giúp đỡ, những lúc ốm đau hay nhà có chuyện gì đềuđược quan tâm, hỏi thăm, động viên kịp thời. Không những vậy, tôi còn học hỏiđược nhiều cách làm kinh tế đạt hiệu quả. CLB còn tạo điều kiện để gia đình tôiđược vay vốn mở rộng chăn nuôi với đàn heo trên 50 con, nên hiện nay thu nhậpcũng tương đối ổn định”.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế,nuôi dạy con cái và thực hiện nếp sống văn minh trong thôn xóm, CLB còn đẩymạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ. Hiện tại, CLB đã thành lập đượcmột đội văn nghệ chuyên tham gia biểu diễn trong các ngày kỷ niệm của địaphương nhằm lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Đặc biệt, CLB còn thành lập được Hũgạo tình thương nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phongtrào khuyến học, khuyến tài cũng được các thành viên CLB tích cực tham gia bằngviệc ủng hộ tiền và hiện vật để tặng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Theo ông Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịchUBND xã Tâm Thắng thì CLB Gia đình văn hóa ở thôn 4 là một điển hình trong cuộcvận động “Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”. Với những hoạt động thiết thựccủa mình, CLB đã có những việc làm ý nghĩa không chỉ đối với bản thân các giađình mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của địa phương. Hiệntại, địa phương đang tiến hành nhân rộng mô hình hoạt động CLB ở các thôn, buônkhác để thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong toàn xã ngày càngphát triển mạnh mẽ hơn.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CLB Gia đình văn hóa thôn 4, Tâm Thắng: Học và làm theo lời Bác dạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO