Đời sống

Chuyện thoát nghèo của anh Điểu K’rích

Thanh Hằng 26/07/2023 09:00

Được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cùng với sự cần cù, chịu khó, anh Điểu K’rích, bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (TP. Gia Nghĩa) đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá của địa phương.

ADQuảng cáo

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi

Tháng 3 vừa qua, gia đình anh Điểu K'rích đón niềm vui lớn khi chuyển vào sống trong căn nhà trị giá 1,7 tỷ đồng - là thành quả lao động bao năm của vợ chồng anh.

Anh Điểu K’rích kể, năm 2004, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của địa phương nên được hỗ trợ làm 1 căn nhà theo Chương trình 134 của Chính phủ. Căn nhà gỗ với diện tích khoảng 50m2 là nơi sinh hoạt của cả gia đình 5 người, trở thành động lực để vợ chồng anh nỗ lực, phấn đấu làm ăn.

krich-1(1).jpg
Căn nhà trị giá 1,7 tỷ đồng gia đình anh Điểu K'rích mới xây dựng.

Anh Điểu K’rích cho hay: “Ngày xưa vợ chồng lấy nhau, ông bà già (bố mẹ vợ - PV) chỉ cho ít đất để làm ăn. Do thuộc diện hộ nghèo nên gia đình tôi được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Toàn bộ số tiền vay được, tôi đầu tư vào sản xuất, mua cây giống, phân bón cho cây cà phê phát triển”.

Sau nhiều năm phấn đấu, hiện nay gia đình anh Điểu K’rích đã có 7 ha đất sản xuất, trồng cà phê, điều và các loại cây ăn trái. Cuối năm 2022, từ số tiền tích góp, anh xây căn nhà mới rộng gần 200m2, trị giá 1,7 tỷ đồng để ở. Không chỉ xây được căn nhà khang trang, anh Điểu K’rích còn mua được 1 chiếc ô tô mới, trị giá hơn 850 triệu đồng.

Mong có thêm nhiều trợ lực cho hộ nghèo

Tự hào giới thiệu về cơ ngơi này, người đàn ông M’nông tâm sự: “Để có được như ngày hôm nay, vợ chồng tôi đã phấn đấu rất nhiều. Ước mong duy nhất là thoát nghèo, con cái được đến trường nên hai vợ chồng chỉ biết tập trung làm ăn. Nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước, đặc biệt là 3 lần được vay vốn ưu đãi, gia đình tôi đã có tiền để đầu tư làm ăn và đạt được kết quả như ngày nay”.

Ngoài tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, anh Điểu K’rích còn được Hội Nông dân xã tập huấn kỹ thuật sản xuất. Nhờ áp dụng nhiều tiến bộ nông nghiệp, nhất là đa dạng hóa cây trồng đã giúp thu nhập của gia đình anh tăng dần theo từng năm.

krich-2(1).jpg
3 lần được vay vốn ưu đãi, gia đình anh K'rích đã đầu tư vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế.

“Nếu trồng nhiều loại cây thì khâu chăm bón, thu hoạch vất vả hơn so với chuyên canh một loại cây. Tuy nhiên, việc đa cây giúp gia đình tôi có nhiều nguồn thu và hạn chế được những rủi ro về sâu bệnh, giá cả. Để vườn cây trồng phát triển bền vững, cho năng suất cao, mỗi khi Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn, tôi đều đăng ký tham gia để học tập kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng”, anh Điểu K’rích nói thêm.

Đánh giá về nỗ lực thoát nghèo của gia đình anh Điểu K’rích, ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan cho biết, nhờ cần cù, chịu khó, biết tiết kiệm, tích lũy, năm 2015 gia đình anh Điểu K’rích đã thoát nghèo. 8 năm qua, gia đình anh Điểu K’rích là một trong những hộ có kinh tế khá giả nhất ở bon Đắk R’moan.

“Từ việc thoát nghèo hiệu quả của anh Điểu K’rích, chúng tôi rất mong muốn người dân địa phương sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận các nguồn vốn, chính sách. Bên cạnh việc tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài, địa phương chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thoát nghèo của người dân khi lấy anh Điểu K’rích làm gương, làm hình mẫu cho bà con học tập, làm theo”, ông Doanh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện thoát nghèo của anh Điểu K’rích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO